Quốc hội chọn 4 nhóm vấn đề chất vấn và trả lời chất vấn

Thứ hai, 28/05/2018 16:01
(ĐCSVN) - Theo Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc, sau khi tổng hợp từ phiếu xin ý kiến các đại biểu, Quốc hội đã lựa chọn ra 4 nhóm vấn đề chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 5 (dự kiến diễn ra từ 4-6/6/2018), Quốc hội khóa XIV.
Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc thông tin với báo chí về 4 nhóm vấn
 đề chất vấn và trả lời chất vấn. Ảnh: VH

Sáng 28/5, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc đã thông tin, trao đổi với báo chí về nội dung, chương trình chất vấn tại Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV.

Theo đó, nhóm vấn đề thứ nhất là giải pháp hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông, bảo đảm trật tự an toàn giao thông, nhất là tại các thành phố lớn. Giải pháp xử lý triệt để những vấn đề tồn tại đối với các dự án giao thông BOT. Người chịu trách nhiệm trả lời chính là Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể.

Nhóm vấn đề thứ hai là công tác quản lý đất đai tại các thành phố lớn, các địa phương có nhiều khiếu nại, tố cáo, nhất là trong quản lý, sử dụng đất công, chuyển đổi mục đích sử dụng đất, thu hồi giải phóng mặt bằng. Tình trạng ô nhiễm lưu vực sông và kiểm soát hoạt động xả thải của doanh nghiệp, thực trạng xử lý rác thải và giải pháp, các biện pháp ứng phó biến đổi khí hậu. Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà có trách nhiệm trả lời chính.

Nhóm vấn đề thứ ba là chất lượng giáo dục đại học, giáo dục phổ thông, công tác quản lý giáo dục mầm non, nhất là giáo dục mầm non ngoài công lập, tình trạng xuống cấp về chuẩn mực đạo đức, lối sống trong ngành giáo dục. Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ chịu trách nhiệm trả lời chính.

Cuối cùng, Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung trả lời chính về nhóm vấn đề thực trạng thị trường lao động, công tác quản lý xuất khẩu lao động, giáo dục nghề nghiệp, giải quyết việc làm sau đào tạo; tình trạng bạo hành và xâm hại tình dục đối với trẻ em.

Ngoài trách nhiệm trả lời chất vấn chính của 4 Bộ trưởng trên, trong phiên chất vấn, các Phó Thủ tướng phụ trách lĩnh vực liên quan; Bộ trưởng các bộ khác, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước; Tổng Thanh tra Chính phủ; Kiểm toán Nhà nước... sẽ cùng tham gia trả lời chất vấn, giải trình những vấn đề có liên quan.

Tổng Thư ký Quốc hội cũng cho biết, tại Kỳ họp này, Thủ tướng Chính phủ sẽ không trả lời chất vấn trước Quốc hội. Theo Tổng thư ký Quốc hội, lý do là theo quy định, tại kỳ họp giữa năm, Thủ tướng có thể ủy quyền cho một Phó Thủ tướng trả lời chất vấn thay. Hơn nữa, trong thời gian Quốc hội tiến hành Phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tham dự Hội nghị G7 nên không thể trả lời chất vấn trực tiếp của các đại biểu Quốc hội.

Về một số nội dung liên quan đến công tác phòng, chống tham nhũng, công tác thanh tra, Tổng thư ký Quốc hội cho biết, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) có nhận được đề xuất của đại biểu Quốc hội về các nội dung này nhưng theo đúng nguyên tắc, nhóm vấn đề nào được nhiều đại biểu Quốc hội lựa chọn hơn thì UBTVQH phải tôn trọng sự lựa chọn của đa số đại biểu Quốc hội./.

Nhóm PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực