Hà Nội: Gần 34% dân số nông thôn được sử dụng nước sạch

Thứ sáu, 06/11/2015 16:39

(ĐCSVN) - Trung tâm Nước sinh hoạt và vệ sinh môi trường nông thôn Hà Nội cho biết, hiện nay tỷ lệ dân số nông thôn ngoại thành Hà Nội được sử dụng nước sạch theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế đạt khoảng 33,78%.

Theo Trung tâm Nước sinh hoạt và vệ sinh môi trường nông thôn Hà Nội, hết năm 2013, tỷ lệ dân số nông thôn ngoại thành Hà Nội được sử dụng nước sạch theo QCVN 02:2009/BYT của Bộ Y tế là 35,26%. Tuy nhiên, thực hiện việc điều chỉnh địa giới hành chính huyện Từ Liêm để thành lập 2 quận và 23 phường thuộc thành phố, nên bắt đầu từ năm 2014, phạm vi nông thôn cũng như phạm vi thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn được thu gọn chỉ thực hiện trên phạm vi 18 huyện, thị xã. Cùng với đó, tiêu chí số người dân nông thôn được sử dụng nước sạch theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế cũng giảm xuống còn 29,63%.

 

 Người dân ngoại thành Hà Nội sử dụng nước sạch. Ảnh minh họa (Hữu Hoài)

Dù gặp một số khó khăn về vốn đầu tư cho các công trình nước sạch nông thôn năm 2014 không được bố trí, song bằng sự cố gắng nỗ lực của chính quyền các địa phương và ý thức về sử dụng nước sạch bảo vệ sức khỏe của người dân nâng cao, nên tỷ lệ dân số nông thôn sử dụng nước sạch vẫn tăng và có những huyện tỷ lệ tăng khá cao. Đơn cử như huyện Gia Lâm, trong năm 2014, tỷ lệ dân số được sử dụng nước sạch tăng 16,66% so với năm 2013. Sở dĩ có sự tăng đột biến, do trong năm, trên địa bàn huyện này đưa Trạm cấp nước sạch Đình Xuyên vào sử dụng cấp nước cho khoảng 7.000 đấu nối (tương đương 30.000 người). Tại các huyện Thanh Oai, Hoài Đức, Đan Phượng, Phúc Thọ và thị xã Sơn Tây, các trạm cấp nước tập trung Xuân Dương, Cự Khê, Tam Hiệp, thị trấn Phùng đưa vào hoạt động, bên cạnh đó, được đấu nối với hệ thống cấp nước đô thị đã nâng tỷ lệ dân số sử dụng nước sạch ở địa phương này khoảng 6%. Nhờ vậy, đến nay, tỷ lệ dân số nông thôn được sử dụng nước sạch theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế nâng lên đáng kể, khoảng 33,78% .

Từ khả năng đầu tư xây dựng các công trình cấp nước sạch nông thôn, Trung tâm Nước sinh hoạt và vệ sinh môi trường nông thôn Hà Nội vừa thống nhất chỉ tiêu kế hoạch cấp nước sạch cho người dân ngoại thành. Theo đó, chốt đến cuối năm 2015, tỷ lệ dân số nông thôn được sử dụng nước sạch theo QCVN 02:2009/BYT của Bộ Y tế là 37,5%, tăng 3,72% so với năm 2014. Cụ thể, đấu nối từ nguồn nước đô thị trên địa bàn các huyện Thanh Trì, Hoài Đức, Đan Phượng và thị xã Sơn Tây cấp cho khoảng 67.000 người; đấu nối từ các công trình cấp nước sạch tập trung cấp cho 76.000 người.

Theo Chương trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn Thành phố Hà Nội, đến hết năm 2015, Thành phố Hà Nội phấn đấu có 90% dân số nông thôn được sử dụng nước hợp vệ sinh, trong đó 60% được sử dụng nước sạch đạt chuẩn.

Để đạt được kết quả này, bên cạnh nhiều giải pháp được đưa ra, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội đề nghị UBND Thành phố tiếp tục cho thực hiện đầu tư xây dựng 6 trạm cấp nước liên xã bằng 100% vốn ngân sách và giao cho Trung tâm Nước sinh hoạt và vệ sinh môi trường nông thôn quản lý khai thác, bởi đây là công trình thí điểm phục vụ cho khu vực nông thôn.

Thực tế nhiều tỉnh, thành trên cả nước đã thực hiện theo cơ chế đầu tư này. Bên cạnh đó, giao cho các doanh nghiệp một thành viên có đủ năng lực, kinh nghiệm tiếp tục đầu tư một số công trình liên xã ở khu vực nông thôn vùng sâu, vùng khó khăn. Thống nhất quản lý Nhà nước về lĩnh vực nước sạch ở khu vực nông thôn cho Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để tránh chồng chéo trong quản lý, đầu tư và bố trí đủ kinh phí để đầu tư cho các công trình cấp nước tập trung, nhằm đạt mục tiêu của quốc gia và Thành phố.

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực