Cần quy định rõ trách nhiệm của cơ quan quản lý trật tự xây dựng

Thứ tư, 27/11/2019 23:01
(ĐCSVN)- Sáng 27/11, tiếp tục chương trình kỳ họp 8, Quốc hội thảo luận về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xây dựng. Theo đó, vấn đề được nhiều đại biểu cho ý kiến đó là phân loại, cấp công trình, dự án đầu tư xây dựng; việc cấp giấy phép xây dựng, quản lý trật tự đô thị; chất lượng công trình…
leftcenterrightdel

Đại biểu Nguyễn Ngọc Phương (Quảng Bình) phát biểu ý kiến tại phiên thảo luận.
Ảnh: quochoi.vn

Theo nhiều đại biểu, quy trình cấp giấy phép xây dựng còn nhiều thủ tục hành chính, thời gian cấp giấy phép còn dài; còn tình trạng vi phạm trật tự xây dựng, xây dựng không phép, không đúng giấy phép…Do đó, các đại biểu đề nghị cần quy định rõ trách nhiệm của cơ quan quản lý trật tự xây dựng.

Đại biểu Phạm Trọng Nhân (Bình Dương) dẫn chứng những sai phạm ở các công trình xây dựng 8B Lê Trực, HH Linh Đàm… Theo đại biểu, thể chế không sai nhưng khâu tổ chức thực hiện đã vi phạm nghiêm trọng các nguyên tắc cơ bản trong hoạt động đầu tư xây dựng. Việc phạt cho tồn tại quy hoạch phải chạy theo dự án xây dựng được chế định tại điều khoản nào, hay chỉ đơn thuần chỉ ra rằng kỷ cương phép nước chưa nghiêm.

Theo đại biểu Hoàng Văn Cường (Hà Nội), trong xây dựng hiện nay quy định chặt chẽ, tuy nhiên vi phạm về trật tự xây dựng vẫn tràn lan và phổ biến nhưng không xử lý được. Thậm chí nhiều công trình khó xử lý cán bộ vì không biết quy trách nhiệm cho ai, đây là kẽ hở trong việc quy trách nhiệm trong quản lý. Đại biểu đặt vấn đề, trách nhiệm của cơ quan, Ủy ban nhân dân địa phương hay là thanh tra xây dựng trong quy định này đang bị chồng lấn.

Tham gia thảo luận tại Hội trường, đại biểu Nguyễn Ngọc Phương (Quảng Bình) cho rằng dự Luật sửa đổi lần này phải đảm bảo không để phát sinh vướng mắc, mâu thuẫn với các Luật khác. Tuy nhiên, qua kiểm tra đại biểu thấy rằng giữa Luật Quy hoạch và dự Luật còn một số điểm chưa đồng nhất về vấn đề quy hoạch quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh, quy hoạch đô thị và quy hoạch nông thôn, quy hoạch đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt. Bên cạnh đó, trong nguyên tắc cơ bản về hoạt động xây dựng đề nghị bổ sung quy định về đảm bảo tuyệt đối công tác phòng cháy chữa cháy, đặc biệt các khu chung cư cao tầng. Các dự án mới khi Luật có hiệu lực thì tùy theo mức độ của dự án, khuyến khích quy hoạch có bãi đỗ xe riêng, không quy hoạch bãi đỗ xe ở tầng hầm.

Về trật tự xây dựng ở nông thôn, theo quy định của pháp luật hiện hành, nhà ở riêng lẻ, công trình xây dựng ở địa bàn chưa có quy hoạch chi tiết xây dựng, quy hoạch phát triển đô thị được phê duyệt thuộc đối tượng miễn cấp giấy phép xây dựng. Quy định này đã tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động đầu tư xây dựng của người dân, phù hợp với trình độ phát triển kinh tế, xã hội, văn hóa của từng địa phương.

Tuy nhiên, hoạt động đầu tư xây dựng ở nông thôn (đặc biệt là khu vực giáp ranh nông thôn, đô thị; khu vực có định hướng phát triển đô thị, khu vực danh lam thắng cảnh cần được bảo tồn…) trong thời gian vừa qua phát triển với tốc độ khá nhanh, bộc lộ không ít hạn chế, bất cập, nếu không kịp thời điều chỉnh có thể gây hệ lụy lâu dài. Vì vậy, nhiều đại biểu đề nghị cần nghiên cứu, có lộ trình quy định chặt chẽ hơn đối với việc cấp giấy phép xây dựng cho từng loại, cấp công trình xây dựng, nhà ở riêng lẻ ở nông thôn sao cho phù hợp với tình hình thực tế và xu thế phát triển của đất nước.

Một số ý kiến đề nghị bổ sung việc ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý trật tự xây dựng đô thị. Theo đó, cần có quy định ưu tiên nguồn lực ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý trật tự xây dựng đô thị. Khi có quy định này các cơ quan chức năng sẽ có trách nhiệm đầu tư các thiết bị để thu thập hình ảnh các công trình đang xây dựng có phép cũng như các công trình xây dựng không phép vừa mới mọc lên, hình ảnh này sẽ được truyền đến máy tính so sánh với cơ sở dữ liệu có sẵn đưa ra thông tin cảnh báo các công trình vừa mới vi phạm trật tự xây dựng đô thị./.

Mỹ Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực