Việt Nam đủ điều kiện xuất khẩu sản phẩm cá và cá da trơn sang Hoa Kỳ

Thứ năm, 07/11/2019 00:32
(ĐCSVN) - Việt Nam đủ điều kiện xuất khẩu sản phẩm cá và cá da trơn sang Hoa Kỳ; truy bắt hai đối tượng ở Bình Phước bỏ trốn khỏi nhà tạm giữ; y án 1 năm 6 tháng tù đối với ông Nguyễn Hữu Linh; nguy cơ tiến trình ngoại giao Mỹ-Triều có thể sụp đổ; hơn 11.000 nhà khoa học ra tuyên bố khẩn về khí hậu… là những thông tin đáng chú ý trong ngày 6/11.

Việt Nam đủ điều kiện xuất khẩu sản phẩm cá và cá da trơn sang Hoa Kỳ

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam, Văn phòng Đăng ký Liên bang Mỹ (Federal Register) đã chính thức công bố văn bản Luật từ Cục Kiểm tra An toàn Thực phẩm (FSIS) thuộc Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ về việc công nhận Việt Nam là quốc gia đủ điều kiện xuất khẩu sản phẩm cá và cá Siluriformes (cá da trơn, trong đó có cá tra) sang Hoa Kỳ.

FSIS kết luận rằng hệ thống kiểm tra cá Siluriformes của Việt Nam tương đương với hệ thống kiểm tra của Hoa Kỳ. FSIS đang sửa đổi các quy định kiểm tra cá Siluriformes của mình để đưa Việt Nam là quốc gia đủ điều kiện xuất khẩu cá Siluriformes vào Hoa Kỳ.

Chế biến cá tra. Ảnh: TTXVN

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến nhận định, việc Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ chính thức công nhận tương đương hệ thống kiểm soát an toàn thực phẩm cá da trơn của Việt Nam xuất khẩu sang Hoa Kỳ là kết quả tích cực, ghi nhận những nỗ lực sau hơn 3 năm hoàn thiện hệ thống pháp luật và thực thi hiệu quả của Việt Nam.

Với những tín hiệu từ thị trường, nhu cầu sản phẩm thủy sản cuối năm tăng cao cùng với quyết định công nhận nói trên của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ là động lực quan trọng thúc đẩy phát triển ngành cá tra bền vững trong thời gian tới; đồng thời cũng là thời cơ cho ngành thủy sản Việt Nam tăng trưởng xuất khẩu. Điều này không chỉ tác động đến xuất khẩu sang Hoa Kỳ mà còn sang các thị trường khác.

Bình Phước: Truy bắt hai đối tượng bỏ trốn khỏi nhà tạm giữ

Ngày 6/11, Công an thành phố Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước đang huy động lực lượng, truy bắt hai đối tượng Nguyễn Hoàng Nam (28 tuổi, ngụ phường Tân Đồng, thành phố Đồng Xoài) và Thạch Minh Nhí (21 tuổi, ngụ xã Tiến Hưng, thành phố Đồng Xoài). Đây là hai can phạm vừa trốn khỏi nhà tạm giữ Công an thành phố Đồng Xoài.

Theo cơ quan chức năng, đối tượng Thạch Minh Nhí bị bắt ngày 29/3/2019 về hành vi lưu hành tiền giả, bị Tòa án nhân dân thành phố Đồng Xoài tuyên án 3 năm tù giam và tội Giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi, hiện đang trong giai đoạn cơ quan điều tra, do Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an Đồng Xoài thụ lý. Bị can Nguyễn Hoàng Nam bị bắt vào ngày 12/5/2019 về tội Cướp tài sản và tội Tàng trữ trái phép chất ma túy, đang trong giai đoạn điều tra.

Công an thành phố Đồng Xoài đã ra quyết định khởi tố bị can, đồng thời phát lệnh truy nã đối với Nguyễn Hoàng Nam và Thạch Minh Nhí về tội "Trốn khỏi nơi giam". Can phạm Nguyễn Hoàng Nam, cao khoảng 1m67, tóc đen, sống mũi hơi lõm, có nốt ruồi chấm C3cm dưới trước mép trái. Can phạm Thạch Minh Nhí, cao khoảng 1m76, tóc đen, sống mũi khum, có nốt ruồi C1cm dưới đuôi mày trái.

Quyết định truy nã nêu rõ: Bất kỳ người nào cũng có quyền bắt và giải ngay người đang bị truy nã đến cơ quan Công an, Viện Kiểm sát hoặc UBND nơi gần nhất. Sau khi bắt hoặc tiếp nhận đối tượng truy nã phải báo cho Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Đồng Xoài.

Y án 1 năm 6 tháng tù đối với ông Nguyễn Hữu Linh

Ngày 6/11, Tòa án nhân dân TP Hồ Chí Minh mở phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án "Dâm ô với người dưới 16 tuổi" theo kháng cáo của bị cáo Nguyễn Hữu Linh. Bị cáo Nguyễn Hữu Linh nguyên là Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Đà Nẵng, bị Tòa án nhân dân Quận 4, TP Hồ Chí Minh tuyên phạt 1 năm 6 tháng tù tại phiên tòa xét xử kín ngày 23/8.

Tòa tuyên đọc bản án phúc thẩm với bị cáo Nguyễn Hữu Linh. Ảnh: TTXVN

Phiên tòa phúc thẩm được xử kín và tuyên án công khai. Sau hơn 2 giờ xét xử và nghị án, Hội đồng xét xử tuyên bác kháng cáo, giữ nguyên mức án 1 năm 6 tháng tù đối với ông Nguyễn Hữu Linh về tội "Dâm ô với người dưới 16 tuổi" theo Điều 146, Bộ luật Hình sự năm 2015.

Nguy cơ tiến trình ngoại giao Mỹ-Triều có thể sụp đổ

Tiến trình ngoại giao nhằm thuyết phục Triều Tiên phi hạt nhân hóa, vốn đang bị đình trệ, có thể sụp đổ vào năm 2020, và điều này dẫn tới nguy cơ Bình Nhưỡng thậm chí còn tái khởi động các vụ thử hạt nhân. Đây là lời cảnh báo của chuyên gia cấp cao Joel Wit tại Trung tâm Stimson có trụ sở ở Washington (Mỹ).

Nhấn mạnh sự cần thiết phải đưa ra những bước đi quyết liệt nhằm thúc đẩy tiến trình ngoại giao, ông Wit cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump nên đồng ý thăm Bình Nhưỡng để tham dự hội nghị thượng đỉnh với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Chuyên gia này nhấn mạnh một chuyến thăm như vậy sẽ có sức hút về chính trị và biểu tượng để Triều Tiên thúc đẩy tiến trình phi hạt nhân hóa.

Ông nói rằng quan hệ giữa Tổng thống Mỹ với nhà lãnh đạo Triều Tiên dựa trên các cuộc gặp trực tiếp, trao đổi thư cá nhân và các kênh liên lạc khác có thể thực sự có hiệu quả. Tuy nhiên, ông cũng cho rằng vẫn cần chuẩn bị cho khả năng Triều tiên nối lại các vụ thử tên lửa tầm xa có thể vươn tới Mỹ.

Ông Joel Wit là người sáng lập trang mạng 38 North, trang mạng chuyên giám sát các hoạt động trong lãnh thổ Triều Tiên, đã từng tham gia các cuộc đàm phán hạt nhân giữa Mỹ và Triều Tiên vào những năm 90 của thể kỷ trước với vai trò là quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ.

Hơn 11.000 nhà khoa học ra tuyên bố khẩn về khí hậu

Một nhóm hơn 11.000 nhà khoa học của hơn 150 nước trên toàn thế giới đã cùng đưa ra tuyên bố khẩn về khí hậu, đồng thời cảnh báo hậu quả thảm khốc nếu nhân loại không thể giải quyết cuộc khủng hoảng khí hậu này. Tuyên bố đăng trên BioScience - tạp chí của Viện Khoa học sinh học Mỹ. Tuyên bố được đưa ra sau khi Mỹ chính thức bắt đầu tiến trình rút khỏi Hiệp định Paris chống biến đổi khí hậu ngày 4/11 và đây là quốc gia duy nhất trong gần 200 nước và vùng lãnh thổ đã ký tham gia, nhưng lại "quay lưng" với thỏa thuận chống biến đổi mang tính toàn cầu này.

Hạn hán nghiêm trọng ở Mỹ (Ảnh: The Atlantic)

Đối lập với những kiến nghị của giới khoa học, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thu hồi các quy định về môi trường mà người tiền nhiệm Barack Obama đưa ra, thay vào đó là thúc đẩy ngành công nghiệp than đá, cho phép xả khí thải gây hiệu ứng nhà kính vào không khí. Cho đến nay, chính quyền Tổng thống Trump vẫn coi những nỗ lực chống tình trạng Trái Đất ấm dần lên chỉ là "sự lãng phí tiền bạc" - quan điểm vấp phải sự chỉ trích rộng khắp ngay trong nội bộ nước Mỹ và quốc tế. Thực tế của tình trạng nhiệt độ bề mặt hành tinh, độ nóng trong lòng các đại dương, tần suất xuất hiện của thảm họa thiên tai cùng chi phí khắc phục hậu quả, mực nước biển, độ axit hóa nước biển và các thảm họa cháy rừng ở Mỹ đều đang tăng cao là điều không thể chối cãi.

Theo Cơ quan Khí quyền và Đại dương quốc gia Mỹ (NOAA), tháng 7/2019 là tháng nóng nhất trên Trái Đất trong 140 năm qua. NOAA khẳng định đây là biểu hiện cụ thể nhất do tình trạng biến đổi khí hậu khi mà hiện tượng El Nino không xuất hiện ở thời điểm này. Bên cạnh đó, một loạt kết quả nghiên cứu khác dự báo mực nước biển toàn cầu có thể tăng thêm 20 cm vào năm 2300 do lượng khí phát thải trong giai đoạn 15 năm kể từ khi Hiệp định Paris được ký kết (2015-2030)./.

V.L (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực