Thái Bình kiểm soát xử lý tình trạng trục lợi bảo hiểm y tế

Thứ hai, 04/12/2017 16:30
(ĐCSVN) - Trong năm 2017, cơ quan chức năng đã phát hiện trên cả nước hàng nghìn trường hợp lợi dụng chính sách thông tuyến đi khám Bảo hiểm Y yế (BHY) nhiều lần để lấy thuốc, tách giá dịch vụ BHYT để thanh toán. Những chiêu trò này cho thấy quỹ bảo hiểm y tế đang như một “kho thóc” được một số đối tượng hướng đến để rút ruột.
Ảnh minh họa (Ảnh:X.H)

Trong vòng 4 tháng, ông Đặng Đình T., ở xã Phú Xuân, TP Thái Bình đi khám bệnh và lấy thuốc tới 32 lần, chủ yếu là ở Bệnh viện Đa khoa TP Thái Bình và Bệnh viện đa khoa Vũ Thư. Có đợt ông T. đi khám liên tục mỗi ngày 1 - 2 lần hoặc 2 ngày 1 lần, với cùng 1 loại bệnh là thiếu máu não hoặc viêm khớp.

Đáng lưu ý, ông T. không phải trường hợp duy nhất đi khám bệnh nhiều lần trong thời gian ngắn. Theo thống kê của Bảo hiểm xã hội tỉnh, Thái Bình có 63 trường hợp khám bệnh từ 8 lần trở lên, trong đó ngoài ông T. còn có 2 người khám bệnh 19 lần, 1 người khám 18 lần trong 4 tháng.

Bà Tạ Thị Hoa, Phó Giám đốc Bảo hiểm Xã hội Thái Bình cho biết: Khi phát hiện được những tình trạng như vậy, chúng tôi đã đi tuyên truyền tại cơ sở, lồng ghép vào chương trình tuyên truyền phổ biến về chính sách BHYT để nâng cao trách nhiệm của người tham gia BHYT. Chúng tôi cũng cập nhật danh sách những trường hợp đi khám nhiều lần cung cấp cho cơ sở khám chữa bệnh làm căn cứ kiểm tra đối chiếu.

Về những biện pháp của ngành y tế, ông Đỗ Thanh Giang, Phó Giám đốc Sở Y tế Thái Bình nói: Ngành y tế cũng chỉ đạo các BV áp dụng công nghệ thông tin để làm sao khi người bệnh trong 1 ngày, 1 tuần đi khám ở các cơ sở khác nhau thì phát hiện được kịp thời... trên cơ sở hậu kiểm, Sở Y tế sẽ phối hợp với BHXH tỉnh đến tận các đối tượng này để kiểm tra giải thích và có thể thu hồi phần người ta đã lĩnh không đúng chế độ BH quy định.

Hiện Bảo hiểm xã hội tỉnh đang phối hợp với các bệnh viện kiểm tra lại hồ sơ bệnh án của các trường hợp đi khám bệnh BHYT nhiều lần trong thời gian ngắn, rà soát những chi phí trùng, xem xét biểu hiện lợi dụng việc thông tuyến để gây lãng phí cho quỹ BHYT.

Tuy nhiên, việc xử lý các trường hợp khám chữa bệnh nhiều lần vẫn gặp khó khăn do chưa có quy định rõ ràng. Nghị định số 176 năm 2013 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế chỉ quy định xử phạt hành vi tẩy xóa, sửa chữa thẻ BHYT, cho người khác mượn thẻ BHYT hoặc sử dụng thẻ BHYT của người khác, nhưng chưa quy định xử phạt hành vi chủ thẻ BHYT khám chữa bệnh nhiều lần nhằm trục lợi quỹ BHYT.

Trong khi đó, cũng chưa có hướng dẫn người bệnh khám bao nhiêu lần trong tháng, trong năm đối với từng loại bệnh để vừa bảo đảm sức khỏe, vừa bảo đảm hiệu quả sử dụng quỹ.

M.P
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực