Hậu Giang đóng góp dự thảo hai dự Luật

Thứ tư, 25/09/2019 14:33
(ĐCSVN) - Chiều ngày 24/9, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hậu Giang phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tổ chức Hội nghị Lấy ý kiến đóng góp dự thảo Luật Dân quân tự vệ (sửa đổi) và Luật Lực lượng dự bị động viên.

Toàn cảnh hội nghị.

Tại hội nghị, đã có trên 20 lượt ý kiến đóng góp cho các nội dung trong dự thảo Luật Dân quân tự vệ (sửa đổi) gồm 8 chương, 50 điều và Luật Lực lượng dự bị động viên gồm 5 chương, 43 điều. Ý kiến đóng góp của các đại biểu tập trung vào các vấn đề về Ban chỉ huy quân sự cấp xã; tạm hoãn, miễn thực hiện nghĩa vụ tham gia Dân quân tự vệ; chế độ cho Dân quân tự vệ; các hành vi bị nghiêm cấm quy định trong Luật Lực lượng dự bị động viên; độ tuổi quân nhân dự bị sắp xếp vào đơn vị dự bị động viên...

Có ý kiến cho rằng đề nghị bổ sung các lực lượng dân quân tự vệ tại chỗ, cơ động, Dân quân tự vệ biển, phòng không, pháo binh, trinh sát, thông tin, công binh, phòng hóa, y tế vào đối tượng được công nhận hoàn thành thực hiện nghĩa vụ quân sự tại ngũ cùng với dân quân thường trực. Về quy định chỉ huy trưởng Ban chỉ huy quân sự cấp xã, đại biểu thống nhất phương án 1 đưa ra trong luật, chỉ huy trưởng là Ủy viên Ủy ban nhân dân cấp xã, sĩ quan dự bị vì những đối tượng này đã được đào tạo quân sự nên có thể đảm nhiệm chức vụ. Bên cạnh đó, chức vụ chỉ huy trưởng Ban chỉ huy quân sự cấp xã cần được phong quân hàm theo niên hạn cho phù hợp.

Đối với Luật Lực lượng dự bị động viên, có ý kiến đề xuất bỏ cụm từ "thuộc bộ đội chủ lực" được quy định tại Điều 15, bởi nếu quy định độ tuổi không quá 40 cho nam quân nhân chuyên nghiệp dự bị và không quá 35 tuổi cho hạ sĩ quan, binh sĩ dự bị để sắp xếp vào các đơn vị chiến đấu thuộc bộ đội chủ lực không còn độ tuổi nào phù hợp để sắp xếp cho bộ đội địa phương. Đối với những hành vi bị nghiêm cấm được quy định trong Điều 4, cần bổ sung thêm chế tài xử lý phù hợp. Ngoài ra, cần bổ sung thêm các nội dung khen thưởng, kỷ luật trong luật.

Qua hội nghị, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hậu Giang sẽ ghi nhận ý kiến đóng góp của các đại biểu và sẽ trình bày cụ thể khi thảo luận tổ trong kỳ họp Quốc hội sắp tới./.

Tin, ảnh: Văn Nguyễn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực