Vì sao tội phạm xâm hại trẻ em tăng cao?

Thứ năm, 12/09/2019 21:17
(ĐCSVN) - Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng Phan Thanh Bình đề nghị có đánh giá rõ hơn nguyên nhân để có hướng giải quyết trước tình hình tội phạm xâm hại trẻ em gia tăng cao.

Chiều ngày 12/9, tại phiên họp thứ 37, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội tiếp tục cho ý kiến về các báo cáo công tác của Chánh án TAND Tối cao, Viện trưởng VKSND Tối cao; báo cáo về công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật, công tác thi hành án và công tác phòng, chống tham nhũng năm 2019.

Phát biểu tại phiên họp, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng – An ninh Võ Trọng Việt đánh giá cao kết quả trong công tác phòng, chống tội phạm và phòng, chống tham nhũng. Ông Võ Trọng Việt cho rằng, vai trò của người đứng đầu thể hiện rõ nét, tư lệnh ngành thể hiện quyết tâm cao trong chỉ đạo quyết liệt, tuyên chiến với tiêu cực. 

Bên cạnh đó, sự phối hợp giữa các cơ quan điều tra, xét xử, thi hành hành án... rất chặt chẽ đã tạo nên sự đồng thuận để giải quyết hiệu quả những vấn đề cơ bản và quan trọng nhất. 

Tuy nhiên, Chủ nhiệm Võ Trọng Việt cũng lưu ý, người dân còn băn khoăn, trăn trở về đạo đức nghề nghiệp của một bộ phận cán bộ có hành vi tiêu cực, nhiêu khê, cửa quyền hách dịch trong giải quyết công việc. 


Toàn cảnh Phiên họp. Ảnh: Quang Khánh.

Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng Phan Thanh Bình nhận định: Trong bối cảnh phát triển kinh tế - xã hội, hội nhập với nhiều tác động bên ngoài thì các cơ quan đã có nhiều cố gắng trong hoạt động tư pháp, phòng, chống tham nhũng cùng với hoàn thiện hệ thống pháp luật giữ vững cho ổn định chính trị, kinh tế - xã hội trong nước.

Song, Chủ nhiệm Phan Thanh Bình đề nghị có đánh giá rõ hơn để có hướng giải quyết trước tình hình tội phạm xâm hại trẻ em tăng 46%; các vi phạm về kinh doanh, sản xuất thực phẩm có xu hướng tăng trong khi Quốc hội đã ban hành nghị quyết giám sát chuyên đề về an toàn thực phẩm, cho thấy dường như Nghị quyết chưa đi vào cuộc sống; tỷ lệ các vi phạm về môi trường xử lý hình sự còn thấp; các tội phạm về ma túy ngày càng gia tăng… Chủ nhiệm Phan Thanh Bình cho rằng báo cáo cần nhìn nhần lại, phân tích sâu hơn nữa nguyên nhân do hệ thống pháp luật chúng ta chưa đủ  hay vì nguyên nhân nào khác? Có phải quy định chưa đủ sức răn đe hay không?...

Đồng quan điểm, Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải đặt vấn đề: Tại sao khi xử các vụ án liên quan đến xâm hại tình dục trẻ em, cơ quan chức năng lại xem những yếu tố giảm nhẹ như nhân thân tốt, chưa vi phạm pháp luật... để làm căn cứ giảm án. Theo bà Hải, loại tội phạm này cần phải xử lý nghiêm để tạo tính răn đe trong xã hội. 

Bày tỏ băn khoăn về việc thu hồi tài sản tham nhũng vẫn rất thấp, chậm kê biên tài sản của người phạm tội nên thời gian qua có tình trạng tài sản bị tẩu tán, ông Vũ Hồng Thanh, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cho rằng, vì xử lý chưa tốt dẫn đến thất thoát tài sản của Nhà nước và nhân dân, chưa kể khi khởi tố đương sự đã bỏ trốn trong khi việc khắc phục rất tốn kém, phức tạp. Do đó, theo ông Thanh, cần có hướng giải quyết triệt để vấn đề này để tránh việc tài sản tham nhũng bị thất thoát, tẩu tán không thu hồi được…/.

Vy Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực