Cán bộ nghỉ hưu nếu có đơn tố cáo vẫn bị xem xét

Thứ tư, 28/11/2018 21:49
(ĐCSVN) - Ông Nguyễn Văn Tuấn – Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Thanh tra Chính phủ) cho hay, tố cáo đối với cán bộ đã nghỉ hưu nếu đủ điều kiện thụ lý thì vẫn được xem xét giải quyết theo quy định của Luật Tố cáo 2018.

Tại buổi giao lưu  với bạn đọc đến những vấn đề của Luật Tố cáo do Báo Pháp luật Việt Nam phối hợp Vụ Phổ biến giáo dục pháp luật - Bộ Tư pháp tổ chức ngày 28/11, ông Nguyễn Văn Tuấn cho hay:  Trong Luật tố cáo 2011 chưa quy định về việc giải quyết tố cáo nhưng Luật tố cáo 2018 đã quy định rõ tại điểm khoản 3 Điều 12 về thẩm quyền giải quyết tố cáo đối với hành vi vi phạm pháp luật trong việc thực hiện nhiệm vụ công vụ của cán bộ công chức, viên chức xảy ra trong thời gian công tác trước đây. Theo đó, trường hợp người bị tố cáo không còn là cán bộ, công chức, viên chức thì do người đứng đầu cơ quan, tổ chức quản lý người bị tố cáo tại thời điểm có hành vi vi phạm pháp luật chủ trì giải quyết; người đứng đầu cơ quan, tổ chức có liên quan phối hợp giải quyết. Như vậy, tố cáo đối với cán bộ đã nghỉ hưu nếu đủ điều kiện thụ lý thì vẫn được xem xét giải quyết theo quy định của Luật tố cáo 2018.

Ông Nguyễn Văn Tuấn – Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Thanh tra Chính phủ) chia sẻ tại buổi giao lưu. Ảnh: TH.

Ông Tuấn cũng thông tin thêm, về nguyên tắc đơn tố cáo nặc danh không được xem xét, giải quyết theo quy định của Luật tố cáo.

Tuy nhiên, theo quy định tại Điều 25 Luật tố cáo 2018 trường hợp thông tin có nội dung tố cáo nhưng không rõ họ tên địa chỉ của người tố cáo (tố cáo nặc danh) mà có nội dung rõ ràng về người có hành vi vi phạm pháp luật, có tài liệu chứng cứ cụ thể với hành vi vi phạm pháp luật và có cơ sở để thẩm tra xác minh thì cơ quan, tổ chức cá nhân tiếp nhận tiến hành việc thanh tra kiểm tra theo thẩm quyền hoặc chuyển đến cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền để tiến hành việc thanh tra kiểm tra phục vụ cho công tác quản lý.

Việc gọi điện đến đường dây nóng theo quy định của Luật tố cáo không được coi là tố cáo mà chỉ được coi là thông tin có nội dung tố cáo. Thông tin này nếu có nội dung rõ ràng về người có hành vi vi phạm pháp luật, có tài liệu, chứng cứ cụ thể về hành vi vi phạm pháp luật và có cơ sở để thẩm tra, xác minh thì cơ quan, tổ chức, cá nhân tiếp nhận tiến hành việc thanh tra, kiểm tra theo thẩm quyền hoặc chuyển đến cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền để tiến hành việc thanh tra, kiểm tra phục vụ cho công tác quản lý…/.

Thu Hằng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực