Không phê nội dung về chấp hành chủ trương, pháp luật vào Sơ yếu lý lịch của công dân

Thứ sáu, 20/10/2017 14:35
(ĐCSVN) - Thời gian qua, báo chí phản ánh một số địa phương chứng thực chữ ký trong Sơ yếu lý lịch của công dân không đúng quy định của Nghị định số 23/2015/NĐ-CP về cấp bản sao từ sổ gốc, chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký và chứng thực hợp đồng, giao dịch.

Trong đó, có thể kể đến trường hợp em Đỗ Văn Hà (SN 1998), học sinh trường THPT Yên Định 3, đến UBND xã Yên Thịnh (Yên Định, Thanh Hóa) để xin xác nhận vào sơ yếu lý lịch. Lãnh đạo xã đã nhận xét: “UBND xã Yên Thịnh xác nhận anh Đỗ Văn Hà có hộ khẩu thường trú tại địa phương. Bản thân và gia đình thực hiện chưa tốt chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước và các quy định của địa phương”.

Nội dung bút phê của lãnh đạo xã Yên Thịnh, huyện Yên Định vào sơ yếu lý lịch công dân.
(Ảnh: dantri.com.vn).


Hay sự việc ông Trương Phúc Thực, Phó Chủ tịch UBND xã An Bình, huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương “bút phê” vào sơ yếu lý lịch của chị Nguyễn Thị Quyên, 23 tuổi, trú tại thôn An Đông, xã An Bình với nội dung “Bản thân và gia đình chưa chấp hành và thực hiện tốt quy định của địa phương” đã nhận được sự quan tâm lớn của dư luận.

Việc lãnh đạo các xã bút phê như trên vào sơ yếu lý lịch đã khiến người dân gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình làm thủ tục nhập học hay xin việc.

Tại buổi họp báo công tác tư pháp quý III, chiều 19/10, Chánh Văn phòng Bộ, Người phát ngôn Bộ Tư pháp Đỗ Đức Hiển thừa nhận qua theo dõi công tác về chứng thực và phản ánh của báo chí cho thấy, tình trạng trên là có thực, làm ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, gây bất lợi cho công dân khi sử dụng Sơ yếu lý lịch.

Để chấn chỉnh tình trạng này và đảm bảo thực hiện tốt Nghị định số 23/2015/NĐ-CP, ngày 25/8/2017, Cục Hộ tịch, quốc tịch, chứng thực đã có Công văn số 873/HTQTCT-CT gửi Sở Tư pháp các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, yêu cầu: Tiếp tục phổ biến, quán triệt và chỉ đạo đến tất cả các cơ quan, tổ chức có thẩm quyền chứng thực trên địa bàn tuyệt đối không phê nội dung nhận xét về việc chấp hành chủ trương, pháp luật, chính sách, quy định… của Đảng, Nhà nước, địa phương vào Sơ yếu lý lịch của công dân;

“Chỉ thực hiện chứng thực chữ ký của người yêu cầu trên Sơ yếu lý lịch theo đúng quy định của Nghị định số 23/2015/NĐ-CP, mặt khác, yêu cầu kịp thời báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật trong trường hợp cơ quan, tổ chức vi phạm quy định của Nghị định này", ông Đỗ Đức Hiển nhấn mạnh./.

 

Thu Hằng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực