Hà Nội: Tăng cường hỗ trợ, giúp đỡ người nghèo tiếp cận pháp luật

Thứ ba, 25/12/2018 17:14
(ĐCSVN) - Trong 5 năm (2013-2018), Hội Bảo trợ Tư pháp dành cho người nghèo TP Hà Nội đã thực hiện được trên 3.000 vụ việc tư vấn pháp luật và trên 100 vụ đại diện, bào chữa, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho các nhóm đối tượng.

Với mục tiêu bảo trợ tư pháp miễn phí cho người nghèo và nhóm yếu thế khác thông qua các hình thức tư vấn pháp luật, tuyên truyền, phổ biến pháp luật, tố tụng tại Tòa án và đại diện ngoài Tòa án, trong năm 2014, Hội đã thực hiện được 1.055 vụ việc tư vấn và đại diện, bào chữa, thực hiện 12 cuộc trợ giúp pháp lý lưu động. Các đối tượng được bảo trợ chủ yếu là người chưa thành niên và người có nhược điểm về tinh thần.

 

Trợ giúp pháp lý cho người nghèo ở Sóc Sơn, Hà Nội. (Ảnh: TH).

Năm 2015, Hội đã tư vấn trực tiếp cho nhiều người dân có vướng mắc liên quan đến pháp luật đất đai. Năm 2016, 2017, Hội đã tổ chức nhiều hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người nghèo, người khuyết tật. 6 tháng đầu năm 2018, Hội đã tổ chức được 7 hội nghị tuyên truyền pháp luật về Luật Hình sự, Luật Hôn nhân và gia đình, Luật Trợ giúp pháp lý, Luật Dân sự, Luật Bảo hiểm xã hội… cho hơn 600 lượt người, chủ yếu là đối tượng người nghèo, người khuyết tật.

Qua đó, Hội đã góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, bảo đảm tính nghiêm minh, công bằng và bình đẳng của pháp luật.

Tuy nhiên, đối tượng trợ giúp pháp lý còn hạn chế, một số giấy tớ chứng minh thuộc diện được trợ giúp pháp lý còn gây ra một số khó khăn cho một số nhóm người thực sự cần được trợ giúp pháp lý; kinh phí còn hạn hẹp.

Tổng Thư ký Hội Bảo trợ Tư pháp dành cho người nghèo TP Hà Nội Hoàng Văn Giang cho biết, trong thời gian tới, Hội phấn đấu trở thành lực lượng nòng cốt trong hỗ trợ, giúp đỡ người nghèo tiếp cận pháp luật. Theo đó, tiếp tục kiện toàn tổ chức và tăng cường năng lực Hội; tăng cường hoạt động nghiệp vụ chuyên môn; huy động tài chính cho các hoạt động Hội; công tác truyền thông về hoạt động bảo trợ tư pháp; phối hợp chặt chẽ với các tổ chức hội, đoàn thể ở địa phương để bám sát được diện đối tượng cần hỗ trợ…/.

 

Vy Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực