Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XIV thành công, hoàn thành chương trình đề ra

Thứ sáu, 14/06/2019 21:52
(ĐCSVN) - Tóm tắt kết quả Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khoá XIV, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, sau 20 ngày làm việc với tinh thần trách nhiệm, dân chủ, trí tuệ (từ 20/5 đến 14/6/2019), Quốc hội đã hoàn thành toàn bộ chương trình Kỳ họp.

Chiều ngày 14/6, ngay sau khi Chủ tịch Quốc hội phát biểu bế mạc kỳ họp thứ 7 Quốc hội khoá XIV, tại Trung tâm Báo chí Quốc hội, Tổng Thư ký Quốc hội - Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc đã chủ trì tổ chức họp báo công bố kết quả kỳ họp.

Tóm tắt kết quả Kỳ họp, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, sau 20 ngày làm việc với tinh thần trách nhiệm, dân chủ, trí tuệ (từ ngày 20/5 đến ngày 14/6/2019), Quốc hội đã hoàn thành toàn bộ chương trình kỳ họp. Theo đó, đã xem xét, thông qua 07 luật, 10 nghị quyết, cho ý kiến về 09 dự án luật; giám sát tối cao chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về quy hoạch, quản lý, sử dụng đất đai tại đô thị từ khi Luật Đất đai năm 2013 có hiệu lực đến hết năm 2018”; tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn đối với 04 nhóm vấn đề liên quan đến các lĩnh vực giao thông vận tải, xây dựng, an ninh trật tự, an toàn xã hội, văn hóa, thể thao và du lịch; xem xét các báo cáo về kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước và nhiều báo cáo quan trọng khác; phê chuẩn nhân sự.


Họp báo công bố kết quả Kỳ họp thứ 7, Quốc hội Khóa XIV. (Ảnh: Bích Liên)

Về công tác lập pháp, các dự án luật, nghị quyết trình Quốc hội nhằm kịp thời thể chế hóa chủ trương, đường lối của Đảng; hoàn thiện hệ thống pháp luật về quyền con người; quyền, nghĩa vụ cơ bản của công dân…

Về hoạt động giám sát tối cao, Quốc hội đã xem xét báo cáo đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước năm 2018 và tình hình triển khai thực hiện những tháng đầu năm 2019, ghi nhận, đánh giá cao sự chỉ đạo và thực hiện linh hoạt, quyết liệt các giải pháp của Chính phủ, các Bộ, ngành, địa phương..

Trên cơ sở kết quả giám sát tối cao chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về quy hoạch, quản lý, sử dụng đất đai tại đô thị từ khi Luật Đất đai năm 2013 có hiệu lực đến hết năm 2018”, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về tiếp tục hoàn thiện, nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về quy hoạch, quản lý, sử dụng đất đai tại đô thị.

Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về Chương trình giám sát và thành lập 01 Đoàn giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng, chống xâm hại trẻ em”. Tại kỳ họp cuối năm 2020, Quốc hội sẽ xem xét, chất vấn về việc thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về giám sát chuyên đề, về chất vấn tại kỳ họp…

Tại họp báo, Tổng Thư ký Quốc hội cùng Phó chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội Bùi Sỹ Lợi trả lời nhiều câu hỏi của phóng viên liên quan đến Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia; việc sửa đổi, bổ sung các luật như Luật xử lý vi phạm hành chính, Luật Giao thông đường bộ…

Liên quan đến nội dung quy định cấm uống rượu bia khi lái xe, nhiều báo chí đặt vấn đề, khi lấy ý kiến đại biểu đều không được 50% đại biểu Quốc hội tán thành. Tuy nhiên, sau khi Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) tiếp thu, giải trình và tha thiết đề nghị thì Quốc hội đã biểu quyết đồng tình.

Trả lời về vấn đề này, Tổng Thư ký Nguyễn Hạnh Phúc cho biết: Dự thảo Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia ban đầu đưa ra hai phương án quy định liên quan đến việc uống rượu, bia của người điều khiển phương tiện giao thông. Trong đó có phương án 1 cấm điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc khí thở có nồng độ cồn. Điều này thể hiện quan điểm mạnh mẽ của UBTVQH. Tuy nhiên, khi cho ý kiến, do đại biểu chưa hiểu rõ nên không có phương án nào được ủng hộ.

Tuy nhiên, trong các cuộc họp tại đoàn, tại tổ sau đó có sự trao đổi, giải thích rõ hơn về vấn đề này. Chính vì thế khi UBTVQH đề nghị bổ sung quy định cấm uống rượu, bia khi lái xe đã nhận được sự đồng thuận cao của đại biểu Quốc hội khi biểu quyết riêng nội dung này cũng như thông qua toàn bộ dự thảo Luật. 

Trước ý kiến còn băn khoăn của các cơ quan báo chí về chế tài xử lý hành vi vi phạm quy định cấm uống rượu, bia khi lái xe khi nội dung này được Quốc hội thông qua, ông Bùi Sỹ Lợi – Phó Chủ nhiệm Uỷ ban về các vấn đề xã hội cho biết: Luật Phòng chống tác hại của rượu, bia liên quan đến nhiều dự luật khác như thương mại, quảng cáo, giao thông... Chính phủ ban đầu trình phương án giữ nguyên quy định như luật giao thông đường bộ cho đồng bộ giữa các luật. Nhưng nhiều ý kiến trong cơ quan thẩm tra cho rằng đã uống rượu, bia thì không được điều khiển phương tiện tham gia giao thông. UBTVQH cũng thể hiện quan điểm này và cuối cùng nhận được sự đồng thuận của Quốc hội.

Liên quan đến chế tài, ông Bùi Sỹ Lợi cho hay: Nghị quyết chung về Kỳ họp 7 nêu rõ là giao Chính phủ khẩn trương sửa đổi, bổ sung quy định về xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Trong đó, cần tăng chế tài, xử phạt nghiêm các trường hợp sử dụng ma túy, rượu, bia, chất kích thích khác khi điều khiển phương tiện giao thông. “Như thế các chế tài sẽ được nâng lên. Điều đó thể hiện quyết tâm cao của Quốc hội và Chính phủ”, ông Bùi Sỹ Lợi cho hay.

Trả lời câu hỏi của báo chí về dự thảo Luật Xuất cảnh, Nhập cảnh của công dân Việt Nam, có ý kiến đề xuất Nhà nước thu phí khi xuất cảnh, theo Tổng Thư ký Nguyễn Hạnh Phúc: Dự thảo luật này mới được trình lần đầu, đang trong quá trình thảo luận, tổng hợp ý kiến để hoàn thiện nên các đề xuất sẽ được xem xét, cân nhắc để điều chỉnh cho phù hợp.”Với đề xuất thu phí trên, cá nhân tôi không đồng tình, chúng ta không nên thêm một loại phí nào với người dân”, Tổng Thư ký Quốc hội cho hay./.

 

Nhóm PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực