Nhiều chuyển biến rõ rệt về chất lượng giải quyết, trả lời các văn bản kiến nghị của cử tri

Thứ hai, 04/06/2018 16:35
(ĐCSVN) - Đánh giá về công tác giải quyết kiến nghị cử tri của Chính phủ, các bộ, ngành, nhiều đại biểu Quốc hội (ĐBQH) nhận xét, có sự thay đổi, chuyển biến rõ rệt về chất lượng giải quyết cũng như nội dung, số lượng các văn bản trả lời, bảo đảm kịp thời, đầy đủ.

 

Trưởng Ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải trình bày kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri.

Ảnh: BL

Sáng 4/6, trước khi tiến hành chất vấn trực tiếp các thành viên Chính phủ, Quốc hội đã nghe báo cáo của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) về kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV do  Trưởng Ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải trình bày.

Chuyển biến rõ rệt về chất lượng giải quyết, trả lời các văn bản của cử tri

Theo báo cáo do Trưởng Ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải trình bày, thông qua 1.383 cuộc tiếp xúc cử tri trước và sau kỳ họp thứ 4 của Quốc hội, 63 Đoàn đại biểu Quốc hội của các tỉnh, thành phố đã tiếp nhận, tổng hợp được 2.099 kiến nghị của cử tri (giảm 357 kiến nghị so với kỳ họp trước). Trong đó, phần lớn các kiến nghị đều đề cập tới Chính phủ, các Bộ ngành (1993 trên tổng số 2.099 kiến nghị).

Kết quả, các cơ quan của Chính phủ đã trả lời 1.474 kiến nghị bằng việc cung cấp thông tin cho cử tri (chiếm gần 74%), 162 kiến nghị được tiếp thu, giải quyết xong (chiếm 8%), còn 357 kiến nghị đang được nghiên cứu để giải quyết (chiếm gần 18%).

Đánh giá chung về công tác giải quyết kiến nghị cử tri của Chính phủ, các bộ, ngành, Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải cho biết, nhiều Đoàn đại biểu Quốc hội đánh giá cao việc này. Tất cả các ý kiến nhận xét đều cho rằng đã có sự thay đổi, chuyển biến rõ rệt về chất lượng giải quyết cũng như nội dung, số lượng các văn bản trả lời, bảo đảm kịp thời, đầy đủ.

Nhiều bộ, ngành đã được một số đoàn đại biểu Quốc hội khen ngợi, đánh giá cao vì đã rất tích cực giải quyết một số kiến nghị cụ thể của cử tri tại địa phương, như các Bộ: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT); Công thương; Giao thông – Vận tải (GTVT); Tài chính; Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH); Thông tin và Truyền thông (TT&TT). Một số bộ, ngành có số lượng kiến nghị cử tri nhiều, khối lượng công việc cần xem xét, giải quyết rất lớn nhưng Bộ trưởng đã dành nhiều thời gian trực tiếp chỉ đạo, giải quyết và ký toàn bộ văn bản trả lời cử tri.

Nhờ đó, chất lượng trả lời, số lượng các vấn đề được giải quyết dứt điểm khá nhiều, được cử tri đồng tình nhất trí, điển hình là Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH (208 kiến nghị), Bộ NN&PTNT(171), Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) (159 ý kiến), Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) (148 ý kiến)... Đặc biệt, Bộ TN&MT, Bộ Y tế, cùng với việc trả lời kiến nghị cử tri còn cung cấp thêm số điện thoại nóng (ngay trong văn bản trả lời cử tri) để kịp thời tiếp nhận, xử lý những vấn đề vướng mắc mà cử tri kiến nghị.

UBTVQH cũng ghi nhận nỗ lực cao của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Bộ trưởng, Trưởng ngành trong giải quyết các kiến nghị, phản ánh của của cử tri đã góp phần tháo gỡ được nhiều khó khăn, vướng mắc mà người dân, các doanh nghiệp, nhà đầu tư đang gặp phải, tạo môi trường thông thoáng hơn trong sản xuất, đầu tư và kinh doanh, góp phần tích cực vào những kết quả chung trong tăng trưởng kinh tế - xã hội thời gian qua, được cử tri ghi nhận.

Khắc phục tồn tại hạn chế, nâng cao chất lượng kiến nghị cử tri

Tuy nhiên, Báo cáo của UBTVQH cũng thừa nhận, chất lượng trả lời một số kiến nghị còn bất cập; một số văn bản trả lời chung chung không đủ thông tin để giải đáp cho cử tri, thậm chí "lạc đề".

Trưởng Ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải dẫn giải, cử tri Lạng Sơn đề nghị cần có hướng dẫn việc áp dụng Nghị định 116/2010/NĐ-CP và Quyết định số 582/QĐ-TTg  năm 2017 về thực hiện chế độ phụ cấp thu hút, trợ cấp một lần đối với cán bộ, công chức công tác ở thôn không đặc biệt khó khăn nhưng thuộc xã đặc biệt khó khăn. Về vấn đề này, Bộ Nội vụ trả lời: Cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang công tác tại các thôn đặc biệt khó khăn quy định tại Quyết định số 582 được áp dụng chính sách quy định tại Nghị định số 116.

Cử tri hỏi về chế độ cán bộ công tác tại các thôn không đặc biệt khó khăn nhưng nằm trên xã đặc biệt khó khăn, có được hưởng chế độ không? Nhưng Bộ lại trả lời về cán bộ công tác tại các thôn đặc biệt khó khăn thì được hưởng chính sách. Theo phản ánh của Đoàn ĐBQH tỉnh Lạng Sơn, ngay sau khi nhận được văn bản trả lời, cử tri kiến nghị Bộ cần giải quyết, trả lời cụ thể, rõ ràng, thấu đáo hơn.

Trưởng Ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải cũng cho biết, có tới 1.474 kiến nghị của cử tri (chiếm 73,96%) được các bộ ngành nghiên cứu và trả lời cử tri dưới hình thức thông tin, giải trình, cung cấp thông tin cho cử tri. Từ thực tiễn này cho thấy, công tác thông tin, tuyên truyền phổ biến pháp luật cho người dân vẫn còn hạn chế bất cập, hạn chế này đã được nêu trong một số báo cáo trước đây, nhưng chậm được khắc phục.

Bên cạnh đó, sự phối hợp giữa các bộ trong giải quyết các kiến nghị của cử tri có nội dung liên quan tới nhiều ngành, lĩnh vực vẫn còn lỏng lẻo, thiếu chặt chẽ  như: Công tác phối hợp giữa Bộ NN&PTNT và Bộ Y tế trong giải quyết kiến nghị của cử tri TP. Hà Nội nêu về việc cần có hướng dẫn quy định mức giới hạn an toàn thực phẩm trong sản phẩm nông, lâm, thủy sản. Trả lời của Bộ NN&PTNT như sau: năm 2011, Bộ Y tế đã ban hành các quy định chung về chỉ tiêu và mức giới hạn an toàn thực phẩm. Đối với các sản phẩm nông, lâm, thủy sản, Bộ NN&PTNT đang xây dựng và phối hợp với Bộ Y tế để ban hành . Như vậy, công tác phối hợp giữa 02 Bộ để ban hành quy định về lĩnh vực này đã được tổ chức triển khai nhưng còn thiếu chặt chẽ nên đến nay vẫn chưa hoàn thành...

Để tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động lập pháp, giám sát và quyết định các vấn đề quan trọng, bảo đảm khách quan, dân chủ, vì lợi ích của Nhân dân, cử tri kiến nghị tới Quốc hội, Chính phủ quan tâm khắc phục những tồn tại hạn chế như đã nêu trong báo cáo để nâng cao chất lượng tổng hợp kiến nghị cử tri và giám sát việc ban hành văn bản hướng dẫn thi hành luật. /.

Bích Liên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực