Hà Nam tăng cường thanh, kiểm tra hoạt động vật liệu nổ công nghiệp

Thứ năm, 18/01/2018 10:55
Chiều 17/1, UBND tỉnh Hà Nam đã tổ chức Hội nghị về công tác quản lý vật liệu nổ công nghiệp nhằm đánh giá tình hình hoạt động vật liệu nổ công nghiệp giai đoạn 2015 - 2017 và đề ra phương hướng, mục tiêu và giải pháp giai đoạn 2018 - 2020.

Theo ông Trần Văn Sơn, Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Hà Nam, trên địa bàn tỉnh Hà Nam có 71 đơn vị sử dụng vật liệu nổ công nghiệp. Địa điểm sử dụng vật liệu nổ công nghiệp của các đơn vị đều đảm bảo điều kiện về an ninh, trật tự, phòng cháy chữa cháy, đáp ứng khoảng cách an toàn đối với công trình, đối tượng cần bảo vệ. Người quản lý, chỉ huy nổ mìn, thợ mìn và người lao động liên quan trực tiếp đến sử dụng vật liệu nổ công nghiệp được huấn luyện về kỹ thuật an toàn trong sử dụng vật liệu nổ công nghiệp.... Trong 3 năm qua, tỉnh đã phát hiện và xử lý vi phạm hành chính đối với 25 doanh nghiệp với tổng số tiền trên 900 triệu đồng.

Tại hội nghị, các đại biểu cũng nêu lên những tồn tại, hạn chế trong hoạt động vật liệu nổ như: sự phối hợp trong quản lý của các cơ quan liên quan cũng như việc nắm bắt thông tin, kiểm tra thực tế hoạt động nổ của các đơn vị chưa kịp thời, đồng bộ. Nhiều doanh nghiệp sử dụng vật liệu nổ công nghiệp để triển khai thực hiện dự án khai thác khoáng sản tuân thủ thiết kế cơ sở đã được chấp thuận dẫn đến phải điều chỉnh thiết kế. Một số doanh nghiệp còn vi phạm về giờ nổ mìn, lập hộ chiếu khoan nổ mìn còn sơ sài. Tại một số điểm mỏ tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn và xảy ra hiện tượng nổ mìn lớn làm đất đá văng xa, gây rung chấn và làm hư hại công trình, vật kiến trúc, cây cối hoa màu của người dân…

Để công tác quản lý vật liệu nổ công nghiệp đạt kết quả tốt, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam Trương Quốc Huy đề nghị các sở, ngành, các huyện, xã phối hợp chặt chẽ, thường xuyên để thanh tra, kiểm tra, giám sát kịp thời hoạt động kinh doanh, cung ứng, hoạt động sử dụng, bảo quản vật liệu nổ công nghiệp theo đúng quy định, đặc biệt đối với những vị trí tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong thẩm định hồ sơ xin cấp giấy phép sử dụng vật liệu nổ; phối hợp với các đơn vị chức năng đào tạo nghề, tổ chức bồi dưỡng, huấn luyện kỹ thuật an toàn trong hoạt động vật liệu nổ cho các doanh nghiệp…

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam cũng giao Sở Công thương tham mưu UBND tỉnh ban hành Quy định về quản lý hoạt động vật liệu nổ công nghiệp trên địa bàn; phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra, rà soát những doanh nghiệp có kho chứa thuốc nổ trên địa bàn./.

Thanh Tuấn/TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực