Phát huy vai trò của các cấp Hội Luật gia trong xây dựng nhà nước pháp quyền

Thứ ba, 06/02/2018 16:44
(ĐCSVN) - Sáng 6/2, đồng chí Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội đã làm việc với Hội Luật gia thành phố về tình hình tổ chức, hoạt động của Hội trong năm 2017, phương hướng, nhiệm vụ trong thời gian tới.
Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải phát biểu tại buổi làm việc. (Ảnh: TH).

Đồng chí Nguyễn Hồng Tuyến, Chủ tịch Hội Luật gia thành phố Hà Nội cho biết, Hội hiện có 4.500 hội viên, là những luật sư, chuyên gia pháp luật có phẩm chất, năng lực kinh nghiệm và đạo đức nghề nghiệp, đã và đang làm công tác pháp luật trong các cơ quan nhà nước, các tổ chức kinh tế, xã hội... 4 năm qua, Hội đã tham vấn, góp ý, phản biện gần 100 dự thảo luật, pháp lệnh; tham gia soạn thảo, đóng góp ý kiến, thẩm định và rà soát gần 1.000 văn bản quy phạm pháp luật của HĐND, UBND và các sở, ngành...

Hội cũng đã tư vấn pháp luật phổ thông hơn 2.300 vụ việc (trung bình mỗi năm tư vấn 787 vụ việc), tư vấn qua điện thoại 13.450 cuộc gọi với 97.500 phút; tư vấn 1.500 vụ việc miễn phí cho gia đình chính sách, người nghèo, trẻ em. Tổng giá trị miễn phí khoảng 1 tỷ đồng. Ngoài ra, chi hội luật gia xã, phường, thị trấn tư vấn pháp luật miễn phí cho nhân dân ở địa phương được 14.942 vụ việc, tập trung vào những vấn đề về đất đai, hôn nhân gia đình, thừa kế, chính sách người có công, xây dựng, quản lý đô thị; tham gia hoà giải 9.801 vụ việc.

Tuy nhiên, Chủ tịch Hội Luật gia thành phố Hà Nội Nguyễn Hồng Tuyến cũng thẳng thắn nêu một số hạn chế, thiếu sót như một bộ phận nhỏ hội viên chưa thật sự gắn bó, thiết tha với hội; chưa phát huy hết vai trò, trách nhiệm, chưa tranh thủ được sự quan tâm, chỉ đạo của cấp uỷ Đảng, chính quyền...

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Thành uỷ Hà Nội đánh giá cao kết quả hoạt động trong những năm qua của Hội Luật gia Thành phố Hà Nội, đặc biệt là công tác tổ chức phát triển hội viên và các chi hội đã được xây dựng nhanh, mạnh mẽ, chất lượng cán bộ của Hội được nâng cao… Các cấp Hội đã tham gia tích cực vào các hoạt động của Trung ương và thành phố trong tư vấn, phản biện, đóng góp ý kiến có chất lượng vào các dự thảo luật, pháp lệnh, thông tư... nhằm hạn chế tồn tại trong xây dựng hệ thống pháp luật. Theo Bí thư Thành ủy Hà Nội, những hoạt động tích cực của Hội Luật gia là vô cùng cần thiết bởi đã đóng góp vào việc giảm những hạn chế tồn tại trong xây dựng Nhà nước pháp quyền.

Bí thư Thành ủy Hà Nội đặc biệt đánh giá cao Hội Luật gia thành phố trong việc thực hiện tư vấn, trợ giúp pháp lý miễn phí cho nhiều đối tượng, đặc biệt ở khu vực nông thôn của thành phố; thực hiện tốt việc hoà giải ở cơ sở nhằm giảm bớt khiếu nại, tố cáo, tạo niềm tin trong nhân dân.

Bí thư Hoàng Trung Hải cho biết, năm 2017, Thành phố tiếp nhận hơn 40 nghìn đơn thư khiếu nại tố cáo, tiếp 5 nghìn công dân, số đơn thư vượt cấp lên Trung ương giảm 51%. Điều này chứng tỏ việc giải quyết các vụ việc ở cấp cơ sở đã tốt hơn để tạo sự đồng thuận tốt hơn trong người dân, giảm bớt tồn đọng khiếu nại tố cáo, kể cả những vụ việc kéo dài.

Đồng tình với những tồn tại, hạn chế được nêu ra, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải cũng đánh giá cao các giải pháp khắc phục và đề nghị Hội Luật gia bám sát các chỉ đạo của Thành phố, tập trung thực hiện nhiệm vụ đã đề ra trong thời gian tới. Trong đó, tập trung vào việc tăng cường giáo dục chính trị đạo đức nghề nghiệp, trình độ kỹ năng chuyên môn, nghiệp vụ hành nghề của luật sư. Hội Luật gia các cấp và thành phố phải thực sự là nòng cốt trong công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý.

Đặc biệt, Bí thư Thành ủy Hà Nội nhấn mạnh, Hội luật gia phải là nòng cốt trong trợ giúp pháp lý cho người nghèo, tăng cường công tác giáo dục, phổ biến pháp luật cho nhân dân. Các cấp hội, hội viên tích cực hơn trong xây dựng chính sách pháp luật, cải cách hành chính, cải cách tư pháp, tham gia đấu tranh phòng chống tội phạm. Đồng thời các cơ quan liên quan tăng cường phối hợp công tác với Hội phối hợp đề xuất phương thức đặt hàng, cụ thể tập trung vào những vụ việc phức tạp, vụ việc nóng, những vấn đề còn thách thức với Thành phố đang phải giải quyết để đóng góp tích cực trong phát triển Thủ đô và xây dựng dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa…/.

Thu Hà

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực