Kon Tum: Đánh giá kết quả Chương trình Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn giai đoạn 2012 – 2015

Thứ tư, 11/11/2015 14:08

(ĐCSVN) - Sở Y tế Kon Tum vừa tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả chương trình Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn giai đoạn 2012 - 2015.

Thực hiện Chương trình Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn giai đoạn 2012 - 2015, ngành Y tế cùng các ngành liên quan và các huyện, thành phố đã triển khai nhiều chương trình, dự án như: Chương trình sức khỏe môi trường hàng năm; chương trình MTQG Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn; mô hình vệ sinh tổng thể do cộng đồng làm chủ được triển khai tại 91 thôn của huyện Tu Mơ Rông và 17 thôn thuộc huyện Đăk Hà; dự án hỗ trợ kỹ thuật vệ sinh hộ gia đình gắn kết nhu cầu của người dân với hỗ trợ vốn vay ưu đãi, triển khai tại 2 xã của huyện Ngọc Hồi và 2 xã của huyện Đăk Tô. Đồng thời, tăng cường các hoạt động truyền thông, giám sát; hỗ trợ xây dựng gần 900 nhà tiêu hợp vệ sinh mẫu tại hộ gia đình...

 

 Các đại biểu tham dự Hội nghị. Ảnh: Dương Nương


Qua đó, từng bước thay đổi hành vi và nâng cao nhận thức của cộng đồng trong việc xây dựng, sử dụng nguồn nước và nhà tiêu hợp vệ sinh. Tỷ lệ hộ gia đình nông thôn sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh tăng 14,6% so với cùng kỳ năm 2012 (năm 2012 là 39,5%; năm 2015 là 54,1%). Việc triển khai công tác giám sát chất lượng nước tại các cơ sở cung cấp nước trên địa bàn được chú trọng và triển khai thực hiện theo định kỳ. Số trạm Y tế có nguồn nước và nhà tiêu hợp vệ sinh là 56/86 trạm, tỷ lệ 65,1%.

Để Chương trình Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn được thực hiện hiệu quả trong thời gian tới, các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế trong quá trình truyền thông vận động người dân xây dựng và sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh nhằm tăng tỷ lệ hộ gia đình nhà tiêu hợp vệ sinh lên 70% và chấm dứt hoàn toàn tình trạng “Cộng đồng đi tiêu bừa bãi” ra bên ngoài môi trường. Các cơ quan báo chí, thông tin tuyên truyền đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền về vấn đề nước sạch và vệ sinh môi trường nhằm nâng cao nhận thức của người dân. Ngành Y tế chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thành phố tập trung triển khai hiệu quả các nhóm giải pháp về tăng tỷ lệ nhà tiêu hộ gia đình; tăng tỷ lệ nhà tiêu, nguồn nước hợp vệ sinh tại Trạm Y tế xã; tăng hiệu quả hoạt động quản lý chất lượng nước.

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực