Đại biểu đánh giá cao phần trả lời của Phó Thủ tướng và Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo

Thứ tư, 06/06/2018 22:08
(ĐCSVN) – Nhiều đại biểu Quốc hội cho rằng, là những người đăng đàn trong ngày chất vấn cuối cùng, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ và Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ đã trả lời thỏa đáng các vấn đề mà đại biểu và cử tri trông đợi.

ĐB Phạm Khánh Phong Lan (TP. Hồ Chí Minh). Ảnh: Phương Thoa

Tiếp tục phiên chất vấn và trả lời chất vấn, ngày 6/6, tại Kỳ họp thứ 5,Quốc hội khóa XIV, Quốc hội tiếp tục chất vấn Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ và Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ. Bên lề hành lang Quốc hội, nhiều đại biểu đánh giá cao phần trả lời của Bộ trưởng và Phó Thủ tướng.

Nhận xét về phần trả lời của Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, đại biểu (ĐB) Phạm Khánh Phong Lan (TP. Hồ Chí Minh) cho rằng, Bộ trưởng đã đưa ra được ra một số giải pháp khá sát thực tế. Tuy nhiên, điều quan trọng là quá trình tổ chức thực hiện sao cho hiệu quả trong thời gian tới.

“Theo ý kiến cá nhân tôi, quan trọng nhất là con người làm giáo dục. Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cần quyết tâm hơn nữa để giải quyết tồn tại của ngành”, ĐB nói.

Đại biểu Nguyễn Thị Mai Hoa (Đồng Tháp) cho rằng, nội dung giải trình của Bộ trưởng, các đại biểu nêu ra những bức xúc không chỉ hiện tại mà bức xúc trong cả quá trình dài. Nó là vấn đề rất “nóng”, thậm chí nóng hơn cả buổi chất vấn của các Bộ trưởng trước.

Trong bối cảnh như vậy, các đại biểu hỏi rất sát, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã trả lời trực diện vào vấn đề, nhận ra được trách nhiệm của bản thân mình, ngành mình. “Tôi chia sẻ với Bộ trưởng rằng, trong các vấn đề đều nóng, tìm ra câu trả lời đúng, trúng ngay để làm hài lòng cử tri là rất khó. Nhưng cách trả lời của Bộ trưởng, tôi đã thấy có được những giải pháp, lộ trình. Với quyết tâm và lộ trình cùng với các giải pháp cụ thể, lâu dài, hy vọng các bức xúc liên quan đến ngành sẽ được dần giải quyết” ĐB Hoa cho hay.

Cũng quan điểm trên, ĐB  Nguyễn Văn Chiến (Hà Nội) nhận xét: Tôi thấy Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã tiếp thu ý kiến của các đại biểu, từ đó nêu các giải pháp để cải thiện chất lượng giáo dục và đào tạo trong các nhà trường. Qua theo dõi, tôi thấy có nhiều vấn đề không thuộc thời điểm hiện tại, có những vấn đề có từ ở những năm về trước, của những nhiệm kỳ trước nhưng Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã thể hiện trách nhiệm của mình trong những vấn đề đại biểu và cử tri quan tâm.

ĐB dẫn chứng, vấn đề làng đại học ở Đà nẵng, rõ ràng đây là sự tồn tại của lịch sử. Nay Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã quan tâm và chắc chắn sẽ có những giải pháp để khắc phục tồn tại, hạn chế, nhằm nâng mặt bằng chung về chuẩn đào tạo cho đất nước.


ĐB  Nguyễn Văn Chiến (Hà Nội). Ảnh: Ngọc Thành

Sau phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT, thay mặt lãnh đạo Chính phủ, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ phát biểu làm rõ thêm một số vấn đề và trực tiếp trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội. Đây cũng là lần đầu tiên, Phó Thủ tướng trả lời chất vấn trước Quốc hội. Phần trả lời của Phó Thủ tướng được nhiều ĐBQH đánh giá cao.  Đồng thời, các ĐB cho rằng, mặc dù thời gian eo hẹp hơn các thành viên Chính phủ khác, chỉ được 120 phút bao gồm cả phần trình bày báo cáo, Phó Thủ tướng đã trả lời thẳng thắn nhiều vấn đề “nóng” được đại biểu quan tâm đặt câu hỏi như: Cổ phần hóa doanh nghiệp, quản lý đất đai, tài sản công, phòng chống tham nhũng và hoàn thiện thể chế.

Đại biểu Triệu Thế Hùng (Lâm Đồng) cho rằng, Phó Thủ tướng trả lời thẳng thắn để đại biểu và cử tri thấy được bức tranh tổng thể của nền kinh tế Việt Nam trong thời gian tới. Phó Thủ tướng cũng nêu rõ những bước đi gì, đột phá nào để tiếp tục sự tăng trưởng như năm 2017 và quý I năm 2018.


ĐB Triệu Thế Hùng (Lâm Đồng). Ảnh: Ngọc Thành

Theo ĐB Ngọ Duy Hiểu (Hà Nội), với vấn đề lớn tác động toàn hệ thống và nền kinh tế mà Phó Thủ tướng giải đáp dứt khoát cũng như sau đó Chính phủ có kế hoạch cụ thể thực hiện thì chắc chắn chúng ta sẽ hoàn thành tốt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội.

“Phần chất vấn Phó Thủ tướng vào cuối giờ chiều nay cho chúng tôi thấy, câu hỏi của ĐBQH đặt ra với Phó Thủ tướng là những vấn đề được nhiều người quan tâm nhưng chưa có cơ hội để hỏi và trao đổi với các thành viên của Chính phủ. Trả lời ĐB, Phó Thủ tướng nêu bật được vấn đề ĐB băn khoăn, thắc măc;  Phó Thủ tướng trả lời sâu sắc và thẳng thắn những vấn đề đại biểu hỏi, đáp ứng kỳ vọng của ĐB và cử tri cả nước”, ĐB Trần Tuấn Anh (TP. Hồ Chí Minh) cho biết./.

Nhóm PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực