Nỗ lực phấn đấu trở thành bệnh viện đa khoa hạng I

Thứ năm, 19/11/2015 14:09

(ĐCSVN) – Theo chân đoàn công tác của Bộ Y tế, chúng tôi đã tới thăm và làm việc tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An những ngày cuối tháng 10/2015. Với quy mô mới, khang trang, hiện đại và kiện toàn các trang thiết bị hiện đại cùng đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế chất lượng cao, Bệnh viện đang đặt mục tiêu trở thành trung tâm khám chữa bệnh hàng đầu khu vực Bắc Trung Bộ, xứng đáng là bệnh viện đa khoa hạng I.

Được thành lập từ năm 1910 với tiền thân là Nhà thương Vinh. Trải qua hơn 100 năm xây dựng và phát triển, Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An từng bước khẳng định vị thế bệnh viện hạng I của tỉnh. Đáng chú ý, tháng 10/2014, Bệnh viện đã chuyển về địa điểm mới thuộc địa phận xã Nghi Phúc, thành phố Vinh, có quy mô mới khang trang và hiện đại hơn với hạ tầng khám chữa bệnh hoàn thiện, trang thiết bị hiện đại, đội ngũ nhân viên y tế chất lượng cao phục vụ khám chữa bệnh nhân dân.

Với 45 khoa phòng, cùng quy mô hơn 900 giường bệnh, hiện nay, Bệnh viện đang được tập trung đầu tư, phát triển xứng đáng là “tuyến đầu” chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn Nghệ An nói riêng và một số tỉnh lân cận nói chung.

Phấn đấu đưa Bệnh viện trở thành trung tâm y tế kỹ thuật cao khu vực Bắc Trung Bộ

 

 Chẩn đoán tình hình bệnh tại Khoa Cấp cứu (Ảnh: HNV)


Trao đổi với đoàn công tác, TS Dương Đình Chỉnh, Phó Giám đốc Bệnh viện cho biết: với 930 cán bộ, nhân viên y tế, Bệnh viện đang từng bước kiện toàn, hoàn thiện, nâng cao trình độ nhân viên y tế chất lượng cao để phục vụ khám chữa bệnh nhân dân. Theo đó, toàn Bệnh viện hiện có 1PGS, 2 Tiến sỹ, 10 Bác sĩ chuyên khoa (BSCK) II, 28 BSCK I, 155 Bác sĩ (BS), 7 BS nội trú, 48 Thạc sỹ, 2 Dược sĩ chuyên khoa I, 8 Dược sĩ đại học…

Theo BS Chỉnh, thời gian này, Ban giám đốc Bệnh viện tập trung kiện toàn tổ chức bộ máy và phát huy hết tiềm năng, năng lực quản lý, động viên cán bộ công nhân viên không ngừng học tập, cập nhật kiến thức, trau dồi đạo đức nghề nghiệp để nâng cao trình độ chuyên môn và kỹ năng thực hành, tận tâm phục vụ người bệnh. Đầu tư cơ sở vật chất trang thiết bị y tế hiện đại và đồng bộ, phát huy nội lực, đẩy mạnh xã hội hóa công tác y tế, nâng cao đời sống tinh thần và vật chất cho cán bộ nhân viên, xây dựng môi trường xanh sạch đẹp, mở rộng quan hệ hợp tác trong và ngoài nước.

“Từ giờ đến hết năm 2015, chúng tôi đang hoàn thiện cơ cấu tổ chức của bệnh viện đa khoa hạng I với 1000 giường bệnh vào cuối 2015 và 1600 giường bệnh vào 2016. Toàn viện đang nỗ lực xây dựng Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An từng bước hiện đại, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao và đa dạng của nhân dân trong công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe, sớm đưa Bệnh viện trở thành trung tâm y tế kỹ thuật cao của khu vực Bắc Trung Bộ và trở thành bệnh viện đa khoa hạng I trực thuộc Bộ Y tế” – TS Dương Đình Chỉnh nói.

Đáng chú ý, liên quan tới công tác giảm quá tải bệnh viện, Phó Giám đốc Dương Đình Chỉnh cho biết thêm: “Chúng tôi đang cố gắng bằng nhiều hình thức để giảm tải. Theo đó, chúng tôi đã làm nhiều phương thức. Cụ thể, với quy mô hơn 900 giường, chúng tôi đã sắp xếp, bố trí để kê lên gần 1400 giường, bệnh nhân có nằm ghép chỉ là tạm thời trong ngày hoặc 1-2 ngày và cục bộ chỉ ở một vài khoa (trong đó, tim mạch, thần kinh là hai khoa đông nhất), còn lại gần như không có nằm ghép. Thêm nữa, bệnh viện cũng đang chọn hình thức liên kết công - tư, làm Đề án giảm tải trong đó thí điểm 3 khoa, với những bệnh nhân chẩn đoán xác định rõ ràng điều trị nội khoa, không phải can thiệp, điều trị ổn định, chúng tôi chuyển sang bệnh viện phối hợp, hàng ngày có bác sĩ sang thăm khám, hai bệnh viện giao ban cuối tuần. Thời gian tới, bệnh viện tiếp tục triển khai xây dựng thêm một khu nữa với quy mô 600 giường bệnh thì chắc chắn sẽ không còn tình trạng nằm ghép nữa”.

“Như nói ban đầu, bệnh nhân phản ánh nhiều qua đường dây nóng gần như chủ yếu là về thủ tục cùng sự đông đúc trong lúc chờ đợi và nằm ghép là chính” – BS Chỉnh chia sẻ.


Đề cập tới các kỹ thuật mới và ứng dụng khoa học công nghệ trong khám chữa bệnh tại đây, ThS Nguyễn Đức Vương, Trưởng phòng Đào tạo và chỉ đạo tuyến cho hay, hiện, bệnh viện đã có mở thêm nhiều phòng khám mới, khám theo từng chuyên khoa chuyên sâu như: Phòng khám cơ xương khớp, ngoại tiết niệu, ngoại gan mật, ngoại tiêu hóa, ung bướu, vô sinh, Nội A – Lão khoa, Nội thận – tiết niệu, Nội huyết học lâm sàng… Bệnh viện cũng quan tâm củng cố hoàn thiện và phát triển chuyên môn kỹ thuật y học phục vụ bệnh nhân về: chuyên ngành tim mạch, triển khai các kỹ thuật mới (holter điện tâm đồ, can thiệp mạch tim, mạch não, nút mạch); chuyên ngành ngoại khoa (phẫu thuật nội soi, phẫu thuật mạch máu, phẫu thuật lồng ngực, phẫu thuật tim hở)… Ngoài ra, bệnh viện còn triển khai một số kỹ thuật mới về chuyên ngành xét nghiệm, hình thành thêm khoa, phòng mới theo các chuyên khoa lĩnh vực sâu, thu hút lượng bệnh nhân đông và nâng cao chất lượng chăm sóc điều trị.

Liên quan tới phẫu thuật tim, theo bác sĩ Vương, từ 19/5/2012 đến 29/10/2015, bệnh viện đã mổ 197 ca, bé nhất 1 tuổi nặng 8kg và lớn nhất là 70 tuổi. Trước đó, vào ngày 29/9/2015, Bệnh viện Tim Hà Nội đã chuyển giao hoàn toàn kỹ thuật và công nghệ phẫu thuật tim. Hiện, Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An có thể chủ động trong phẫu thuật tim.

Trong cấy ghép thận, vừa rồi, bệnh viện đang làm Dự án, được sự cho phép của cơ quan hữu quan, hiện có 4 cặp đang chờ, toàn là người nhà hiến thận cho nhau. Việc cấy ghép, phía Nghệ An có thêm hỗ trợ của Bệnh viện 198, có một số chuyên gia học ở Bỉ về đồng thời kết hợp với bệnh viện Chợ Rẫy để triển khai phẫu thuật cắt phổi và thực quản, gan…

Đồng bộ, chia sẻ, thấu hiểu và thái độ đúng mức trong cấp cứu, khám chữa bệnh

 

 Dễ dàng bắt gặp những biển báo đường dây nóng như thế này tại kuôn viên Bệnh viện
(Ảnh: HNV)


Theo chân đoàn công tác, chúng tôi xuống Khoa cấp cứu và thực sự khâm phục trước sức làm việc phi thường của tập thể cán bộ, nhân viên nơi đây. Từng ca bệnh lần lượt chuyển vào, nhanh chóng, các kíp phụ trách nhanh chóng tiếp nhận, phân loại khẩn trương. Trao đổi với chúng tôi, ThS, Bác sĩ Nguyễn Đức Phúc, Trưởng khoa Cấp cứu tâm sự: quán triệt sâu sắc tinh thần chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và quan điểm y đức, tập thể cán bộ, bác sỹ, y tá, điều dưỡng viên của Khoa cấp cứu chúng tôi đã được quán triệt, phát động thi đua đồng thời trực tiếp ký cam kết tham gia thực hiện “Nêu cao tinh thần y đức”.

Bác sĩ Phúc chia sẻ, “Đối với Khoa Cấp cứu, có thể nói là một môi trường áp lực, đầy thách thức, thậm chí nguy hiểm vì đây là khâu cấp cứu bệnh nhân ban đầu. Do đó, chúng tôi luôn xác định rèn luyện chuyên môn thật tốt để nhanh chóng, kịp thời phân loại, xử lý đúng bệnh nhân. Cũng vì là môi trường khá nhạy cảm, các trường hợp đưa vào liên tục, lượng bệnh nhân đông, mà tâm lý người nhà bệnh nhân thì hay cuống và ai cũng nghĩ “người nhà mình là bệnh nặng nhất nên cần phải được cứu ngay”. Vì thế, những lúc thế này cần hơn bao giờ hết, bản lĩnh của mỗi cán bộ y tế trong tiếp nhận, chẩn đoán, phân loại rồi chuyển tuyến điều trị tiếp theo cho bệnh nhân. Qua đây, chúng tôi muốn chuyển tới thông điệp, cả người nhà cùng bác sĩ, nhân viên y tế cần phải chung sức để giải quyết, cứu chữa một cách tốt nhất cho bệnh nhân”.

Gặp người nhà bệnh nhân tại Khoa Cấp cứu, anh Thành, đưa bố vào cấp cứu đang chờ bác sĩ hội chẩn, cho chúng tôi biết: nhà anh cách bệnh viện 4km, đi lại tương đối thuận tiện. "Bệnh viện mới khánh thành nâng cấp đưa vào sử dụng, cơ sở khang trang, đồ đạc hiện đại, được đầu tư nâng cấp, tôi đưa bố tôi vào đây cảm giác ban đầu yên tâm hẳn. Các bác sĩ đón bệnh nhân rất chu đáo, thân tình và phối hợp kịp thời với gia đình để giải quyết"- anh nói.

Phải đảm bảo các thủ tục theo đúng quy định trang phục bảo hộ, chúng tôi bước vào khuôn viên của Khoa Hồi sức cấp cứu. Tại đây, BSCK I Vũ Ngọc Lân, Trưởng khoa Hồi sức Cấp cứu cho biết, Khoa của ông thường xuyên quá tải, đủ các loại bệnh, đa phần là bệnh quá nặng. Môi trường làm việc tại Khoa cũng không kém phần áp lực, vừa tập trung cứu chữa bệnh vừa giải thích cho người nhà hiểu, thông cảm và cùng bác sĩ, nhân viên y tế phối hợp hiệu quả. “Bởi thế, chúng tôi luôn mong mỏi bệnh nhân và người nhà cùng chia sẻ. cùng các bác sĩ tôn trọng phác đồ điệu trị. Tất nhiên, cần thái độ đúng mực từ cả hai bên” – Bác sĩ Lân nhấn mạnh.

Cũng theo Bác sĩ Lân, do được đầu tư, nâng cấp mới, trong Khoa cứ 1 giường bệnh thì sẽ có 2 điều dưỡng viên phục vụ. Hiện, chúng tôi có tất cả 35 cán bộ, nhân viên với 30 giường bệnh. Thông thường, 1 ngày Khoa có 30 bệnh nhân (cao điểm 35-40 bệnh nhân), 1 tháng trung bình có 27 ca lọc máu liên tục tại đây.

“Ở môi trường làm việc mới, không gian hiện tại khá thoái mái cộng với các phương tiện trang bị đầy đủ nên chúng tôi khá yên tâm, về cơ bản đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của người dân” – Bác sĩ Lân nói.

Chia sẻ thêm, Phó Giám đốc Dương Đình Chỉnh khẳng định: Cơ sở vật chất mới khang trang, trang thiết bị được đầu tư bài bản, khá hoàn thiện, Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An còn chú trọng thực hiện đề án Nâng cao Y đức, duy trì đều đặn sinh hoạt Hội đồng người bệnh tại các khoa lâm sàng và bệnh viện, hàng tháng duy trì tốt thăm dò ý kiến người bệnh, qua đó, phát hiện kịp thời để chấn chỉnh, nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ được nhân dân đồng tình ủng hộ. Số lượng đơn thư khiếu nại, tố cáo tuy vẫn còn song đã giảm hẳn tính phức tạp so với các năm trước đây. Đặc biệt, Bệnh viện đã lắp đặt biển đường dây nóng để kịp thời nắm bắt cũng như giải quyết các vấn đề phản ánh về chuyên môn, y đức…

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực