Chấm dứt lạm dụng thuốc kháng sinh - Phòng chống kháng thuốc

Thứ ba, 14/11/2017 14:58
(ĐCSVN) - Tuần lễ Truyền thông toàn cầu lần thứ ba về kháng thuốc diễn ra từ ngày 13 đến 19/11/2017 kêu gọi hành động mạnh mẽ hơn từ tất cả các ngành để chấm dứt tình trạng lạm dụng và sử dụng thuốc kháng sinh không đúng, phòng chống kháng thuốc.

Các đồng chí: Vũ Việt Văn, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc; GS.TS. Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống kháng thuốc cùng các đại biểu đạp xe diễu hành hưởng ứng tuần lễ phát động (Ảnh: Thùy Linh)

Theo đó, tại Vĩnh Phúc, ngày 13/11, Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống kháng thuốc (BCĐQG), Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp của Liên hợp quốc (FAO) và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã một lần nữa cùng nhau chung sức tăng cường truyền thông, nâng cao nhận thức về kháng thuốc và sử dụng kháng sinh có trách nhiệm.

Từ chính sách quốc gia tới hành động địa phương tại tỉnh Vĩnh Phúc

Nhấn mạnh tầm quan trọng của cam kết hành động cấp địa phương, BCĐQG về phòng, chống kháng thuốc, tổ chức FAO và WHO phối hợp phát động Tuần lễ Truyền thông về kháng thuốc tại tỉnh Vĩnh Phúc vào ngày 13/11.

Tại đây, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến, Trưởng BCĐQG về phòng, chống kháng thuốc tại Việt Nam cho biết, có được các chính sách và cam kết mạnh hơn của cấp lãnh đạo thì chưa đủ để chấm dứt tình trạng lạm dụng thuốc kháng sinh. Đã đến lúc phải vận động cộng đồng và đảm bảo rằng mọi người đều biết cách sử dụng thuốc kháng sinh có trách nhiệm. Mỗi nhà quản lý, nông dân, bác sỹ, bệnh nhân và người tiêu dùng phải hành động để chấm dứt sự gia tăng của nguy cơ kháng thuốc (AMR) trong cộng đồng.

Chính phủ đi tiên phong với các Kế hoạch hành động quốc gia về phòng, chống kháng thuốc

Việt Nam là nước đi đầu trong khu vực Đông Nam Á thể hiện cam kết đa ngành và hành động ở tất cả các cấp chính quyền nhằm chống tình trạng kháng thuốc. “Việt Nam đã thể hiện sự lãnh đạo ấn tượng trong việc xây dựng cơ chế phối hợp  giữa các ngành. Chúng tôi chứng kiến quá trình cải thiện liên tục trong hệ thống giám sát và kiểm soát việc sử dụng kháng sinh để bảo vệ sức khỏe con người và động vật” - Ông JongHa Bae, Trưởng đại diện của FAO tại Việt Nam và Tiến sỹ Kidong Park, Đại diện WHO tại Việt Nam nhấn mạnh.

Tháng 9 năm nay, Chính phủ đã kêu gọi Bộ Y tế, Bộ Nông Nghiệp và Phát triển nông thôn (NN & PTNT), Bộ Tài nguyên và Môi trường và Bộ Công Thương thảo luận về những thành công và thách thức của Kế hoạch Hành động quốc gia về phòng, chống kháng thuốc giai đoạn 2013-2020. Cuối tháng 10, một nhóm công tác giám sát kháng thuốc được thành lập để tăng cường hợp tác giữa các bên liên quan trong hoạt động giám sát kháng kháng sinh đối với sức khỏe con người và động vật, cộng đồng và môi trường.

 “Việt Nam đang có những bước đi quan trọng để tham gia vào Hệ thống giám sát kháng kháng sinh toàn cầu của WHO. Giám sát kháng thuốc là cơ sở đánh giá gánh nặng của kháng thuốc và cung cấp thông tin cần thiết cho hành động hỗ trợ các chiến lược địa phương, quốc gia và toàn cầu” Tiến sỹ Park cho biết.

Năm 2017, Bộ NN&PTNN cũng ban hành  Kế hoạch Hành động quốc gia về quản lý sử dụng kháng sinh và chống kháng kháng sinh trong chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản giai đoạn 2017 – 2020. “Quản lý việc sử dụng thuốc kháng sinh và kiểm soát tình trạng kháng thuốc trong một ngành phải gắn kết với việc thực thi hiệu quả những quy định và phối hợp với các ngành khác. FAO và WHO luôn sát cánh bên cạnh Chính phủ Việt Nam để hỗ trợ nỗ lực này” - Ông Bae cho biết.

Trên thế giới, nhiều bệnh nhiễm khuẩn thông thường đang ngày càng trở nên kháng với các loại thuốc kháng sinh được sử dụng để điều trị các bệnh đó, việc này dẫn đến  tình trạng bệnh kéo dài hơn và tử vong nhiều hơn. Các bệnh nhiễm khuẩn như viêm phổi cũng như HIV, bệnh lao và sốt rét ngày càng trở nên không điều trị được do tình trạng kháng thuốc. Việt Nam là một trong các nước trong những năm gần đây đã chứng kiến mối đe dọa ngày càng lớn của tình trạng kháng kháng sinh do việc sử dụng quá mức và sử dung không  hợp lý ở tất cả các cấp của hệ thống chăm sóc y tế, trong nuôi thủy sản và chăn nuôi và trong công chúng.

Là một phần của chiến dịch truyền thông nhằm chấm dứt sử dụng kháng sinh không đúng Tiến sĩ Shin Young-soo, Giám đốc khu vực Tây Thái Bình Dương của WHO đã phát động chiến dịch huy động một triệu chữ kí cam kết để chấm dứt kháng kháng sinh. Theo đó, thông điệp được đưa ra là “Sử dụng kháng sinh không đúng cách đe dọa sức khỏe con người và động vật – Hãy cùng nhau cam kết chấm dứt sử dụng kháng sinh không đúng và phòng chống kháng thuốc”.

Lê Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực