Bến Tre: Đưa nước sạch về nông thôn

Thứ ba, 10/11/2015 18:14

 

 Nhà máy nước sạch tại Bến Tre

(ĐCSVN) - Tỉnh Bến Tre nằm ven biển, nên hàng năm vào mùa khô người dân Bến Tre đặc biệt là bà con sống ở vùng nông thôn gặp rất nhiều khó khăn về nguồn nước sinh hoạt và sản xuất.

Theo thống kê, Bến Tre có trên 800.000 người với gần 228.000 hộ dân nông thôn bị ảnh hưởng nước mặn, tập trung ở các huyện Ba Tri, Bình Đại, Thạnh Phú, Mỏ Cày Nam, Giồng Trôm, một phần Mỏ Cày Bắc. Giải quyết bức xúc về nguồn nước sinh hoạt cho người dân, là vấn đề bức bách được tỉnh quan tâm.

Do điều kiện địa lý, Bến Tre ở hạ lưu sông Mê Kông, có nhiều sông rạch tiếp giáp với biển Đông, nên hàng năm phải tiếp nhận một khối lượng lớn chất thải từ thượng nguồn và tại chỗ đổ xuống làm ảnh hưởng đến chất lượng nguồn nước mặt. Thêm vào đó, mùa khô hạn, nước mặn từ biển đông xâm nhập sâu vào đất liền làm 2/3 diện tích toàn tỉnh bị nhiễm mặn nguồn nước mặt với thời gian dài gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của người dân nông thôn, nhất là nguồn nước sinh hoạt hàng ngày.

Đặc biệt, Bến Tre cũng là tỉnh chịu ảnh hưởng trực tiếp và nghiêm trọng của sự biến đổi khí hậu toàn cầu, vì vậy việc ô nhiễm môi trường, triều cường, lũ lụt, nước biển dâng sẽ gây ngập úng, đồng thời khô hạn, nhiễm mặn càng lúc càng cao, thời gian kéo dài hơn ở nhiều vùng, nhất là khu vực cồn bãi, vùng ven sông rạch, nông thôn, từ đó tác động xấu đến đời sống, sức khỏe nhân dân.

 

  Người dân đựng nước sạch trong thùng. Ảnh: Đào Hiền

Thông qua các chương trình dự án trong nước và quốc tế, thời gian qua tỉnh Bến Tre đã triển khai nhiều chương trình, dự án cấp nước sinh hoạt cho người dân nông thôn. Nhiều nhà máy nước sạch đã được đầu tư xây dựng ở những nơi người dân đang gặp bức xúc về nước sinh hoạt đã phần nào khắc phục tình trạng sử dụng nước không đảm bảo vệ sinh trong nhân dân.

Trong những năm gần đây, tỉnh Bến Tre đã đẩy mạnh việc triển khai các chương trình, dự án cấp nước sinh hoạt cho người dân nông thôn. Nhiều nhà máy nước sạch đã được đầu tư xây dựng, đã phần nào khắc phục tình trạng sử dụng nước không đảm bảo vệ sinh trong nhân dân. Hiện, tỉnh Bến Tre có 52 nhà máy cung cấp nước sạch trên địa bàn nông thôn được xây dựng, với tổng công suất hơn 870 m3/giờ, phục vụ cho 28.000 hộ dân.

Theo báo cáo của Văn phòng thường trực Chương trình mục tiêu Quốc gia về Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh Bến Tre, tỉ lệ dân cư nông thôn sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh hiện đã đạt 86,5%; hộ chăn nuôi có chuồng trại hợp vệ sinh đạt 63% (cao hơn lần lượt là 1,5% và 18% so với mục tiêu Chương trình giai đoạn 2012 - 2015). Đến cuối tháng 6/2015, tất cả các điểm trường chính trong tỉnh Bến Tre đã có nước và nhà vệ sinh hợp vệ sinh; 100% trạm y tế xã có đủ nước sạch và nhà vệ sinh đạt chuẩn.

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực