Khánh Hòa: Phát huy hiệu quả các công trình nước sạch

Thứ tư, 21/10/2015 19:01

(ĐCSVN) - Chương trình Mục tiêu quóc gia Nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn tại tỉnh Khánh Hòa thời gian qua đã đạt được nhiều kết quả tích cực, với chỉ tiêu số dân nông thôn được sử dụng nước sạch theo Quy chuẩn 02 của Bộ Y tế tăng nhanh theo hằng năm.

Trong năm 2015, Khánh Hòa tiếp tục hoàn thành đưa vào sử dụng thêm 2 công trình nước sạch Diên Đồng và Diên Sơn - Diên Điền (huyện Diên Khánh). Công trình hiện đang phát huy hiệu quả tốt và được người dân các địa phương đồng tình hưởng ứng.

Sở dĩ có được kết quả trên là bởi thời gian qua Khánh Hòa chú trọng đổi mới quản lý việc đầu tư công trình nước sạch, ưu tiên xây dựng hệ thống cấp nước sạch quy mô liên xã. Đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân về sử dụng nước sạch.

 

 Công trình cấp nước sạch tại Khánh Hòa. Ảnh minh họa (Báo Khánh Hòa)


Theo Trung tâm Nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh Khánh Hòa, trước đây các công trình cấp nước sinh hoạt tại các khu vực nông thôn tỉnh đầu tư chủ yếu là các công trình có quy mô nhỏ, thiếu sự quản lý, vận hành chuyên nghiệp nên nhiều công trình đã không phát huy hiệu quả.

Tuy nhiên, từ năm 2008 đến nay, tỉnh đổi mới quản lý, ưu tiên đầu tư các công trình cấp nước có quy mô lớn, kết hợp quản lý vận hành chặt chẽ hơn nên đã phát huy tác dụng cao. Theo đó, các công trình cấp nước sinh hoạt được giao cho Trung tâm làm chủ đầu tư xây dựng và trực tiếp quản lý, khai thác sau khi công trình hoàn thành.

Theo Trung tâm Nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh Khánh Hòa, để phát huy hiệu quả các công trình nước sạch, Trung tâm phối hợp với chính quyền địa phương khảo sát điều kiện tự nhiên, đặc tính sử dụng nước của từng vùng, từng địa phương và khả năng tiếp nhận của người dân để lựa chọn loại hình công trình phù hợp.

Bên cạnh đó, các chương trình nước sạch nông thôn trên địa bàn tỉnh thời gian qua được Trung tâm đầu tư đều có sự huy động tổng hợp các nguồn lực như nguồn vốn từ ngân sách, nguồn lực xã hội hóa, sức dân... để tập trung thực hiện theo phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm. Cùng với việc đầu tư xây dựng các công trình cấp nước, Trung tâm tăng cường công tác tuyên truyền, tập huấn quản lý vận hành và bảo dưỡng các công trình cấp nước theo đúng quy định.

Trung tâm Nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh Khánh Hòa cũng làm tốt công tác tuyền truyền, vận động người dân tham gia thực hiện chương trình Nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn để nâng cao nhận thức của người dân đối với lợi ích dùng nước sạch như làm giảm các dịch bệnh do sử dụng nước không hợp vệ sinh gây ra, nhất là phụ nữ và trẻ em, cần tổ chức các buổi tọa đàm, hội thi, xây dựng mô hình điểm xử lý vệ sinh môi trường.

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực