Năm 2018: xử lý 35 người đứng đầu thiếu trách nhiệm để xảy ra tham nhũng

Thứ tư, 16/01/2019 18:21
(ĐCSVN) – Trong năm 2019, Thanh tra Chính phủ sẽ tăng cường thanh tra, kiểm tra công tác kê khai, xác minh tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn; phát hiện, xử lý kịp thời, nghiêm minh các vụ việc tham nhũng; phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng để xử lý trách nhiệm của người đứng đầu để xảy ra tham nhũng …

Theo Thanh tra Chính phủ, trong năm 2018, ngành Thanh tra đã tiếp tục hướng dẫn, đôn đốc các ngành, các cấp thực hiện các giải pháp phòng ngừa tham nhũng. Cụ thể, qua kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về công khai, minh bạch tại 3.739 cơ quan, tổ chức, đơn vị, đã phát hiện 39 đơn vị có vi phạm. Đã tiến hành 2.200 cuộc kiểm tra việc thực hiện các chế độ, định mức, tiêu chuẩn, phát hiện 526 vụ việc vi phạm, số người vi phạm là 493 người, đã xử lý kỷ luật 18 người, kiến nghị thu hồi và bồi thường 7.456 tỷ đồng (đã thu hồi 6.099 tỷ đồng, đạt 82%). Số người nộp lại quà tặng cho đơn vị là 10 người, với giá trị quà tặng là 145 triệu đồng.

Kiểm tra việc thực hiện quy tắc ứng xử, quy tắc đạo đức nghề nghiệp của cán bộ, công chức, viên chức tại 1.996 cơ quan, tổ chức, đơn vị, đã kịp thời phát hiện, chấn chỉnh và xử lý nghiêm các sai phạm, trong đó số cán bộ, công chức vi phạm bị xử lý là 43 người.

Ảnh minh họa. Nguồn: plo.vn.

Đáng chú ý, trong năm 2018, đã xử lý 35 người đứng đầu bị kết luận là thiếu trách nhiệm để xảy ra hành vi tham nhũng, trong đó 03 người đã bị xử lý hình sự; 32 người bị xử lý kỷ luật hành chính.

Qua giải quyết khiếu nại, tố cáo, các cơ quan nhà nước phát hiện 30 vụ, 43 người có hành vi liên quan đến tham nhũng. Qua công tác tự kiểm tra nội bộ, các cơ quan, tổ chức đã phát hiện 13 vụ, 14 người có hành vi liên quan đến tham nhũng.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác phòng, chống tham nhũng ở một số địa phương, bộ ngành chưa có sự chuyển biến rõ rệt; tình trạng nhũng nhiễu, tiêu cực trong khu vực hành chính, dịch vụ công vẫn xảy ra, gây bức xúc cho người dân và doanh nghiệp; việc phát hiện, xử lý tham nhũng mặc dù có nhiều tiến bộ nhưng vẫn còn mức độ; việc tự kiểm tra để phát hiện, xử lý tham nhũng trong nội bộ cơ quan, đơn vị vẫn chưa đáp ứng yêu cầu; tỷ lệ thu hồi tài sản tham nhũng có tiến bộ đáng kể nhưng một số vụ chưa thu hồi triệt để tài sản tham nhũng…

Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Nguyễn Văn Thanh cho biết, trong năm 2019, Thanh tra Chính phủ sẽ tập trung triển khai thực hiện đồng bộ các chủ trương, chính sách, pháp luật về PCTN, triển khai thực hiện Luật PCTN (sửa đổi).

Cùng với đó, thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp phòng ngừa tham nhũng, nhất là công khai, minh bạch hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị; minh bạch tài sản, thu nhập của cán bộ, công chức; thực hiện quy tắc ứng xử, quy tắc đạo đức nghề nghiệp; xây dựng và thực hiện tốt các chế độ, định mức, tiêu chuẩn; đẩy mạnh cải cách hành chính, nhất là thủ tục hành chính; thực hiện việc thanh toán không dùng tiền mặt và trả lương, thu nhập qua tài khoản...

Tăng cường thanh tra, kiểm tra công tác kê khai, xác minh tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn; thực hiện quy định về công khai, minh bạch trên các lĩnh vực; phát hiện, xử lý kịp thời, nghiêm minh các vụ việc tham nhũng; phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng để xử lý trách nhiệm của người đứng đầu để xảy ra tham nhũng và chuyển cơ quan điều tra các vụ việc có dấu hiệu tội phạm tham nhũng….

Trong năm 2018, qua công tác thanh tra, kiểm tra, cơ quan thanh tra các cấp đã phát hiện 50 vụ với 101 đối tượng có hành vi liên quan đến tham nhũng tại các địa phương: Bắc Giang, Bình Định, Bình Thuận, Đồng Nai, Đồng Tháp, Hà Giang, Hà Tĩnh, Kiên Giang, Kon Tum, Lâm Đồng, Lạng Sơn, Long An, Nghệ An, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Quảng Trị, Sóc Trăng, Tây Ninh, Thanh Hóa, Thừa Thiên Huế, Vĩnh Long. 

Thu Hằng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực