Triệt phá nhóm đối tượng người nước ngoài lừa đảo số tiền gần 7 tỷ đồng

Thứ ba, 19/06/2018 15:49
(ĐCSVN) – Sáng 19/6, Đại tá Huỳnh Đức Dũng, Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam xác nhận, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Quảng Nam đang tạm giữ hình sự 12 nghi phạm, trong đó có 6 người Đài Loan (Trung Quốc) để điều tra về tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và "không tố giác tội phạm". Tổng số tiền mà các đối tượng lừa đảo lên đến gần 7 tỷ đồng.
Các đối tượng người Đài Loan trong nhóm lừa đảo này
tại Cơ quan Công an Quảng Nam (Ảnh: Công an Quảng Nam cung cấp)

Theo Đại tá Dũng, trước đó vào ngày 06/6/2018, Phòng Cảnh sát hình sự (CSHS) Công an tỉnh Quảng Nam tiếp nhận đơn báo cáo của bà H.T.P trú tại  Thị trấn Ái Nghĩa, huyện Đại Lộc (Quảng Nam) về việc bị nhóm đối tượng qua điện thoại lừa đảo chiếm đoạt số tiền hơn 1,9 tỷ đồng.

Sau khi tiếp nhận đơn báo cáo của người bị hại, dưới sự chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh, Lãnh đạo Phòng CSHS đã phối hợp với các Đội nghiệp vụ Công an tỉnh tiến hành công tác điều tra, thu thập thông tin với quyết tâm phải bắt giữ, xử lý bằng được đối tượng phạm tội.

Từ ngày 10/6/2018, Phòng CSHS Công an tỉnh Quảng Nam đã tiến hành điều tra xác minh, phối hợp với Phòng CSHS Công an các tỉnh Tây Ninh, phòng CSHS Công an TP.Hồ Chí Minh thu thập tài liệu, chứng cứ và tiến hành giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với 12 đối tượng phạm tội (trong đó có 06 đối tượng người Đài Loan) lừa đảo chiếm đoạt tài sản và không tố giác tội phạm.

Nhóm đối tượng người Đài Loan gồm: Chung Shao Teng (sinh 1995); Chang Seng Ping( sinh 1995); Chang Chia Pin (sinh 1997); Bian Zong Xun; Chang Fu Lung; Lo Yu Hsuan (sinh 1998).

Và nhóm đối tượng người Việt Nam gồm: Huỳnh Hoàng Ân (sinh 1993, trú huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh); Đoàn Văn Quân (sinh 1991, trú huyện Trảng Bàng, Tây Ninh); Đinh Chí Quyền (sinh 1989, trú huyện Châu Thành, Tây Ninh); Trần Huỳnh Phúc (sinh 1983, trú quận Sơn Trà, TP.Đà Nẵng); Lê Văn Sửu (sinh 1985, trú huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh); Nguyễn Minh Trương (sinh 1991, trú huyện Gò Dầu, Tây Ninh).

Qua kết quả điều tra ban đầu, lực lượng Chức năng xác định: Vào thời gian đầu tháng 5/2018, nhóm đối tượng người Đài Loan gồm: Bian Zong Xun, Chung Shao Teng, Chang Fu Lung, Lo Yu Hsuan được được đối tượng tại Đài Loan thuê sang Việt Nam để cùng với nhóm đối tượng người Việt Nam rút tiền từ tài khoản lừa đảo được với tiền công 1.000 Đài tệ (700.000 VNĐ)/ngày và tiền hoa hồng 0,3% số tiền chiếm đoạt được.

Nhóm đối tượng này sang Việt Nam ở tại các khách sạn thuộc khu vực Q.10, TP. Hồ Chí Minh và liên lạc với Huỳnh Hoàng Ân và yêu cầu Ân thuê người Việt Nam để mở tài khoản cá nhân tại các ngân hàng làm phương tiện chiếm đoạt tài sản.

Theo yêu cầu của nhóm người Đài Loan, Huỳnh Hoàng Ân liên hệ và thuê các đối tượng: Đoàn Văn Quân, Đinh Chí Quyền, Trần Huỳnh Phúc, Lê Văn Sửu, Nguyễn Minh Trương mở mỗi người 08 tài khoản tại các Ngân hàng AgriBank, SacomBank, MB Bank, ViettinBank, VietcomBank, SCB, SHB, BIDV, ACB với tiền công mỗi ngày 1.000.000 đồng và tiền hoa hồng 2,5% số tiền rút ra từ tài khoản.

Về phương thức lừa đảo, nhóm đối tượng tại Đài Loan thông qua mạng Internet tìm kiếm thông tin các cá nhân tại Việt Nam và sử dụng mạng Internet gọi điện bằng VOIP (đây là tổng đài ảo mua phần mềm trên mạng, tự tạo ra một số điện thoại bất kỳ mà khi gọi sẽ hiện trên máy người nghe) cho người Việt Nam mạo danh là cán bộ cơ quan thực thi pháp luật đang điều tra các vụ án đề nghị giữ bí mật và nếu có tiền thì gửi vào tài khoản của Cơ quan điều tra (thực tế là tài khoản của nhóm đối tượng người Việt Nam) để phục vụ công tác điều tra.

Khi có nạn nhân bị lừa chuyển tiền thì nhóm đối tượng tại Đài Loan sẽ liên lạc với Chung Shao Teng và yêu cầu Chung Shao Teng cử người Đài Loan cùng với chủ tài khoản người Việt Nam ra ngân hàng rút tiền về chi tiền hoa hồng còn lại giao cho Bian Zong Xun để Bian Zong Xun giao cho người thứ 3 theo sự chỉ đạo của nhóm người tại Đài Loan.

Theo Đại tá Huỳnh Đức Dũng, Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam, bước đầu cơ quan Công an xác định: Trong thời gian từ đầu tháng 05/2018 đến 13/6/2018, nhóm đối tượng tại Đài Loan đã lừa đảo nhiều bị hại người Việt Nam, đã rút từ các tài khoản ngân hàng tổng số tiền hơn 6,9 tỷ đồng do bị hại người Việt Nam chuyển khoản vào.

Trong các đối tượng bị lừa đảo chiếm đoạt nêu trên bước đầu xác định được là bà H.T.P, trú tại huyện Đại Lộc, Quảng Nam. Vào ngày 05/6/2018, bà H.T.P nhận được cuộc gọi của người tự xưng là Dương Ngọc Hải, hiện đang công tác tại Tổng cục Cảnh sát đóng tại thành phố Hồ Chí Minh và đọc chính xác số CMND, ngày cấp của bà Phước đồng thời thông báo hiện tại hai tài khoản ngân hàng của bà Phước có liên quan đến đường dây mua, bán ma túy xuyên quốc gia đang bị điều tra.

Để đảm bảo tính bí mật người này đề nghị bà Phước không được tiết lộ thông tin điều tra với người thứ hai và chuyển hết tiền vào tài khoản của một người tên Đ.V.Q (Số tài khoản: 060********* Ngân hàng Sacombank CN Q5. TP. HCM) để đảm bảo vì tài khoản của bà Phước bị rò rỉ thông tin. Tin là thật nên bà Phước rút hết số tiền gửi tại Ngân hàng An Bình và Sacombank chuyển vào tài khoản trên số tiền hơn 1,9 tỷ đồng, sau khi nhận được tiền đối tượng gọi điện yêu cầu bà Phước đốt hết các chứng từ liên quan.

Sau khi bà Hồ Thị Phước chuyển tiền, theo sự chỉ đạo của Chung Shao Teng, Đoàn Văn Quân cùng với Bian Zong Xun đến Chi nhánh Ngân hàng Sacombank tại Quận 5 TP. HCM rút 02 lần với tổng số tiền hơn 1,9 tỷ  và chiếm đoạt số tiền này./.

Đình Tăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực