Hậu Giang: Nâng cao y đức cho đội ngũ thầy thuốc

Thứ hai, 14/12/2015 14:08
(ĐCSVN) - Một trong những vấn đề "nóng" hiện nay trong ngành Y được xã hội quan tâm, đó là Y đức của người thầy thuốc. Dù rằng chúng ta không thể phủ nhận sự tận tụy, hy sinh hết mình để chăm sóc cứu chữa cho người bệnh, dập tắt nhiều dịch bệnh nguy hiểm, làm giảm tỷ lệ tử vong, nâng cao tuổi thọ trung bình, cải thiện thể chất... của người thầy thuốc.

Ảnh minh họa (Ảnh:T.V)

Song, trên bức tranh tổng thể đó vẫn còn một bộ phận nhỏ cán bộ y tế xuống cấp về đạo đức, vi phạm y đức như: kê đơn thuốc không đúng phác đồ điều trị; móc nối bệnh nhân về phòng khám tư; thiếu tôn trọng bệnh nhân và thân nhân người bệnh; gây khó khăn, có thái độ giao tiếp ứng xử thiếu hòa nhã, lơ là, thờ ơ với bệnh nhân, nhất là bệnh nhân nghèo. Một số trường hợp do nhân viên y tế thiếu trách nhiệm, chuyên môn kém, không chịu đầu tư, học tập củng cố kiến thức, khám bệnh qua loa, sơ sài, có tính chủ quan đã để xảy ra sai sót làm tổn hại đến sức khỏe, tính mạng người bệnh, gây bức xúc cho bệnh nhân, thân nhân người bệnh và gây bất bình trong nhân dân, làm ảnh hưởng đến hình ảnh, uy tín và giá trị cao đẹp của người thầy thuốc. Bên cạnh đó do đời sống của cán bộ y tế còn gặp nhiều khó khăn; chế độ chính sách đãi ngộ chưa tốt, mặt trái của kinh tế thị trường có những tác động tiêu cực đến một bộ phận cán bộ y tế.

 Vì vậy, để nâng cao y đức cho đội ngũ thầy thuốc tỉnh Hậu Giang khẳng định sẽ tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục. Cụ thể, đối với nhân viên y tế: Đổi mới toàn diện nhận thức Bệnh nhân là khách hàng, là đối tượng phục vụ, là nguồn thu nhập chính đáng cho bản thân. Như khẳng định của Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến: "Cán bộ y tế phải coi người bệnh là trung tâm, trọng tâm. Nếu không có bệnh nhân cũng sẽ không không có thầy thuốc". Bên cạnh đó giáo dục để mỗi nhân viên y tế am hiểu một cách sâu sắc về ý nghĩa cao quý của nghề nghiệp mà mình đã lựa chọn, có lòng yêu ngành, yêu nghề, phải có tinh thần, đạo đức, trách nhiệm và tình yêu thương chia sẻ với nỗi đau của người bệnh "Lương y như từ mẫu”. Mỗi nhân viên y tế phải có tinh thần học hỏi nâng cao tay nghề, trau dồi đạo đức, học tập chuyên môn, là người thầy thuốc phải "vừa hồng vừa chuyên". Đối với người bệnh và người dân, ngành Y tế Hậu Giang tập trung tuyên truyền sâu rộng những kiến thức về phòng và chữa bệnh tật, những chế độ chính sách xã hội, Luật bảo hiểm y tế, quyền lợi và nghĩa vụ khi sử dụng dịch vụ y tế, để người dân hiểu, cảm thông, chia sẻ và hợp tác với nhân viên y tế khi tham gia khám chữa bệnh.

 Hai là, chú trọng chăm lo đời sống vật chất va tinh thần cho cán bộ, viên chức: Chăm lo tốt đời sống của cán bộ công nhân viên về tinh thần và vật chất, để họ yên tâm tận tình phục vụ người bệnh. Trong 5 năm tới, ngành Y tế cần tập trung giải quyết các vấn đề như: an ninh trật tự trong môi trường bệnh viện; chăm lo cho những người bị phơi nhiễm, bị bệnh nghề nghiệp, quan tâm đến nhà công vụ, nhà ở cho cán bộ công chức co thu nhập thấp, tạo nguồn thu chính đáng để tăng thêm thu nhập ngoài lương, chế độ phụ cấp, bồi dưỡng, nhất là đối với nhân viên y tế công tác tại cơ sở y tế vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa; đồng thời thực hiện kịp thời chế độ khuyến khích, thu hút đối với nguồn nhân lực chất lượng cao.

 Ba là, nâng cao nghiệp vụ chuyên môn. Theo đó, Sở Y tế Hậu Giang rà soát lại việc phân tuyến điều trị tại từng cơ sở khám - chữa bệnh. Tập trung phát triển một số kỹ thuật mới và hiện đại tại các cơ sở điều trị, thu hút người bệnh giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên. Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật để phát huy trí tuệ của toàn ngành. Xây dựng bệnh viện vệ tinh, khoa vệ tinh tại một số bệnh viện trong tỉnh, đăng ký chuyển giao các kỹ thuật hiện đại, những tiến bộ khoa học, đào tạo cán bộ có trình độ chuyên môn sâu, đồng thời tranh thủ sự giúp đỡ của các tổ chức quốc tế và chuẩn bị cho quá trình hội nhập quốc tế.

Bốn là, tăng cường đầu tư và công tác quản lý Nhà nước. Thực hiện đa dạng hóa các dịch vụ khám chữa bệnh. Huy động sự đóng góp của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước để cùng đầu tư trang bị, kỹ thuật hiện đại, tiên tiến, bằng nhiều hình thức xã hội hóa, mở rộng liên doanh liên kết, chú trọng phát triển các bệnh viện tư nhân. Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý bệnh viện, xây dựng cải tiến các quy trình, quy định trong quản lý chuyên môn nhằm loại bỏ các thủ tục không cần thiết, rút ngắn thời gian chờ khám bệnh. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát tại các cơ sở khám chữa bệnh, kịp thời khen thưởng, động viên gương người tốt, những tấm gương tận tụy phục vụ người bệnh, đồng thời xử lý nghiêm minh những cá nhân, tập thể biểu hiện thiếu tinh thần, trách nhiệm và gây phiền hà cho người bệnh, ảnh hưởng đến uy tín của ngành./.

 

M.P

 

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực