Khám bệnh, cấp thuốc miễn phí, tặng quà cho hơn 8 triệu người dân sau 10 năm thành lập

Chủ nhật, 23/06/2019 15:48
(ĐCSVN) - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình mong muốn các thầy thuốc trẻ rèn đức, luyện tài, phấn đấu trở thành người thầy thuốc giàu y đức, giỏi chuyên môn, thân thiện với bệnh nhân, chống các hiện tượng tiêu cực trong khám chữa bệnh.

Ngày 23/6 tại Hà Nội, Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức kỷ niệm 10 năm thành lập (28/6/2009 – 28/6/2019).

Cùng dự có các đồng chí Lê Quốc Phong, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam; Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng thường trực Bộ y tế; Ông Kidong Park, Trưởng đại diện WHO tại Việt Nam; lãnh đạo các bộ, ban, ngành, các đại sứ quán cùng 1.000 y bác sĩ trên địa bàn Hà Nội, 2.000 đoàn viên, thanh niên cùng hàng ngàn người dân tham gia khám bệnh, sàng lọc.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình trao Bằng khen của Thủ tướng cho Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam

Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam Được thành lập theo Quyết định số 12/QĐ-BNV ngày 07/01/2009 của Bộ Nội vụ, là tổ chức xã hội - nghề nghiệp tự nguyện, không vụ lợi của các Thầy thuốc trẻ Việt Nam cùng phấn đấu vì sự phát triển của lực lượng thầy thuốc trẻ và sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ nhân dân.

Theo GS Trần Văn Thuấn, Giám đốc Bệnh viện K, Chủ tịch Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam, tính đến cuối năm 2018, Hội có 31 Hội cấp tỉnh và 31 câu lạc bộ Thầy thuốc trẻ cấp tỉnh, có mặt tại 62/63 tỉnh/ thành phố trên cả nước, với hơn 300 câu lạc bộ Thầy thuốc trẻ tại các bệnh viên với 82.600 hội viên, là bác sĩ, y sĩ, dược sĩ, điều dưỡng, nhà nghiên cứu và kỹ thuật viên y tế.

Với những chương trình, cuộc vận động “Thầy thuốc trẻ học tập, rèn luyện nâng cao y đức”, “Thầy thuốc trẻ sáng tạo trong nghiên cứu khoa học”, “Thầy thuốc trẻ vì sức khỏe cộng đồng”, Hội đã phát huy được vai trò xung kích, tình nguyện của thầy thuốc trẻ trong công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân, đảm bảo an sinh xã hội; đáp ứng các nhu cầu, nguyện vọng hợp pháp, chính đáng của thầy thuốc trẻ, giúp Hội thêm gần gũi, thật sự là người bạn thân thiết của các y, bác sĩ, dược sĩ trẻ trên bước đường lập thân, lập nghiệp.

Trong hoạt động tình nguyện, các chương trình như Ngày hội Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng, Ngày hội nhân ái, hành trình vì sức khỏe… được tổ chức hằng năm, đồng loạt trên cả nước qua 10 năm đã tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí, tặng quà cho hơn 8 triệu người dân; tập huấn sơ cấp cứu cơ bản cho hơn 200.000 giáo viên các trường mầm non, tiểu học; tổ chức ngày hội rửa tay bằng xà phòng cho 1.500.000 trẻ em phòng chống bệnh tay chân miệng; mổ mắt miễn phí cho 10.000 người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn; tiếp nhận 10 triệu đơn vị máu, thu hút sự tham gia của hàng trăm nghìn lượt thầy thuốc trẻ và hàng vạn thanh niên tình nguyện trên khắp mọi miền Tổ quốc.

Trong công tác nghiên cứu khoa học, Trung ương Hội đã tổ chức 04 hội nghị khoa học sáng tạo Thầy thuốc trẻ Việt Nam với sự tham gia đông đảo lực lượng thầy thuốc trẻ toàn quốc. Các thành viên của Hội cũng đã tham gia chủ trì hơn 300 đề tài nghiên cứu khoa và xuất bản trung bình 80 bài báo đăng tạp chí quốc tế hằng năm.

Từ năm 2018, Hội đã liên tục phối hợp cùng Bộ Y tế, tổ chức Y tế thế giới  và các đơn vị tổ chức các hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức, khám sàng lọc và tư vấn để cùng vận động các tầng lớp xã hội và cộng đồng chung tay phòng chống các bệnh không lây nhiễm; triển khai chương trình Sức khỏe Việt Nam, bảo đảm cho mọi người dân được quản lý, theo dõi sức khỏe liên tục và lâu dài để dự phòng, phát hiện sớm và điều trị, chăm sóc sức khỏe toàn diện và hiệu quả.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình ghi nhận trong 10 năm qua, Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam đã tích cực cùng ngành Y tế triển khai nhiều chủ trương, chính sách quan trọng của Đảng và Nhà nước về chăm sóc sức khoẻ nhân dân. Hội đã cùng Bộ Y tế, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và các tổ chức trong nước, quốc tế, phối hợp tổ chức nhiều hoạt động hiệu quả, tăng cường chăm sóc sức khoẻ ban đầu, phòng chống các bệnh không lây nhiễm.

Những đóng góp quan trọng của Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam đã được Đảng và Nhà nước ghi nhận, được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba, 3 lần được Thủ tướng Chính phủ Bằng khen.

Trước những thuận lợi và thách thức hiện nay, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình mong muốn Hội cần thực hiện có hiệu quả chương trình Sức khoẻ Việt Nam do Thủ tướng Chính phủ phát động, tập trung vào các nhóm nhiệm vụ nâng cao sức khoẻ, bảo đảm dinh dưỡng hợp lý, tăng cường vận động thể lực; bảo vệ sức khoẻ và phòng bệnh, chăm sóc sức khoẻ trẻ em và học sinh, phòng chống tác hại thuốc lá và rượu bia, vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm; chăm sóc sức khoẻ ban đầu, phát hiện sớm và quản lý một số bệnh không lây nhiễm, chăm sóc và quản lý sức khoẻ người dân tại cộng đồng, chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi, người lao động.

Các thầy thuốc cần tiếp tục nỗ lực hơn nữa, không ngừng đổi mới, sáng tạo, thích ứng nhanh với sự phát triển của khoa học công nghệ, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, có biện pháp hiệu quả, phù hợp trước những biến đổi mới của đời sống xã hội, nhất là lối sống, thói quen, sinh hoạt đang đặt ra yêu cầu mới đối với công tác bảo vệ, chăm sóc sức khoẻ nhân dân.


Phó Thủ tướng cùng các đại biểu nhấn nút biểu trưng phát động cuộc thi “Đi bộ vì sức khoẻ”

Triển khai nhiều hoạt động tăng cường y tế tuyến cơ sở, tuyên truyền nâng cao nhận thức của nhân dân về các nguy cơ và tầm quan trọng  của việc phát hiện sớm các bệnh tật, vận động người dân tích cực tham gia các hoạt động nâng cao thể chất, đáp ứng tốt nhu cầu bảo vệ, chăm sóc sức khoẻ của nhân dân.

Phó Thủ tướng mong muốn các thầy thuốc trẻ rèn đức luyện tài, phấn đấu trở thành người thầy thuốc giàu y đức, giỏi chuyên môn, thân thiện với bệnh nhân, chống các hiện tượng tiêu cực trong khám chữa bệnh.

*Sau lễ kỷ niệm, Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam đã phối hợp cùng Bộ Y tế, Văn phòng tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam và Công đoàn ngành Y tế phát động cuộc thi “Đi bộ vì sức khỏe – Walk for your health”. Chương trình này nằm trong chuỗi hoạt động “Walk your talk” do Tổ chức Y tế thế giới phát động trên toàn cầu được tổ chức trong vòng 100 ngày, bắt đầu từ ngày 1/7 đến hết ngày 7/10/2019.

Sáng kiến này nhằm thúc đẩy lối sống lành mạnh tại nơi làm việc và phản ánh cam kết của nhân viên y tế, thúc đẩy chiến lược toàn diện cho một nơi làm việc lành mạnh và giải quyết các vấn đề sức khỏe, bao gồm hoạt động thể chất, sức khỏe, an toàn và dinh dưỡng nghề nghiệp.

Tại lễ phát động, các đại biểu sẽ tham gia đi bộ 2 km. Hoạt động này cũng được diễn ra tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước.

Mọi người dân đều được khuyến khích tham gia chương trình qua App di động “Đi bộ vì sức khỏe” chi tiết được đăng tải trên website của chương trình http://dibo.vn hoặc http://walk.vn

Phó Thủ tướng cùng các đại biểu đi bộ tại khu vực Hồ Gươm

Dự kiến chương trình sẽ thu hút hơn 100.000 lượt đăng ký và tham gia. Có 3 cuộc trao giải tháng và trao giải chung cuộc, với hơn 330 giải thưởng tổng trị giá hơn 1.5 tỉ đồng.

Ban tổ chức cũng tặng 2.000 vòng theo dõi sức khỏe nhằm khuyến khích người dân đăng ký tham gia đi bộ, giảm nguy cơ tử vong vì bệnh không lây nhiễm.

Dịp này, các câu lạc bộ Thầy thuốc trẻ trên địa bàn TP Hà Nội cũng tổ chức hoạt động chăm sóc sức khỏe ban đầu, tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân về các bệnh không lây nhiễm và các yếu tố nguy cơ từ sớm. Hàng nghìn người dân đã tập trung để được khám bệnh bởi hơn 100 bác sĩ đến từ 4 bệnh viện: Bệnh viện K, Bệnh viện Phổi, Bệnh viện Nội tiết Trung ương và Viện tim mạch Việt Nam.

Hoa khôi “Vẻ đẹp vầng trăng khuyết” 2019 Bế Thị Băng cùng nhiều người dân cũng tham gia đi bộ hưởng ứng

Tin, ảnh: Minh Châu

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực