Ứng dụng kỹ thuật phục hồi chức năng của Nhật Bản tại một số bệnh viện Việt Nam

Thứ sáu, 09/12/2016 17:20
(ĐCSVN) - Chiều 9/12, tại Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội đã diễn ra Lễ tổng kết Dự án “Đào tạo nhân lực phục hồi chức năng và phát triển mô hình phục hồi chức năng sử dụng xe lăn đạp chân tại Việt Nam”. Đây là dự án hỗ trợ kỹ thuật trong khuôn khổ Chương trình Đối tác Phát triển (JPP) của Cơ quan quốc tế Nhật Bản - JICA.

Bệnh nhân luyện tập cùng xe COGY (Ảnh: BTC)
Báo cáo tại lễ tổng kết cho thấy, số lượng người khuyết tật tại Việt Nam có xu hướng gia tăng do di chứng của chiến tranh và tỷ lệ tai nạn giao thông cao. Do vậy, nhu cầu về phục hồi chức năng tăng cao. Tuy nhiên, hiện nay kỹ thuật phục hồi chức năng của Việt Nam đang ở giai đoạn phát triển ban đầu, thời gian nhập viện ngắn và chưa đảm bảo được quá trình phục hồi chức năng.

Dự án được thực hiện từ tháng 3/2014 nhằm mục tiêu góp phần xây dựng môi trường hỗ trợ người khuyết tật (bao gồm cả những người thu nhập thấp) vận động và tiếp nhận trị liệu thích hợp, hòa nhập xã hội thông qua việc ứng dụng phương pháp phục hồi chức năng sử dụng xe lăn đạp chân Profhand (tên thường gọi là COGY). So với xe lăn thông thường, bệnh nhân không sử dụng chân làm cho cơ bắp suy yếu dần nhưng với xe COGY, bệnh nhân vừa tự chuyển động bằng đôi chân, vừa rèn luyện để duy trì lực cơ bắp.

Trong khuôn khổ của Dự án, các hoạt động phổ cập tới các bệnh viện địa phương, hoạt động đào tạo tại Nhật Bản nâng cao năng lực của cán bộ phục hồi chức năng, kiểm nghiệm hiệu quả phục hồi chức năng thông qua việc thu thập dữ liệu sử dụng COGY của bệnh nhân đã được thực hiện. Bộ Y tế Việt Nam đã cấp chứng nhận cho xe lăn đạp chân sử dụng trong Dự án là dụng cụ phục hồi chức năng mới, tạo bước mở đầu cho việc tạo lập môi trường phục hồi chức năng sử dụng COGY.

Sau khi Dự án kết thúc, Bệnh viện Bạch Mai - đơn vị chủ trì, sẽ tiếp tục duy trì hoạt động xây dựng môi trường hỗ trợ nhiều bệnh nhân được phục hồi chức năng, hướng tới việc áp dụng bảo hiểm y tế cho phương pháp trị liệu phục hồi chức năng bằng COGY.

Cũng nằm trong Dự án, ngoài Bệnh viện Bạch Mai, xe COGY còn được trao tặng cho 6 bệnh viện (mỗi bệnh viện một chiếc) gồm: Bệnh viện Phục hồi Chức năng Hải Phòng, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện Phục hồi Chức năng Đà Nẵng, Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Phục hồi Chức năng Điều trị Bệnh nghề nghiệp TP. Hồ Chí Minh, Bệnh viện Phục hồi Chức năng Hà Tĩnh. Tính đến thời điểm hiện tại, đã có hơn 200 bệnh nhân được sử dụng xe COGY trong phục hồi chức năng.

Được đặt ở các bệnh viện trên, xe COGY được kỳ vọng sẽ phát huy hiệu quả sử dụng đối với nhiều bệnh nhân, nâng cao kỹ thuật phục hồi chức năng tại Việt Nam và giúp cho người khuyết tật hòa nhập xã hội./.

 

 

BT
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực