TP Hồ Chí Minh sẽ xử lý nghiêm cán bộ liên quan xây dựng không phép

Thứ tư, 23/10/2019 06:14
(ĐCSVN) – Liên quan tới vụ việc 7 công trình xây dựng không phép đang tồn tại trên địa bàn quận Thủ Đức (TP Hồ Chí Minh), Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu quyết liệt xử lý vi phạm xây dựng; sai phạm là phải xử lý, không có vùng cấm, không có ngoại lệ.
Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân phát biểu trong buổi làm việc với quận Thủ Đức về tình hình xây dựng không phép trên địa bàn. Ảnh: Việt Dũng

Liên quan đến việc ông Lê Hữu Thành, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND quận Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh cùng nhiều người thân xây dựng công trình không phép trên địa bàn phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức, chiều 22/10, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành uỷ TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân đã kiểm tra công trình vi phạm và chủ trì buổi làm việc với Quận uỷ Thủ Đức.

Sau khi kiểm tra thực tế công trình, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân đề nghị các thành viên trong đoàn đánh giá mức độ vi phạm cũng như việc xử lý vi phạm của địa phương đã thực hiện đúng quy định của pháp luật chưa?

Về vấn đề này, Giám đốc Sở Xây dựng Thành phố Lê Hòa Bình cho rằng, thẩm quyền kiểm tra, xử lý vi phạm 7 công trình vi phạm thuộc về Chủ tịch UBND phường Hiệp Bình Chánh và Chủ tịch UBND quận Thủ Đức. Qua kiểm tra phát hiện vi phạm nhưng chưa thực hiện đầy đủ dẫn đến việc phải tiếp tục xử lý vụ việc.

Nhận xét quận Thủ Đức là địa phương có tốc độ đô thị hóa cao nhưng tồn tại nhiều quy hoạch kéo dài nhiều năm chưa triển khai, Giám đốc Sở Xây dựng đề nghị UBND quận tổng rà soát quy hoạch trên địa bàn và có kiến nghị điều chỉnh, xử lý cho phù hợp với thực tế, nhằm tháo gỡ các khó khăn, bức xúc cho người dân.

Phó Trưởng ban Nội chính Thành ủy Võ Văn Quận cho rằng: “Các công trình vi phạm xảy ra từ năm 2012, trong đó có công trình cưỡng chế rồi vẫn "mọc" lại. Vì vậy, trách nhiệm của các cán bộ liên quan cần phải được xem xét”.

Tại buổi làm việc, Bí thư Quận uỷ Thủ Đức Nguyễn Mạnh Cường thừa nhận, vụ xây dựng không phép 7 công trình của ông Lê Hữu Thành cho thấy việc thực hiện chưa đầy đủ trách nhiệm. Trong thời gian tới, Ban Thường vụ Quận uỷ mà trước mắt là UBND quận Thủ Đức sẽ có kết luận công trình vi phạm, tuyên truyền, vận động gia đình và cá nhân ông Lê Hữu Thành khẩn trương tự nguyện tháo dỡ. Quận Thủ Đức sẽ rà soát việc thực hiện công trình không phép, sai phép để chấn chỉnh mạnh mẽ hơn nữa công tác quản lý trật tự xây dựng, khắc phục cơ bản, triệt để, quyết tâm xử lý nghiêm, không có ngoại lệ.

Kết luận tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu tổ chức kiểm điểm sâu sắc trong Ban Thường vụ Quận ủy và báo cáo sớm với Thành ủy về quản lý trật tự xây dựng, xử lý trách nhiệm cán bộ, đảng viên liên quan 7 công trình vi phạm xây dựng không phép.

Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân tìm hiểu tình hình xây dựng không phép ở quận Thủ Đức. Ảnh: Việt Dũng

Người đứng đầu Thành phố cho rằng, sai phạm là phải xử lý, không có vùng cấm, không có ngoại lệ. Cán bộ có chức vụ càng cao thì càng không được vi phạm pháp luật.

“Khi kiểm điểm, quận cần làm rõ điểm này. Người có trách nhiệm cao ở Đảng và chính quyền thì phải gương mẫu, nếu không gương mẫu được thì không nên giữ chức vụ đó nữa”, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu.

Đồng tình với ý kiến của Giám đốc Sở Xây dựng Lê Hòa Bình, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh gợi ý Sở Xây dựng tham mưu UBND Thành phố tổ chức hội nghị chuyên đề để phân loại các công trình vi phạm và đề ra nguyên tắc xử lý.

Thủ Đức là một trong những địa bàn nóng về vi phạm trật tự xây dựng. Tính riêng 9 tháng năm 2019, trên địa bàn quận xảy ra 168 trường xây dựng không phép, tăng 139 trường hợp; xảy ra 98 trường hợp xây dựng sai phép, tăng 55 trường hợp so với cùng kỳ năm 2018. Tại phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức đã xảy ra 82 trường hợp xây dựng không phép và 47 trường hợp xây dựng sai phép.

Về 7 công trình xây dựng không phép tại Thủ Đức, theo báo cáo của Quận ủy quận Thủ Đức, ông Lê Hữu Thành, Phó Chủ tịch HĐND quận Thủ Đức và người thân xây dựng 7 công trình không phép tại khu phố 6, phường Hiệp Bình Chánh (quận Thủ Đức). Trong đó, công trình do ông Lê Hữu Thành làm chủ đầu tư (đang được cho thuê làm xưởng giấy) vào năm 2012.

Công trình xây dựng không phép gần nhất là vào năm 2018. Tất cả các công trình trên được xây dựng trên phần đất rộng gần 5.800m2, là của cha ông Thành. Đến nay, 5/7 công trình đã có quyết định xử phạt hành chính, cưỡng chế tháo dỡ nhưng vẫn chưa được tổ chức thực hiện./.

VL

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực