Cần làm rõ vụ việc bé trai tử vong vì bị bỏ quên trên xe ô tô

Thứ tư, 07/08/2019 09:55
(ĐCSVN)- Sau khi bé L học sinh lớp 1 được giáo viên của Trường quốc tế Gateway đón lên xe để đến trường, vợ chồng anh Sơn yên tâm đi làm như mọi ngày. Tuy nhiên, đến chiều tối thì nhận “hung tin” con mình tử vong vì bị bỏ quên trên xe ô tô đưa đón của nhà trường. Sự việc đang được các cơ quan chức năng làm rõ

                                                  Gia đình đau xót trước cái chết thương tâm của bé trai.

Sự việc đau lòng gây rúng động dư luận

Sự việc đau lòng xảy ra ngày 6/8, khiến bé trai Lê Hoàng L, học sinh Trường quốc tế Gateway, có địa chỉ tại phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội, tử vong do bị bỏ quên trên xe ô tô đưa đón học sinh từ sáng cho đến chiều mới được phát hiện. Sự việc đau lòng trên đã khiến dư luận rất bức xúc và chỉ trích sự vô ý thức, thiếu trách nhiệm của những người liên quan đến cái chết của bé.

Theo đó, khoảng 7h sáng ngày 6/8, vợ chồng anh Lê Văn Sơn (Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội) đưa con trai là Lê Hoàng L đến điểm đón ở phố Yên Hòa để tới Trường Quốc tế  Gateway (Cầu Giấy, Hà Nội). Anh Sơn cho biết, đây là buổi học thứ 2 của cháu tại Trường Quốc tế Gateway. Sáng ngày 6/8, đi học cháu có hơi buồn ngủ vì chưa quen dậy sớm, hoàn toàn không có bị ốm hay mệt mỏi, con còn rất hào hứng tới lớp để làm quen bạn mới. Sau khi một giáo viên phụ trách đón trẻ và 1 lái xe chuyên đưa đón của Trường quốc tế Gateway đón bé L lên xe, vợ chồng anh mới yên tâm đi làm.

Tuy nhiên, đến 16h cùng ngày, vợ anh Sơn nhận được tin báo của giáo viên chủ nhiệm lớp của con, nói rằng, không thấy con đâu nên đã vội vàng đi từ cơ quan đến trường. Tại đây, vợ anh nhận được những câu trả lời quanh co của giáo viên: "Hôm nay bé không đến lớp"; "Không biết bé L đi đâu"... khiến vợ chồng anh Sơn bần thần, hoảng hốt". Sau nhiều lần gặng hỏi giáo viên chủ nhiệm, thì mỗi lúc cô nói một kiểu. Sau đó, mới thừa nhận là sáng 6/8 đã không chú ý nên để quên bé L trên xe ôtô.

Chị Nguyễn Thị Vân Anh, một phụ huynh chứng kiến sự việc từ khi phát hiện ra cháu đến khi đưa vào viện kể lại, lúc nhìn thấy cháu từ trên xe xuống người cháu đã tím tái hết cả. Tất cả đều loạn lên để sơ cứu. Tôi mới gọi điện cho cấp cứu 115.

 

                                                 Gia đình trao đổi với đại diện nhà trường tại bệnh viện.

Tại Bệnh viện E, nơi cháu bé được đưa tới cấp cứu, gia đình cháu và đại diện nhà trường đã có buổi làm việc với nhau. Theo đó, đại diện nhà trường xin nhận trách nhiệm về vụ việc. Theo phía nhà trường, khi phát hiện cháu bé trên xe, y tá của trường tiến hành hô hấp, ép lồng ngực, nắn tay chân và thấy mạch của cháu bé còn đập, chân tay mềm. Ngay sau đó trường gọi điện thông báo cho cha mẹ.

Tuy nhiên, ông Sơn lập tức phản đối thông tin trên vì cho rằng nhà trường không hề gọi điện cho mình mà chỉ nhận được thông tin từ vợ. 10 phút sau, ông có mặt tại bệnh viện thì cháu đã cứng, không thể có chuyện người cháu mềm mà vào viện co cứng ngay được. Ông yêu cầu nhà trường phải thông tin thành khẩn.

Trong chiều ngày 6/8, bà Trần Thị Hồng Hạnh, Chủ tịch Hội đồng Trường quốc tế Gateway xin lỗi gia đình anh Lê Văn Sơn và cho biết nhà trường sẽ chịu hoàn toàn trách nhiệm. Hiện nhà trường đang tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng để điều tra làm rõ sự việc.

Bà Hạnh cho biết, ngay sau khi được cô giáo phát hiện trên xe buýt, đã ngay lật tức đưa vào phòng y tế của trường để sơ cứu. Sau đó gọi xe cấp cứu vào bệnh viện. Theo như thông tin bà Hạnh cung cấp ban đầu, giáo viên kiểm soát sáng nay có báo cháu L không đến lớp, nhưng do giáo viên phụ trách gọi điện cho các phụ huynh nghỉ phép nên đã xảy ra sự việc đau lòng này.

Trao đổi với báo chí, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết ngay khi được báo cáo đã yêu cầu Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy chỉ đạo lực lượng Công an quận vào cuộc điều tra, làm rõ nguyên nhân dẫn đến cái chết thương tâm của cháu bé, đồng thời yêu cầu trong ngày 7/8 phải làm rõ trách nhiệm của các bên liên quan.

Cần xác định nguyên nhân để có căn cứ xử lý những người liên quan

Luật sư Nguyễn Anh Thơm (VPLS Nguyễn Anh, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội) cho biết, đây là vụ việc rất thương tâm xảy ra từ việc cẩu thả, thiếu trách nhiệm kiểm tra, kiểm đếm khi đưa đón các cháu học sinh đến trường bằng phương tiện ô tô dẫn tới để quên 1 cháu nằm trên xe làm cháu bé bị tử vong. Để có căn cứ xử lý vụ việc cần đợi kết quả điều tra trên cơ sở làm rõ nguyên nhân chết của cháu để để có căn cứ xử lý theo quy định của pháp luật.

Theo quan điểm của Luật sư, nhiều khả năng cháu bé bị tử vong do ngạt đường hô hấp khi nằm ngủ trên xe ô tô trong tình trạng tắt máy, đóng kín cửa. Theo thỏa thuận giữa nhà trường và gia đình học sinh thì việc đưa đón các cháu đến trường bằng phương tiện ô tô với danh sách thường sẽ là từ 10 đến 12 cháu 1 xe ô tô/chặng đón. Hàng ngày vào buổi sáng, mỗi gia đình đưa các con đến một địa điểm cố định để xe ô tô của nhà trường đi đến và có 1 giáo viên đi cùng xuống đón các con đến lớp học.

Về nguyên tắc khi giáo viên đến đón các cháu học sinh với số lượng cố định theo danh sách thì khi đưa đến trường, xuống xe phải bàn giao đủ số đã đón, trừ những trường hợp lý do nghỉ học sẽ phải được phụ huynh thông báo. Tuy nhiên do giáo viên thiếu trách nhiệm kiểm tra số học sinh đã đón hoặc do cẩu thả không kiểm tra đã bỏ quên 1 cháu bé có thể còn đang nằm ngủ trên xe ô tô dẫn tới khi lái xe ô tô tắt máy, đóng kín cửa đã làm cháu bị tử vong.

Tùy theo kết quả điều tra, thu thập các chứng cứ thì hành vi của người giáo viên phụ trách đưa đón các cháu bằng xe ô tô sẽ có dấu hiệu phạm tội "Vô ý làm chết người " hoặc tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng". Tội phạm và hình phạt được quy định tại Khoản 1 Điều 128 Bộ luật Hình sự  hoặc Khoản 1 Điều 360 Bộ luật Hình sự.

Nếu có đủ căn cứ xác định người giáo viên phạm tội "Vô ý làm chết người" thì thuộc lỗi vô ý vì cẩu thả. Đó là trường hợp do cẩu thả mà người phạm tội không thấy trước khả năng gây ra hậu quả nguy hại cho xã hội, mặc dù phải thấy trước hoặc có thể thấy trước.

Nếu xét thấy hành vi của người giáo viên phạm tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" thì thuộc lỗi vô ý cẩu thả do không thực hiện nhiệm vụ được giao là phải có trách nhiệm kiểm tra, kiểm đếm các cháu học sinh khi nhận từ phụ huynh đến khi bàn giao đủ số học sinh vào lớp học.

Hiện vụ việc đang được cơ quan Công an khẩn trương điều tra làm rõ./.

Bài, ảnh: Hà Cường - Chu Lương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực