Nguyên Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đặng Thanh Bình hưởng án treo

Thứ hai, 10/12/2018 20:04
(ĐCSVN) - Theo Hội đồng xét xử, bị cáo Đặng Thanh Bình đã trên 60 tuổi, có nhân thân tốt, không còn hoạt động trong ngành ngân hàng nên không còn nguy hiểm cho xã hội, các bị cáo có địa chỉ nơi cư trú rõ ràng, từ đó chấp nhận kháng cáo xin hưởng án treo của bị cáo.
Nguyên Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đặng Thanh Bình (ngoài cùng bên phải)
và 4 bị cáo tại phiên tòa - Ảnh: PC

Ngày 10/12, sau 5 ngày xét xử và nghị án, Tòa án nhân dân cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh đã tuyên án phúc thẩm vụ án “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, gây thiệt hại 15.000 tỷ đồng tại Ngân hàng Xây dựng (VNCB, nay là CB).

Tại phiên tòa, các bị cáo đều thừa nhận những sai sót trong quá trình tái cơ cấu ngân hàng Đại Tín. Từ đó, các bị cáo xin Hội đồng xét xử xem xét các tình tiết giảm nhẹ cho các bị cáo được hưởng án treo. Riêng bị cáo Đặng Thanh Bình nhận sai sót trong quá trình tái cơ cấu VNCB là không phối hợp kịp thời với Tổ giám sát, bị cáo cho rằng nguyên nhân gồm chủ quan của bị cáo là không đánh giá năng lực của Tổ giám sát nên không có kế hoạch đôn đốc. Nguyên nhân khách quan là do sự tinh vi của nhóm lãnh đạo mới của VNCB dẫn đến các thành viên tổ không lường hết.

Theo đó, Hội đồng xét xử chấp nhận một phần nội dung kháng cáo của bị cáo Đặng Thanh Bình (nguyên Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam) và Phạm Thế Tuân (nguyên Tổ phó Tổ giám sát) về xin hưởng án treo; Ngô Văn Thanh (nguyên thành viên Tổ giám sát) về xin giảm nhẹ hình phạt.

Tuy nhiên, xét chung trong vụ án tất cả các bị cáo xin hưởng án treo, nhưng chỉ có 2 bị cáo trên 60 tuổi là bị cáo Phạm Thế Tuân sinh năm 1956 và Đặng Thanh Bình sinh năm 1954. Do đó Hội đồng xét xử phúc thẩm chấp nhận đề nghị xin được hưởng án treo theo Luật Người cao tuổi.

Từ đó, Hội đồng xét xử tuyên sửa một phần bản án sơ thẩm, tuyên phạt các bị cáo: Đặng Thanh Bình 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo (thời gian thử thách 5 năm); Phạm Thế Tuân (nguyên Tổ phó Tổ giám sát) 1 năm tù nhưng cho hưởng án treo (thời gian thử thách 2 năm); Ngô Văn Thanh (nguyên thành viên tổ giám sát) 1 năm (giảm 6 tháng tù so với bản án sơ thẩm), cùng về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Hội đồng xét xử tuyên phạt y án đối với các bị cáo Hà Tấn Phước (nguyên Tổ trưởng Tổ giám sát, nguyên Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Long An) 2 năm tù; Lê Văn Thanh (nguyên Chánh thanh tra Ngân hàng Nhà nước tỉnh Long An) 2 năm 6 tháng tù về cùng tội danh như trên./.

Phạm Cường

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực