Làm rõ tính pháp lý của thỏa thuận PVN góp vốn 800 tỷ đồng vào OceanBank

Thứ năm, 22/03/2018 22:45
(ĐCSVN) - Chiều 22/3, phiên tòa xét xử bị cáo Đinh La Thăng cùng các đồng phạm trong vụ án góp vốn 800 tỷ đồng của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) vào Ngân hàng Thương mại cổ phần Đại Dương (OceanBank) tiếp tục phần tranh luận tập trung về tính pháp lý của thỏa thuận góp vốn.

Quá trình điều tra và xét hỏi, bị cáo Đinh La Thăng (nguyên Chủ tịch Hội đồng Quản trị/Hội đồng Thành viên PVN) đã thừa nhận không có cuộc họp của Hội đồng Quản trị bàn riêng về việc ký Thỏa thuận số 6934 góp vốn vào OceanBank. Song bị cáo Thăng cho rằng, điều đó không có nghĩa là các thành viên Hội đồng Quản trị không biết. Bị cáo Đinh La Thăng giải thích việc đầu tư góp vốn này là để xử lý tồn tại của Ngân hàng Hồng Việt. Trước khi ký thỏa thuận với OceanBank, PVN đã khảo sát rất kỹ nhiều Ngân hàng, trong đó có OceanBank.

Bị cáo Thăng cũng cho biết, Nghị quyết 7289 ngày 1/10/2008 (về việc mua cổ phần của OceanBank) chỉ thống nhất về mặt chủ trương để góp vốn. Thực tế, Nghị quyết đó chưa phải là cái để góp vốn.

 

Quang cảnh phiên toà ngày 23/3. (Ảnh: Văn Điệp/TTXVN).

Bào chữa cho bị cáo Thăng, Luật sư Phan Trung Hoài cho rằng một trong những vấn đề quan trọng là cần nhìn nhận, đánh giá về giá trị pháp lý của bản Thỏa thuận 6934 và việc bị cáo Đinh La Thăng ký thỏa thuận này có phải bị coi là hành vi vi phạm pháp luật dẫn đến hậu quả nghiêm trọng PVN bị mất vốn 800 tỷ đồng hay không? Tất cả các lời khai của bị cáo Thăng đều nêu thỏa thuận hợp tác này không phải là căn cứ góp vốn, chỉ có giá trị làm cơ sở trình lên Hội đồng Quản trị xem xét. Khi bị cáo Thăng ký thỏa thuận góp vốn không họp các ủy viên Hội đồng Quản trị mà chỉ trao đổi miệng, nhưng sau khi có thỏa thuận, Hội đồng Quản trị PVN đã thống nhất thông qua Nghị quyết số 7289.

Luật sư Hoài nhận định: Chưa đủ căn cứ pháp lý và thực tế chứng minh bị cáo Đinh La Thăng phạm tội danh này, không có mối liên hệ nhân quả giữa các hành vi bị coi là cố ý làm trái với hậu quả thiệt hại xảy ra và cần xác định chính xác nguyên nhân PVN bị mất 800 tỉ đồng góp vốn tại OceanBank.

Đồng tình với nhiều nội dung trong bài bào chữa của luật sư Hoài, luật sư thứ hai bào chữa cho bị cáo Thăng là Nguyễn Huy Thiệp đề nghị: “Với sự thận trọng, khách quan, đảm bảo công bằng, công lý, tôi hy vọng Hội đồng xét xử sẽ có một phán quyết thực sự thấu tình đạt lý và có căn cứ pháp luật”.

Có mặt tại phiên tòa với tư cách người làm chứng, Hà Văn Thắm cũng khẳng định Thỏa thuận 6934 ngày 18/9/2008 chỉ là bản thỏa thuận về nguyên tắc.

Về nội dung này, quan điểm của Viện Kiểm sát khẳng định Thỏa thuận tham gia góp vốn số 6934 ngày 18/9/2008 là cơ sở, tiền đề cho việc thực hiện các hoạt động góp vốn trong giai đoạn 2008 – 2011 của PVN. Đại diện Viện Kiểm sát cho rằng, có đủ cơ sở khẳng định bị cáo Đinh La Thăng biết hành vi của mình là vi phạm và có thủ đoạn che giấu. Đó là việc bị cáo Thăng nhờ một số thành viên Hội đồng Quản trị ký xác nhận việc Hội đồng Quản trị PVN đã bàn bạc, thống nhất về chủ trương PVN góp vốn vào OceanBank. Tại phiên tòa, các thành viên này đã khai nhận việc ký xác nhận theo đề nghị của bị cáo Đinh La Thăng là không đúng sự thật.

Ngày mai (23/3), phiên tòa tiếp tục phần tranh luận./.

Thu Hằng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực