“Việc quản lý, sử dụng đất đai tại địa phương còn bộc lộ nhiều hạn chế”

Thứ hai, 27/05/2019 20:20
(ĐCSVN) – Đó là ý kiến của nhiều đại biểu tại phiên thảo luận tại hội trường Quốc hội về việc thực hiện chính sách, pháp luật về quy hoạch, quản lý, sử dụng đất đai tại đô thị từ khi Luật Đất đai năm 2013 có hiệu lực đến hết năm 2018 chiều 27/5.

       

Đại biểu Nguyễn Tiến Sinh (đoàn Hòa Bình) phát biểu tại hội trường chiều 27/5.

(Ảnh: quochoi.vn)

Thảo luận tại hội trường, nhiều đại biểu đã nêu một số bất cập qua thực tiễn giám sát quản lý đất đai tại địa phương như: Khó khăn trong quản lý đất, giao đất tại khu vực miền núi; việc lấy ý kiến khi lập quy hoạch đô thị; chất lượng quy hoạch thấp; điều chỉnh quy hoạch không đảm bảo…Bên cạnh đó, còn có hiện tượng một số dự án lớn sử dụng đất đô thị còn sử dụng hình thức chỉ định thầu, sử dụng đất sai mục đích, phân lô bán nền khi chưa hoàn thành nghĩa vụ thủ tục tài chính, vi phạm pháp luật nghiêm trọng nhưng không được xử lý…

Đại biểu Trịnh Ngọc Phương (đoàn Tây Ninh) cho rằng, việc quản lý, sử dụng đất đai còn bộc lộ hạn chế như: Hiện tượng sốt đất ảo, nhiều chiêu trò làm giá đất xảy ra hàng năm nay, nhiều vụ tranh chấp khiếu kiện, khiếu nại về đất đai thường xảy ra ở các địa phương…Từ đó, đại biểu đề nghị Quốc hội, Chính phủ cần có quy định rõ ràng xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về sử dụng đất, đem lại hiệu quả công bằng và minh bạch trong quản lý và sử dụng đất đai.

Đồng tình quan điểm trên, đại biểu Nguyễn Tiến Sinh (đoàn Hòa Bình) cho biết, qua các báo cáo nhận thấy, việc thực hiện quản lý quy hoạch và sử dụng đất đô thị còn bộc lộ nhiều yếu kém như: Chất lượng quy hoạch thấp; điều chỉnh quy hoạch không đảm bảo… Đồng thời, ý thức của người dân trong việc tham gia ý kiến trong thực hiện quy hoạch còn chưa mặn mà.

Để khắc phục hạn chế trên đại biểu kiến nghị, các địa phương cần thanh tra và sớm có kết luận trong thực hiện quy hoạch, giao đất khi có dấu hiệu vi phạm quy định. Xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức có vi phạm và chuyển sang cơ quan điều tra để xử lý theo thẩm quyền.

Cho ý kiến về vấn đề này, đại biểu Nguyễn Sơn (đoàn Hà Tĩnh) cho rằng: Qua giám sát về việc thực hiện chính sách, pháp luật về quy hoạch, quản lý, sử dụng đất đai cho thấy, cần chỉ rõ trách nhiệm các địa phương, bộ, ngành trong các vi phạm về đất đai, nhất các dự án lớn có sai phạm. Đồng thời, đưa vào chương trình xây dựng để sửa đổi luật đất đai, đầu tư, thống nhất tên gọi các loại đất tránh chồng chéo. Đặc biệt, cần nghiên cứu để có nghị định trong xử lý vấn đề trong quản lý sử dụng đất đô thị và có đánh giá cụ thể để công khai cho công luận được rõ.

Nêu vấn đề quản lý quy hoạch và sử dụng đất đô thị hiện nay, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà cho biết, báo cáo giám sát và các ý kiến của các đại biểu đã nêu rất đầy đủ, cụ thể về kết quả đạt được và hạn chế yếu kém, nguyên nhân, trách nhiệm cơ quan quản lý trong việc sử dụng đất tại đô thị. Để xử lý những bất cập từ vấn đề các đại biểu nêu ra, Bộ Xây dựng sẽ tiếp thu để xây dựng quy định cụ thể và hạn chế chế bất cập trong việc sử dụng đất.

Bộ trưởng cũng cho biết, hiện Bộ Xây dựng kiến nghị 4 vấn đề cơ bản: Chất lượng, tính minh bạch trong sử dụng; nâng cao chất lượng, tiêu chuẩn, quy chuẩn; cần có sự kiểm soát hiệu quả về quản lý và thực hiện các dự án phát triển kinh tế; tăng cường hiệu quả quản lý Nhà nước về sử dụng đất.

Cũng theo Bộ trưởng Bộ Xây dựng, đối với vấn đề nâng cao chất lượng, tính minh bạch trong sử dụng, sau quá trình giám sát, Bộ sẽ phối hợp với các sở ngành, địa phương để bổ sung một số quy định pháp luật để bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất và khả thi của hệ thống pháp luật về quy hoạch, quản lý, sử dụng đất đô thị.

Bên cạnh đó, để góp phần hạn chế tính tình trạng điều chỉnh quy hoạch tuỳ tiện như các đại biểu đã nêu, Bộ Xây dựng đã tham mưu Chính phủ để trình Quốc hội thông qua nội dung đối với 3 vấn đề liên quan đến quy hoạch. Trong đó nổi bật, đã sửa đổi việc điều chỉnh quy hoạch được thực hiện theo trình tự, thủ tục đúng như Luật quy hoạch; bãi bỏ giấy phép về quy hoạch. Trong thời gian tới, Bộ Xây dựng sẽ tiếp tục rà soát để đề xuất sửa đổi, bổ sung một số quy định để đảm bảo sự quản lý chặt chẽ quá trình lập, phê duyệt và thực hiện quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch./.

 

Bích Liên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực