Đại biểu Quốc hội đánh giá cao thành công của kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV

Thứ sáu, 24/11/2017 21:48
(ĐCSVN) – Sau gần một tháng làm việc, kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV đã bế mạc vào chiều ngày 24/11. Đây là kỳ họp được rất nhiều đại biểu và cử tri quan tâm, đánh giá cao từ nội dung kỳ họp, chất lượng phát biểu, điều hành và trả lời chất vấn…Bên lề nghị trường, nhiều đại biểu đã chia sẻ về kỳ họp này.

Đại biểu Nguyễn Văn Chiến (Hà Nội). Ảnh: BL

Đại biểu Nguyễn Văn Chiến (Hà Nội) đánh giá: So với kỳ họp trước, kỳ họp này được Quốc hội lựa chọn những vấn đề nằm trong nội dung của trương trình, đáp ứng yêu cầu giải quyết những vấn đề “nóng” của đất nước và đáp ứng được nguyện vọng của đa số cử tri. Bên cạnh đó, những nội dung được lựa chọn thảo luận, tranh luận và chất vấn được cử tri đánh giá cao. “Kỳ họp đã đem lại hiệu ứng tốt đối với dư luận xã hội cũng như đa số cử tri. Tuy nhiên, một số vấn đề được đề cập hơi sâu nên mất nhiều thời gian. Đây là vấn đề cần rút kinh nghiệm ở kỳ họp sau”, ĐB cho biết.

Nói về nội dung trả lời chất vấn của các của Thủ tướng và các thành viên Chính phủ, ĐB Chiến cho rằng, phiên chất vấn đã đáp ứng được kỳ vọng của người dân. Nhiều nội dung được trả lời một cách thẳng thắn và trách nhiệm. Các Bộ trưởng, trưởng ngành và Thủ tướng Chính phủ đã đưa ra cam kết để người dân tin tưởng vào sự đổi mới trong việc quản lý, điều hành đối với lĩnh vực, ngành quản lý. Các phiên thảo luận về các dự án Luật, về những vấn đề phát triển kinh tế của đất nước đã được thảo luận sôi nổi và tạo sự đồng thuận cao.

Đồng quan điểm trên, ĐB Nguyễn Bá Sơn (Đà Nẵng) chi sẻ: Kỳ họp thứ 4 đã được chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng. Nội dung chương trình kỳ họp được đưa ra phù hợp với mong muốn của cử tri cả nước; giải quyết những vấn đề quan trọng của đất nước. “Tại Kỳ họp này chúng ta dành thêm một ngày để chất vấn các Bộ trưởng, trưởng ngành, Thủ tướng Chính phủ mà không làm thay đổi nội dung chương trình. Nội dung chất vấn tại kỳ họp phong phú, sôi nổi và tốt lên rất nhiều. Điều này cho thấy chúng ta đã hoàn thiện tiếp một bước nữa những vấn đề đặt ra so với kỳ họp trước. Tuy nhiên, cũng có những tranh luận của một vài ĐB chưa thỏa mãn vì thời gian còn hạn hẹp...”, ĐB nói.

ĐB Nguyễn Bá Sơn (Đà Nẵng). Ảnh: BL

Cũng theo ĐB Sơn, tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn các Bộ trưởng, trưởng ngành và Thủ tướng Chính phủ đã trả lời thể hiện rõ quan điểm của ngành đối với những nội dung được đại biểu Quốc hội cũng như cử tri cả nước quan tâm. Khi nói về nội dung còn hạn chế của ngành quản lý, các Bộ trưởng thẳng thắn nhận trách nhiệm. Qua đó, đề ra các giải pháp, lộ trình sẽ được triển khai trong thời gian tới, làm sao đáp ứng được nguyện vọng của nhân dân và cử tri cả nước.

ĐB Trần Hoàng Ngân (TP. Hồ Chí Minh) cho biết: “Tôi đánh giá cao phần chất vấn của các ĐB Quốc hội và phần trả lời  của các Bộ trưởng, trưởng ngành và Thủ tướng Chính phủ đã đi đúng những vấn đề   mà cử tri đang rất quan tâm. Đặc biệt là ở khâu lập pháp, Quốc hội đã thảo luận rất sôi nổi và tranh luận với nhau từng điều khoản của Luật, để làm sao khi Luật được ban hành đi đúng hướng vào thực tiễn cuộc sống”.

ĐB Trần Hoàng Ngân (TP. Hồ Chí Minh). Ảnh: BL

Đánh giá về toàn kỳ họp, ĐB Phạm Tất Thắng (Vĩnh Long) chỉ ra những thành công lớn của kỳ họp. Đó là, trong một thời gian không dài, Quốc hội đã giải quyết được khối lượng công việc lớn, thể hiện trên cả 3 phương diện chức năng của Quốc hội, từ công tác lập pháp, công tác giám sát tối cao, và quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước. Cùng với đó, nội dung, phương thức hoạt động của Quốc hội tiếp tục được đổi mới và cải tiến. Những hoạt động của Quốc hội ngày càng công khai, gắn bó với nhân dân và ngày càng được nhân dân giám sát chặt chẽ hơn.

Đặc biệt, kỳ họp đã cải tiến được phương thức hoạt động. Đây là lần đầu tiên hoạt động của các cơ quan thuộc khối tư pháp được phát thanh và truyền hình trực tiếp.

Theo ĐB Thắng, thành công nữa của kỳ họp là tất cả các buổi thảo luận tại hội trường, số lượng đại biểu đăng ký phát biểu đều vượt số lượng những đại biểu được phát biểu. Trách nhiệm của các đại biểu trong thảo luận ở tổ và ở hội trường là rất tích cực. Đặc biệt là không khí tranh luận tại nghị trường đã được nâng lên một bước. Số đại biểu phát biểu và số đại biểu tranh luận là ngang nhau, không khí cởi mở, thẳng thắn rất cao. Không chỉ tranh luận với nhau, các đại biểu còn tranh luận với cơ quan soạn thảo, cơ quan chủ trì thẩm tra.

Đồng quan điểm trên, ĐB Nguyễn Ngọc Phương (Quảng Bình) cũng cho biết, kỳ họp lần này với lượng thời gian ngắn hơn kỳ trước, tuy nhiên nhiều nội dung tại kỳ họp được chuẩn bị chu đáo hơn. Khâu điều hành, chủ trì các phiên họp rạch ròi hơn, các ý kiến tham gia phát biểu của các ĐB Quốc hội được chuẩn bị chu đáo hơn, từ các ý kiến phát biểu đến câu hỏi đưa ra gọn gàng hơn. Đặc biệt, phần trả lời của các Bộ trưởng rõ ràng, rành mạch, có trọng tâm, có những lời hứa trước cử tri và ĐB. “Phải nói so với kỳ họp trước của Quốc hội khóa XIV, kỳ họp thứ 4 này là kỳ họp chất lượng, đặc biệt, có sự công khai dân chủ. Nhiều buổi truyền  hình trực tiếp đề cập đến nội dung mới như: vấn đề bình đẳng giới, Tòa án, Viện Kiểm sát.. được công khai trước toàn dân. Không khí tranh luận sôi nổi, chủ động. Tôi đánh giá cao về kỳ họp”. ĐB cho hay./.

Nhóm PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực