Vẫn còn 17 tòa án cấp huyện phải đi thuê, mượn trụ sở

Thứ tư, 20/06/2018 17:01
(ĐCSVN) - Theo Chánh án TAND tối cao, việc xây dựng trụ sở tòa án là việc làm cấp bách để đảm bảo sự trang nghiêm của cơ quan xét xử, đúng quy định của pháp luật.

Tại buổi Họp báo về tình hình triển khai công tác của tòa án 6 tháng đầu năm 2018, diễn ra sáng 20/6, Chánh án TAND tối cao Nguyễn Hòa Bình cho biết: TAND tối cao đang tập trung kinh phí để đầu tư xây dựng trụ sở cho TAND cấp huyện chưa có trụ sở.

Chánh án TAND tối cao Nguyễn Hòa Bình thông tin tại cuộc họp. (Ảnh: TH).

Chánh án Nguyễn Hòa Bình thông tin, Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng giao trong năm 2018, 2019 hoàn thành xong xây dựng 35 trụ sở cấp huyện. Văn phòng Chính phủ đã ra thông báo của Thủ tướng yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính giải quyết dứt điểm việc đầu tư xây dựng 35 tòa án nhân dân cấp huyện chưa có trụ sở.

“Trong 35 tòa án cấp huyện chưa có trụ sở hiện đã xây dựng xong 18, còn lại 17 trụ sở tòa án khác đã khởi công. Hy vọng, việc xây dựng trụ sở của 35 tòa án cấp huyện này sẽ hoàn thành trong năm 2019”, Chánh án nói.

Tuy nhiên, Chánh án cho biết khó khăn về trụ sở của ngành Tòa án không chỉ dừng ở 35 trụ sở cấp huyện.

Theo Chánh án TAND tối cao, trụ sở các tòa án được xây dựng từ nhiều chục năm trước nên hiện đã xuống cấp. Trong khi đó, việc xét xử bằng phòng xét xử thân thiện theo quy định mới lại không đáp ứng được yêu cầu vì các phòng xử án hiện nay rất chật.

“Việc triển khai xây dựng phòng xét xử thân thiện cần được đầu tư xây dựng thêm”, Chánh án Nguyễn Hòa Bình nói.

Chánh án Nguyễn Hòa Bình dẫn chứng đối với các tòa chuyên trách như Tòa gia đình và người chưa thành niên, hiện chỉ có 400 phòng xét xử đáp ứng đủ yêu cầu của việc xây dựng phòng xét xử thân thiện, còn lại hơn 1.000 phòng chưa đáp ứng được yêu cầu để triển khai.

Hiện, TAND tối cao đã báo cáo xây dựng Đề án bổ sung phòng xét xử thân thiện, đang hoàn tất Đề án này. Trong năm tới, nếu được phê duyệt Đề án, sẽ tổ chức triển khai./.

Thu Hằng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực