Hà Nội: Xử lý nghiêm cán bộ thanh tra xây dựng có sai phạm

Thứ tư, 06/12/2017 18:34
(ĐCSVN) – Theo thông tin từ Sở Xây dựng thành phố Hà Nội, với quyết tâm chấn chỉnh tình trạng vi phạm các quy định về trật tự xây dựng trên địa bàn Thủ đô, thời gian qua, Sở Xây dựng đã xử lý kỷ luật hàng loạt cán bộ thanh tra xây dựng có liên quan đến các sai phạm.

Quận Thanh Xuân (Hà Nội): Chung cư mini xây dựng sai phép thách thức dư luận

Công trình chung cư mini số 4, ngõ 80, phố Hoàng Đạo Thành, phường Kim Giang, quận Thanh Xuân xây dựng sai phép. Ảnh TL

Theo đó, thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội, từ năm 2014 đến nay Sở Xây dựng đã tiến hành kiểm tra, thanh tra công vụ đối với 30 đội thanh tra xây dựng của các quận, huyện nhằm hướng dẫn, chấn chỉnh việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ cũng như phát hiện các bộ phận, cá nhân buông lỏng quản lý, thiếu tinh thần trách nhiệm trong thực thi công vụ hoặc dung túng, bao che, tiếp tay cho vi phạm.

Qua kiểm tra, thanh tra công vụ, Sở Xây dựng đã phát hiện một số cá nhân có biểu hiện buông lỏng quản lý, thiếu trách nhiệm trong thực thi công vụ; cá biệt, có trường hợp còn dung túng, bao che, tiếp tay cho vi phạm trật tự xây dựng. Đến nay, Sở Xây dựng đã tiến hành kỷ luật đối với 51 trường hợp là cán bộ, công chức, lao động hợp đồng thuộc lực lượng Thanh tra xây dựng. Trong đó, khiển trách 34 trường hợp, cảnh cáo 08 trường hợp, hạ bậc lương 03 trường hợp, buộc giáng chức 02 trường hợp và buộc thôi việc 04 trường hợp.

Theo đại diện Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội, cơ quan này hiện đang tiếp tục kiểm tra, xem xét trách nhiệm của các bộ phận, cá nhân buông lỏng quản lý, thiếu tinh thần trách nhiệm trong thực thi công vụ, để xảy ra các vi phạm trật tự xây dựng mà chưa được phát hiện, xử lý kịp thời. Đặc biệt đối với các trường hợp vi phạm trật tự xây dựng kéo dài, gây nhiều bức xúc cho dư luận.

Được biết, chỉ tính riêng trong 9 tháng đầu năm 2017, các đội Thanh tra xây dựng tại các quận, huyện, thị xã ở Hà Nội đã tiến hành kiểm tra 14.483 công trình. Kết quả đã phát hiện 1.691 công trình vi phạm. Trong đó: không phép 646 công trình; sai phép sai quy hoạch, sai thiết kế: 290 công trình; xây dựng ảnh hưởng đến công trình lân cận, môi trường: 58 công trình; xây dựng trên đất lấn chiếm, đất nông nghiệp, lâm nghiệp: 697 công trình. UBND cấp xã, huyện đã xử lý hơn 1.200 trường hợp vi phạm trật tự xây dựng, cưỡng chế phá dỡ 218 trường hợp, phạt tiền trên 10 tỷ đồng...

Thực tế thời gian qua cho thấy, tình hình vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn Hà Nội, trong đó tình trạng xây dựng không phép, sai phép tuy đã giảm so với trước đây nhưng vẫn diễn biến phức tạp, đe doạ phá vỡ quy hoạch tại nhiều địa phương. Một trong những nguyên nhân dẫn đến thực trạng này được xác định đó là do tình trạng lỏng lẻo trong quản lý, thiếu tinh thần trách nhiệm trong thực thi công vụ hoặc dung túng, bao che, tiếp tay cho vi phạm trật tự xây dựng.

Do đó, việc xử lý nghiêm túc những cán bộ thanh tra xây dựng có sai phạm thể hiện quyết tâm của Sở Xây dựng nói riêng và UBND thành phố Hà Nội nói chung trong việc khắc phục, ngăn chặn tình trạng tràn lan các vi phạm quy định về trật tự xây dựng trên địa bàn Thủ đô đã diễn ra trong thời gian vừa qua./.

TL

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực