Hà Nội: người dân nên chủ động phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết

Thứ sáu, 26/07/2019 14:37
(ĐCSVN) – Bắt đầu mùa mưa, số ca mắc sốt xuất huyết trên địa bàn TP. Hà Nội đang có xu hướng gia tăng. Bệnh để lại nhiều biến chứng nặng, nếu không điều trị kịp thời và đúng phác đồ, có thể gây tử vong. Do đó, mỗi người dân cần chủ động có biện pháp ứng phó và phòng tránh bệnh hiệu quả.
Ảnh minh họa (Nguồn: A.N)

Theo số liệu của Sở Y tế Hà Nội, từ giữa tháng 6 đến nay, số bệnh nhân mắc sốt xuất huyết trên địa bàn Hà Nội tăng nhanh theo từng tuần, hiện đã lên tới gần 200 ca mắc/tuần ở tất cả các quận, huyện. Tính đến ngày 21/7, trên địa bàn thành phố ghi nhận 1.372 bệnh nhân mắc sốt xuất huyết (90% bệnh nhân đã khỏi bệnh). Tính theo số mắc trên 100.000 dân thì hiện Hà Nội đứng thứ 36 trong cả nước. Còn trên cả nước đã ghi nhận bệnh nhân mắc với trên 96.000 ca sốt xuất huyết, 7 người đã tử vong.

Để phòng và chống dịch bệnh, đến hết ngày 21/7, toàn thành phố đã thực hiện 1.018 chiến dịch vệ sinh môi trường, diệt bọ gậy phòng chống sốt xuất huyết. Đã tổ chức 97 chiến dịch phun hóa chất chủ động tại xã, phường, khu vực có nguy cơ cao….

Theo lãnh đạo Sở Y tế cho hay, bệnh nhân ghi nhận rải rác trong các tháng, nhưng có xu hướng gia tăng từ cuối tháng 6 và tăng nhanh trong những tuần gần đây do điều kiện thời tiết chuyển mùa, nắng nóng và mưa nhiều là điều kiện thuận lợi cho muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết phát triển và lây truyền bệnh.

Qua công tác kiểm tra, giám sát cho thấy các yếu tố nguy cơ để sốt xuất huyết phát sinh, phát triển thành dịch vẫn luôn tồn tại như tình trạng ô nhiễm môi trường với nhiều phế thải, phế liệu tồn đọng là nơi muỗi đẻ trứng, mật độ dân cư cao, nhiều khu vực nhà trọ, công trường xây dựng với điều kiện ăn, ở tạm bợ…. Đồng thời, thời tiết mùa hè nắng nóng mưa nhiều như hiện nay đang là điều kiện thuận lợi để muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết phát triển và bệnh chưa có vắc xin phòng, chưa có thuốc điều trị đặc hiệu nên dịch bệnh có thể sẽ tiếp tục gia tăng trong các tháng cuối năm 2019. Vì vậy, để chủ động phòng chống dịch bệnh này, Sở y tế khuyến cáo nghị các quận, huyện, thị xã cần chủ động, tích cực, tập trung các biện pháp vệ sinh môi trường, diệt bọ gậy và diệt muỗi truyền nhiễm.

Để phòng chống được dịch sốt xuất huyết, về phía Sở Y tế, trước mắt, căn cứ vào diễn biến tình hình dịch bệnh của địa phương để có phương án phòng chống dịch theo từng tình huống cụ thể. Thực hiện tốt công tác giám sát dịch, đặc biệt là giám sát phát hiện sớm ca bệnh tại cộng đồng, khoanh vùng xử lý ổ dịch kịp thời, triệt để nhằm khống chế ổ dịch ngay khi mới xuất hiện những bệnh nhân đầu tiên. Quyết liệt triển khai các chiến dịch vệ sinh môi trường diệt bọ gậy chủ động phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết. Tổ chức vệ sinh môi trường và phun hóa chất 100% các trường học trước khi vào năm học mới. Đẩy mạnh tuyên truyền để từng người dân biết về bệnh sốt xuất huyết và các biện pháp phòng chống….

Tuy nhiên, để phòng chống được dịch sốt xuất huyết phụ thuộc vào ý thức từng người dân. Đó là, người dân cần chủ động diệt lăng quăng, bọ gậy trong chính gia đình mình, loại bỏ các vật liệu, phế thải, các hốc nước tự nhiên không cho muỗi đẻ trứng. Đặc biệt, tích cực phối hợp với ngành y tế trong các đợt phun hóa chất phòng, chống dịch bệnh.

A.N

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực