Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành: Khó xử lý đất vắng chủ

Thứ ba, 11/06/2019 10:58
(ĐCSVN) - Theo thống kê của Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai, địa phương đã ban hành thông báo thu hồi đất gần 5.300 trường hợp, trong đó số có địa chỉ rõ ràng là gần 2.800 trường hợp, số không có địa chỉ rõ ràng chiếm hơn 1.000 trường hợp và số vắng chủ lên tới trên 1.500 trường hợp.
Tuyên truyền về công tác đền bù giải phóng mặt bằng
Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. (Nguồn: Báo Đồng Nai)

Riêng số diện tích đất vắng chủ trên địa phận xã Long An cũ là gần 1 nghìn trường hợp và gần 500 trường hợp địa chỉ không rõ ràng, điều này đã khiến cho việc gửi thông báo tới các chủ đất gặp khó khăn. Điều này cũng đã ảnh hưởng không nhỏ đến công tác kiểm kê, đo đạc đất để áp giá bồi thường. Trước thực trạng này, Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Long Thành đã báo cáo Uỷ ban nhân dân tỉnh Đồng Nai xin phương án giải quyết.

Ông Nguyễn Quang Bình, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Long Thành cho biết, hiện tại huyện đang cho các tổ kiểm đếm thực hiện công việc đo đạc, chỉnh lý bản đồ, kiểm đếm vật kiến trúc, cây trồng... tại các thửa đất có chủ, sau khi hoàn tất sẽ tổ chức đo bao lập biên bản kiểm kê đối với các trường hợp vắng chủ.

Theo ông Võ Văn Chánh, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai, để đảm bảo tiến độ công tác giải phóng mặt bằng cũng như giải quyết các vấn đề thực tế, các trường hợp sang nhượng đất bằng giấy tay vẫn được đền bù cho người mua sau nhưng phải có cam kết của chủ đất cũ và người mua đất không có tranh chấp. Tổ đền bù sẽ đền bù cho người mới và thu hồi sổ cũ.

Đồng thời, việc không có chủ đất để ký xác nhận ranh giới đất và kiểm kê cây trồng, vật kiến trúc trên đất, sau này rất dễ xảy ra khiếu kiện. Số lượng đất vắng chủ ở đây lên đến hơn cả nghìn hộ nên phải hết sức thận trọng khi thực hiện. Đây là việc đáng lo nhất, bởi xử lý các trường hợp đất vắng chủ sẽ rất khó khăn và mất nhiều thời gian. Chính vì vậy, công tác thông tin, tuyên truyền lúc này cần phải thực hiện tốt để người dân biết. Việc xử lý các thửa đất vắng chủ không hề đơn giản trong công tác đền bù vì sẽ mất khá nhiều thời gian, trong khi đó, dự án lại đang cần đẩy nhanh tiến độ để kịp bàn giao mặt bằng theo đúng thời hạn cam kết với Quốc hội và Chính phủ./.

K.V

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực