Hơn 70 cán bộ cao cấp bị xử lý kỷ luật

Thứ bảy, 12/10/2019 21:32
(ĐCSVN) - Hơn 70 cán bộ cao cấp bị xử lý kỷ luật; Cơ quan an ninh điều tra đề nghị xử lý trách nhiệm nguyên Bộ trưởng Trương Minh Tuấn; 100.000 người phải sơ tán vì cháy rừng ở Mỹ… là một số những tin nóng trong trong nước và thế giới ngày 12/10.

Công khai kết quả kiểm tra, kỷ luật cán bộ, đảng viên vi phạm

Khai trừ Đảng hai cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son và Trương Minh Tuấn

Kỷ luật cán bộ thật đau xót, nhưng không thể không làm!

Hơn 70 cán bộ cao cấp bị xử lý kỷ luật

Chiều 12/10, phát biểu tại phiên bế mạc Hội nghị lần thứ 11, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XII, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nêu rõ: Kể từ đầu nhiệm kỳ khóa XII đến nay, Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Uỷ ban Kiểm tra Trung ương đã thi hành kỷ luật hơn 70 cán bộ cao cấp thuộc diện Trung ương quản lý. Trong đó có 1 đồng chí Uỷ viên Bộ Chính trị và 4 đồng chí Uỷ viên Trung ương Đảng khoá XII, 14 đồng chí nguyên Uỷ viên Trung ương Đảng, 1 đồng chí nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ, 5 đồng chí Bộ trưởng và nguyên Bộ trưởng, 2 đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ, 5 đồng chí nguyên Bí thư Tỉnh ủy và 17 đồng chí là tướng lĩnh; một số cán bộ đã bị xử lý hình sự.


Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng: Kỷ luật cán bộ thật đau xót,
nhưng không thể không làm! (Ảnh: Phạm Cường)

Bộ Chính trị, Ban Bí thư cũng đã kỷ luật 7 tổ chức đảng (Ban cán sự đảng Bộ Công Thương, Ban cán sự đảng Bộ Tài nguyên và Môi trường, Ban cán sự đảng Bộ Thông tin và Truyền thông, Ban cán sự đảng Bộ Giao thông vận tải, Ban Thường vụ Đảng uỷ Ngoài nước, Ban Thường vụ Thành uỷ Đà Nẵng và Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Vĩnh Phúc).

“Thật đau xót, nhưng không thể không làm, không có cách nào khác! Tất cả là vì sự nghiệp chung của Đảng, của đất nước, của nhân dân. Đây là bài học sâu sắc, bài học đắt giá cho tất cả chúng ta.” – Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nêu rõ.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cũng đề nghị từng đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng và mỗi cán bộ, đảng viên, công chức cần thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện, thường xuyên nêu gương, tự soi, tự sửa, tránh xa những cám dỗ vật chất, tham vọng để không đi vào vết xe đổ, gây ra những hậu quả, tổn thất khôn lường...

Xử lý trách nhiệm nguyên Bộ trưởng Trương Minh Tuấn

Cơ quan An ninh điều tra (Công an tỉnh Phú Thọ) vừa có văn bản số 677/ANĐT đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông trao đổi, phối hợp với các ban, ngành liên quan xem xét kiểm điểm, xử lý trách nhiệm nguyên Bộ trưởng Trương Minh Tuấn và một số cán bộ của Bộ Thông tin và Truyền thông theo quy định.

Nguyên Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn. (Ảnh: TTXVN)


Trước đó, khi còn là Bộ trưởng, ông Trương Minh Tuấn ký Quyết định số 1718/QĐ-BTTTT, ngày 05/10/2016 về việc thành lập Đoàn kiểm tra thực hiện kiểm tra, đánh giá việc chấp hành quy định về quản lý và sử dụng tài nguyên Internet.

Bản chất của nội dung này là rà soát, phát hiện các trò chơi điện tử trên mạng có yếu tố cờ bạc, để có biện pháp xử lý phù hợp.

Đoàn kiểm tra đã phát hiện hoạt động của 14 trò chơi mang yếu tố cờ bạc; trong đó, có 10 trò chơi đặt máy chủ trong nước và 4 trò chơi đặt máy chủ ở nước ngoài. Trong đó, Game bài Rikvip/Tip.Club của Công ty CNC và VTC Online có máy chủ đặt tại Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam.

Làm việc với Cơ quan An ninh điều tra (Công an tỉnh Phú Thọ), ông Trương Minh Tuấn khai không có quan hệ, không quen biết với Công ty CNC và VTC online, nhưng do tin tưởng vào sự tham mưu, đề xuất của Chánh Thanh tra Bộ là Đặng Anh Tuấn, nên đã bút phê “Đồng ý” vào phiếu trình số 63/PTr-Ttra về việc dừng hoạt động của Đoàn kiểm tra.

Hành vi của ông Trương Minh Tuấn thể hiện sự thiếu trách nhiệm, không chỉ đạo quyết liệt và kiểm tra việc thực hiện chỉ đạo của mình, dẫn đến việc Đoàn kiểm tra đã phát hiện các trò chơi có dấu hiệu cờ bạc, nhưng không kết luận và đề xuất xử lý theo quy định của pháp luật.

Từ đó, các trò chơi có yếu tố cờ bạc vẫn tiếp tục hoạt động, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng cho xã hội.

Hiện, ông Trương Minh Tuấn đang bị tạm giam và bị đề nghị truy tố trong vụ án Mobifone mua AVG về tội "vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng" và tội "nhận hối lộ". Quá trình thực hiện dự án, ông Tuấn đã được ông Phạm Nhật Vũ, cựu Chủ tịch AVG, nhiều lần gọi điện thúc giục tạo điều kiện thực hiện nhanh. Sau khi hoàn thành dự án, ông Vũ đã đến phòng làm việc riêng của ông Tuấn đưa số tiền 200.000 USD.

100.000 người phải sơ tán vì cháy rừng ở Mỹ

Lực lượng cứu hỏa của Mỹ cho biết, tối 11/10 theo giờ Mỹ (sáng 12/10 giờ Việt Nam), cháy rừng lan rộng đã khiến khoảng 100.000 người phải đi sơ tán ở miền Nam bang California. Cháy lớn cũng phá hủy hàng chục công trình và nhà ở, trong khi chính quyền địa phương cảnh báo có thể mất nhiều ngày mới kiểm soát được đám cháy.

 

Người dân cố gắng khống chế các đám cháy rừng lan rộng tại khu vực Porter Ranch. (Ảnh: AFP/TTXVN)


Đám cháy mang tên Saddleridge đã thiêu rụi hơn 3.000 hecta diện tích rừng; phá hủy hoặc gây hư hại ít nhất 31 công trình.

Đến đêm 11/10, mới chỉ có khoảng 13% đám cháy đã được kiểm soát. Một người đàn ông khoảng 50 tuổi đã thiệt mạng khi đang cố cứu ngôi nhà của mình trong khu vực Porter Ranch.

Đám cháy Saddleridge đã nhanh chóng vượt tầm kiểm soát sau khi đột nhiên bùng phát không rõ lý do. Độ ẩm thấp và gió mạnh khiến ngọn lửa nhanh chóng lan rộng.

Hiện khoảng 1.000 lính cứu hỏa với sự trợ giúp của trực thăng thả nước và máy bay thả chất chống cháy đang nỗ lực dập lửa. Nhiều tuyến đường lớn đã phải đóng cửa, trong khi hệ thống tàu điện ngầm trong khu vực cũng phải ngừng hoạt động. Các trường học và nhiều doanh nghiệp cũng được thông báo tạm nghỉ.

Theo người đứng đầu lực lượng cứu hỏa Los Angeles, ông Ralph Terrazas cho rằng đây là một đám cháy lớn với tốc độ 320 hecta/giờ và có thể mất nhiều ngày mới khống chế được; cần phải nhanh chóng sơ tán người dân sống trong khu vực./.

 


PC (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực