Kiên quyết xử lý các sai phạm đất đai trên địa bàn Hà Nội

Thứ hai, 08/10/2018 19:40
(ĐCSVN) – Đó là khẳng định của đồng chí Nguyễn Đức Chung, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TP, Hà Nội tại buổi tiếp xúc cử tri quận Hoàn Kiếm, Ba Đình sáng 8/10.

Tại buổi tiếp xúc cử tri quận Hoàn Kiếm, Ba Đình, cử tri Trần Viết Hoàn và một số cử tri phản ánh về vấn đề lấn chiếm, sử dụng trái phép kênh mương trên địa bàn quận Ba Đình; việc xây dựng trái phép 57 biệt thự tại huyện Ba Vì và việc lấn chiếm trái phép đất đai tại các khu đất vàng gây bức xúc trong nhân dân.

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung giải đáp những vấn đề cử tri quan tâm. (Ảnh: HH)

Kỷ luật một số cán bộ liên quan đến việc xây trái phép 57 biệt thự

Giải đáp những thắc mắc này, đồng chí Nguyễn Đức Chung, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội cho biết, vấn đề về 57 biệt thự tại xã Vân Hòa, xã Yên Bài (huyện Ba Vì), đầu năm 2016, Thành phố đã giao Thanh tra Thành phố để thanh tra toàn bộ việc sử dụng đất tại hai xã.

Đến ngày 8/8/2016, Thanh tra Thành phố đã có Kết luận số 2309 về các nội dung sai phạm. Qua sơ bộ xác định, từ năm 2003 - 2010 đã có sự mua bán, chuyển đổi với một số cá nhân có đất nông nghiệp tại 2 xã. Sau khi mua bán xong từ năm 2010 - 2015 đã mua bán, xây dựng 57 biệt thự tại đây và có mua đi bán lại cho nhiều người.

Trên cơ sở kết luận này, Thành phố đã tiến hành kiểm điểm và làm rõ trách nhiệm của các cá nhân liên quan. Theo đó, đã kỷ luật 1 Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Vì, Chủ tịch UBND xã Vân Hòa và cảnh cáo đối với Chủ tịch UBND xã Yên Bài. Đồng thời, xử lý 10 cán bộ, thanh tra xây dựng của 2 xã này.

Đối với vấn đề xử lý 57 biệt thự vi phạm, trên cơ sở thực trạng, Thành phố đã giao Sở TM&MT cùng Phòng TN&MT huyện Ba Vì làm rõ quá trình mua bán, chuyển đổi của các cá nhân. Do liên quan nhiều cá nhân nên từ cuối năm 2016 đến nay mới làm rõ được quá trình mua bán.

Theo đó, tại đây có 2 loại đất (đất lâm nghiệp giao cho các hộ dân và đất nông nghiệp vi phạm rìa rừng phòng hộ của Ba Vì). Trên tinh thần đó, đối với biệt thự xây dựng trái phép trên đất lâm nghiệp, Thành phố sẽ tiến hành cưỡng chế để phá dỡ; còn những biệt thự xây trên đất nông nghiệp mà phù hợp với Luật đất đai và được phép mua bán, chuyển đổi thì Thành phố sẽ họp với Bộ TN&MT, nếu thấy phù hợp thì cho phép được chuyển đổi theo tinh thần Luật Đất đai 2013.

Các cử tri nêu ý kiến tại buổi tiếp xúc. (Ảnh: HH)

Sẽ thu hồi lại toàn bộ mương Phan Kế Bính để mở đường

Đối với vi phạm trật tự tại mương Phan Kế Bính (quận Ba Đình), đồng chí Nguyễn Đức Chung cho biết, từ 2008 Thành phố có chủ trương kêu gọi xã hội hóa đối với việc kêu gọi tư nhân bỏ tiền cống hóa các mương để phục vụ làm bãi đỗ xe. Trên cơ sở đề nghị của Công ty Đa quốc gia, Thành phố đã đồng ý chủ trương cho công ty này thực hiện việc cống hóa mương Phan Kế Bính để làm bãi đỗ xe (trong đó có 20% diện tích làm nhà điều hành). Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, công ty này đã làm sai các chủ trương của Thành phố.

Vì vậy, cuối năm 2016, Thành phố đã cho thanh tra. Đến tháng 8/2017 đã báo cáo Chính phủ và xác định có 4 sai phạm gồm: Xây dựng sai phép một số nhà điều hành sử dụng sai phép để làm nhà hàng bán hải sản; xây cao hơn so với giấy phép xây dựng; chuyển đổi một số ki-ốt cho các cá nhân khác; xin mở rộng đăng ký kinh doanh sang lĩnh vực khác không được Thành phố cho phép; lấn chiếm ra ngoài diện tích mương được Thành phố bàn giao.

Từ những sai phạm trên, thời gian vừa qua Thành phố đã tiến hành kiểm điểm, xử lý đối với Phó Chủ tịch UBND quận Ba Đình và thanh tra xây dựng của phường. Giao cho quận Ba Đình cưỡng chế toàn bộ các ki-ốt mua đi bán lại. Đối với vấn đề công ty xin mở rộng mục đích kinh doanh, Thành phố đang xem xét để rút giấy phép kinh doanh của công ty và sẽ tiến hành đóng cửa nhà hàng. Đồng thời, yêu cầu công ty thực hiện lại theo đúng nguyên trạng. Bên cạnh đó, Thành phố sẽ thu hồi lại toàn bộ mương Phan Kế Bính và tạo lập dự án để mở đường thông từ Liễu Giai ra đến đường Bưởi./.

Hiền Hòa

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực