Việt Nam thông qua Nghị định về tăng cường vi chất dinh dưỡng vào thực phẩm nhằm cải thiện sức khỏe trẻ em

Thứ sáu, 05/02/2016 12:31
(ĐCSVN) - Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Nghị định quan trọng trên vào ngày 28/1/2016, đưa Việt Nam trở thành quốc gia gần đây nhất qui định tăng cường vi chất dinh dưỡng vào thực phẩm nhằm cải thiện lượng thu nạp vitamin và chất khoáng của người dân.

Nghị định sẽ có hiệu lực từ ngày 15 tháng 3 năm 2016.

Tăng cường vi chất cho trẻ em (Ảnh: Trang thông tin songkhoe.com)

Nghị định qui định việc bổ sung i-ốt vào muối, vitamin A vào dầu ăn, sắt và kẽm vào bột mỳ dùng trong chế biến thực phẩm. Ngoài ra, nghị định cũng bắt buộc việc sử dụng muối i-ốt trong thực phẩm chế biến sẵn.

Việc tăng cường vi chất dinh dưỡng đã được chứng minh góp phần ngăn chặn nhiều hậu quả sức khỏe nghiêm trọng do thiếu vitamin và khoáng chất gây ra. Chẳng hạn, i-ốt giúp cải thiện khả năng trí tuệ của trẻ, vitamin A và kẽm cải thiện tình trạng miễn dịch, sắt góp phần giảm nguy cơ thiếu máu do thiếu sắt, và vitamin A giảm nguy cơ mù lòa ở trẻ. Hiện nay ở Việt Nam, 54.3% phụ nữ có thai và 63.6% trẻ dưới 5 tuổi trong tình trạng thiếu sắt hoặc thiếu máu, 80% phụ nữ có thai và 69.4% trẻ dưới 5 tuổi thiếu kẽm, 35% phụ nữ đang cho con bú có sữa mẹ với hàm lượng vitamin A thấp. Mức độ thiếu hụt vi chất dinh dưỡng này được xác định là cao trong lĩnh vực y tế công cộng. Cần phải giải quyết những thiếu hụt này ở cả phụ nữ có thai và trẻ em vì thiếu hụt vi chất dinh dưỡng trong thai kỳ có ảnh hưởng tiêu cực lâu dài đến sự tăng trưởng và phát triển của trẻ, cũng như là sức khỏe của bà mẹ.

Nghị định qui định cơ sở sản xuất thực phẩm tăng cường bổ sung vi chất dinh dưỡng cho tất cả các sản phẩm theo qui định. Đây là một cách hiệu quả để cải thiện sức khỏe của người dân vì người tiêu dùng sẽ không phải xác định và lựa chọn những sản phẩm đặc biệt có bổ sung vi chất dinh dưỡng hoặc thay đổi thói quen và khẩu phần ăn uống thường lệ.

Việc tăng cường vi chất dinh dưỡng là một can thiệp hiệu quả về mặt kinh tế vì ngăn chặn các vấn đề về sức khỏe có liên quan đến việc thiếu hụt chất dinh dưỡng sẽ tiết kiệm được hơn rất nhiều so với việc điều trị các bệnh có liên quan. Ngoài ra, những thiếu hụt này làm giảm khả năng phát triển trí tuệ của trẻ, dẫn đến kết quả học tập của trẻ kém và hạn chế khả năng thu nhập của trẻ trong tương lai. Tất cả những yếu tố này có ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế của quốc gia.

Ngân hàng Thế giới ước tính Việt Nam mất khoảng 544 triệu đô la Mỹ mỗi năm trong tổng thu nhập bình quân đầu người GDP do thiếu hụt vitamin và khoáng chất ở người dân. Phổ cập Muối i-ốt toàn dân có thể dẫn đến việc thu lại 3000% lợi nhuận từ đầu tư vào con người.

Nghị định này là kết quả của nỗ lực trong một số năm gần đây của các nhà lãnh đạo quốc gia với sự ủng hộ của UNICEF, Sáng kiến Tăng cường vi chất trong thực phẩm và Mạng lưới i-ốt toàn cầu.

 

 

 

HNV
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực
Danh sách bình luận (1)
CM
Canh Minh - 26/03/2016 13:24
Cảm ơn bài viết hay qua! Mình đã từng xem các bài viết về thực phẩm dinh dưỡng từ các trang www.thucphamdinhduong.net và giờ biết thêm được trang này nữa. Thật bổ ích. Một lần nữa xin cảm ơn và mong có những bài viết hay như thế