Hà Nội: Hiệu quả trong triển khai quy chế phối hợp công an và y tế trong chăm sóc sức khỏe nhân dân

Thứ sáu, 25/10/2019 00:47
(ĐCSVN) - Sau 5 năm thực hiện Quy chế (2014-2019), hoạt động phối hợp giữa Ngành Công an và Ngành Y Hà Nội đã đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần giữ vững an ninh chính trị (ANTT), trật tự an toàn xã hội trong lĩnh vực y tế…

Tạo môi trường an toàn góp phần chăm sóc sức khỏe Nhân dân

Theo Trung tướng Đoàn Duy Khương Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc CATP Hà Nội, xuất phát từ yêu cầu, nhiệm vụ và mối quan hệ gắn bó giữa ngành Công an và Ngành Y tế trong công tác đảm bảo an ninh, trật tự trên lĩnh vực y tế và nâng cao chất lượng bảo vệ, chăm sóc sức khỏe Nhân dân, CATP và Sở Y tế, các bệnh viện trên địa bàn Thành phố đã tổ chức ký Quy chế phối hợp đảm bảo an ninh, trật tự.

Sau 5 năm thực hiện Quy chế (2014-2019), hoạt động phối hợp giữa Ngành Công an và Ngành Y tế trên địa bàn đã đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong lĩnh vực y tế; kịp thời phát hiện và xử lý các vụ việc phức tạp nảy sinh về an ninh trật tự; duy trì nâng cao hiệu quả của các tổ công tác bảo vệ tại 15 Bệnh viện lớn và trụ sở các cơ quan y tế trên địa bàn thành phố.

Trung tướng Đoàn Duy Khương cũng cho biết, tháng 9/2018, Cảnh sát phòng cháy chữa cháy Hà Nội đã hợp nhất vào CATP, do vậy cần phải bổ sung những nội dung về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ vào công tác phối hợp đảm bảo ANTT giữa CATP với Sở Y tế và các Bệnh viện. Đồng thời, qua thực tiễn công tác đảm bảo ANTT tại các bệnh viện trong thời gian qua cũng phát sinh những vấn đề phức tạp mới, đòi hỏi cần phải bổ sung nội dung công tác phối hợp và mở rộng các địa bàn bệnh viện cần tập trung phối hợp bảo vệ.

Đánh giá chung trong 5 năm qua, thực hiện quy chế phối hợp giữa Bộ Công an và Bộ Y tế, CATP Hà Nội đã ký quy chế phối hợp với Sở Y tế và các bệnh viện trên địa bàn thành phố, thể hiện sự thống nhất quan điểm, trách nhiệm cao, tích cực phối hợp trong công tác đảm bảo ANTT của lãnh đạo các bệnh viện và lãnh đạo CATP. Từ khi có quy chế phối hợp giữa 2 Ngành, tình hình ANTT, vi phạm pháp luật tại các cơ sở y tế giảm rõ rệt, được dư luận xã hội, cán bộ, công nhân viên ngành y tế đánh giá cao, đồng tình ủng hộ. Các phòng nghiệp vụ, công an các quận, huyện, thị xã đã nghiêm túc tổ chức triển khai thực hiện quyết liệt, có hiệu quả quy chế phối hợp. Ngoài việc triển khai tại 29 đơn vị ký quy chế, CATP đã chỉ đạo công an các quận, huyện, thị xã rà soát và triển khai đến tất cả các cơ sở y tế trên địa bàn thành phố.

Công tác phối hợp thanh tra, kiểm tra việc thực hiện quy định của pháp luật về y tế được duy trì, góp phần tăng cường hiệu quả công tác quản lý Nhà nước, đảm bảo ANTT trên lĩnh vực y tế.

Đảm bảo ANTT các bệnh viện

Trân trọng kết quả đã đạt trong công tác phối hợp đảm bảo ANTT các bệnh viện và các cơ sở chăm sóc sức khỏe Nhân dân trên địa bàn thành phố, PGS.TS Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế khẳng định, trong tình hình mới, Hà Nội là một địa bàn trọng điểm về văn hóa, kinh tế, xã hội, ANTT và là nơi tập trung số lượng rất đông đảo bệnh nhân về thăm khám, sử dụng các dịch vụ y tế, nên việc ký kết quy chế phối hợp mới phù hợp với hoàn cảnh hiện tại là rất cần thiết.

Cũng theo Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn, trong tình hình mới, công tác của Ngành Y tế cũng có nhiều chuyển biến, cùng với việc thực hiện các Nghị quyết của Trung ương, Ngành Y tế cũng đang xây dựng quy trình kỹ thuật, tăng cường chất lượng y tế, đòi hỏi việc đảm bảo ANTT và sự ổn định chính trị tư tưởng trong Ngành Y tế là rất quan trọng, căn cứ để xây dựng quy chế phối hợp giữa lực lượng công an và Ngành Y tế.

Trên cơ sở phối hợp triển khai thời gian qua, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đề nghị các cơ sở y tế, Ngành Y tế Hà Nội cần chủ động phối hợp với Ngành Công an xây dựng các kế hoạch, chương trình, quy trình cụ thể để đảm đương được nhiệm vụ chính trị chăm sóc sức khỏe nhân dân, nâng cao y đức, đem lại sự hài lòng cho người bệnh, đồng thời đảm bảo môi trường y tế an toàn.

Đồng tình với đánh giá của Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn, giao nhiệm vụ cho CATP Hà Nội, Trung tướng Lương Tam Quang, Thứ trưởng Bộ Công an yêu cầu, cấp ủy, lãnh đạo, Thủ trưởng đơn vị thuộc CATP Hà Nội và Sở Y tế, các bệnh viện cần tiếp tục chuyển biến nhận thức của đội ngũ cán bộ về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác phối hợp trong bảo vệ an ninh quốc gia và bảo đảm trật tự, an toàn xã hội nói chung và công tác bảo đảm ANTT trong lĩnh vực y tế nói riêng. Các đơn vị, chức năng thuộc Công an Hà Nội, Sở Y tế, các Bệnh viện cần nắm vững và tiếp tục thực hiện có hiệu quả 8 nội dung trong Quy chế phối hợp số 3, ngày 26/9/2013 giữa Bộ Công an và Bộ Y tế về hướng dẫn phối hợp thực hiện nhiệm vụ bảo đảm ANTT trong lĩnh vực y tế; đồng thời, tổ chức quán triệt và triển khai thực hiện các Quy chế được ký kết tại hội nghị, bảo đảm không hình thức, cụ thể, sát với tình hình thực tiễn.

Trung tướng Lương Tam Quang yêu cầu, các đơn vị chức năng thuộc Công an Hà Nội, Sở Y tế, các bệnh viện cần chủ động, phối hợp làm tốt hơn nữa công tác nắm tình hình, tăng cường trao đổi, cung cấp thông tin, nhất là thông tin liên quan đến nhiệm vụ bảo đảm ANTT, đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm và vi phạm pháp luật tại các cơ sở y tế, bệnh viện; đặc biệt chú ý phối hợp chặt chẽ trong công tác bảo vệ chính trị nội bộ, bảo vệ bí mật Nhà nước, nhất là phối hợp xác minh, làm rõ những yêu cầu của cơ quan y tế, các bệnh viện về nhân sự phục vụ Đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng.

P. Đắc
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực