Phát động toàn dân tập luyện môn bơi, phòng chống đuối nước 2019

Thứ năm, 13/06/2019 16:51
(ĐCSVN) – Ngày 13/6, tại Hà Nội, quận Nam Từ Liêm đã phát động chương trình “Toàn dân tập luyện môn bơi, phòng chống đuối nước” hưởng ứng chương trình chung của cả nước.
Giáo viên và học sinh khởi động trên cạn trước khi xuống bể bơi (Ảnh: HNV)

Thống kê của Cục bảo vệ và chăm sóc trẻ em Việt Nam nêu rõ, đuối nước là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong và tàn tật cho trẻ em Việt Nam. Số trẻ em tử vong tăng cao vào dịp hè và trong mùa mưa lũ hằng năm. Đặc biệt, gần đây, nhiều vụ đuối nước nghiêm trọng đã xảy ra, cướp đi sinh mạng của nhiều em nhỏ. Tỷ lệ đuối nước của trẻ em Việt Nam cao nhất trong khu vực và gấp 10 lần các nước phát triển. Do đó, công tác phòng chống tan nạn thương tích, đặc biệt là phòng tránh tai nạn đuối nước càng cần phải được tuyên truyền thường xuyên, nhất là mỗi dịp hè.

Những năm qua, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã hướng dẫn nhiều biện pháp, giải pháp phòng, chống tai nạn đuối nước cho trẻ em. Chương trình tập luyện môn bơi, phòng, chống đuối nước đã đồng loạt được triển khai trên toàn thành phố. Cùng với các lớp dạy bơi miễn phí, hướng dẫn cho học sinh biết bơi, kỹ năng an toàn trong môi trường nước, Sở cũng đã tổ chức nhiều lớp tập huấn hướng dẫn viên cứu hộ, huấn luyện cứu đuối cho cán bộ, hướng dẫn viên các quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố, góp phần ngăn chặn tai nạn đuối nước, giảm thiểu rủi ro cho người dân, học sinh, sinh viên... Trong năm 2019 này, để tiếp tục đẩy mạnh phong trào toàn dân và đặc biệt là trẻ em học bơi phòng, chống đuối nước, lãnh đạo TP Hà Nội cũng đã yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể, UBND các quận, huyện, thị xã tiếp tục phối hợp chỉ đạo các cơ sở liên quan, xác định đây là nhiệm vụ quan trọng cần tiếp tục được quan tâm hơn nữa. Các đơn vị chú trọng phát động phong trào trẻ em học bơi, phòng, chống tai nạn đuối nước tại tất cả các loại hình bể bơi hiện có trên địa bàn trong dịp hè năm 2019 và các năm tiếp theo; tiếp tục tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ chương trình bơi an toàn, phòng, chống đuối nước, kỹ năng an toàn trong môi trường nước cho cán bộ, giáo viên, hướng dẫn viên ở cơ sở; vận động các tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng bể bơi, hồ bơi tại các xã, phường, thị trấn, trường học, có chế độ ưu tiên, miễn, giảm tiền thuê bể bơi, tiền học phí cho trẻ em, để tạo điều kiện cho trẻ em, học sinh được học bơi và tập luyện bơi...

Trên cơ sở đó, tại khuôn viên trường Tiểu học Mỹ Đình 1, UBND Quận Nam Từ Liêm đã phát động chương trình “Toàn dân tập luyện môn bơi, phòng chống đuối nước” trên địa bàn quận nhân dịp cao điểm hè 2019 và đưa các bể bơi di động vào khuôn viên các trường học đạt chuẩn trên địa bàn quận.

Học sinh và giáo viên trình diễn kỹ năng bơi tại Lễ phát động (Ảnh: HNV)

Tại Lễ phát động, Phó Chủ tịch UBND Quận Nam Từ Liêm Trần Thanh Long đã nhấn mạnh tới vai trò, ý nghĩa và hiệu quả của phong trào tập luyện môn bơi với việc phòng chống đuối nước. Theo đó, đồng chí yêu cầu các đơn vị, đặc biệt là các trường học trên địa bàn quận cần tăng cường và nâng cao hiệu quả của hoạt động giáo dục – đào tạo các kỹ năng sống trong đó có kỹ năng bơi lội của học sinh, làm thế nào để phổ cập hiệu quả môn bơi tới các em học sinh, nhất là với các em học sinh tiểu học để các em có một mùa hè thực sự an toàn, hiệu quả và bổ ích.

Theo đồng chí Nguyễn Thị Kim Thu, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Mỹ Đình 1, thực hiện chỉ đạo của UBND Quận và kế hoạch của Phòng Giáo dục và Đào tạo quận về công tác phổ cập bơi trong ngành, nhà trường đã xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện với mục tiêu tăng cường công tác phổ cập bơi cho học sinh và các hoạt động thể thao dưới nước nhằm phòng chống tai nạn đuối nước, nâng cao sức khỏe, góp phần giáo dục kỹ năng sống cũng như giáo dục toàn diện cho học sinh. Bước đầu, các em học sinh được trang bị kỹ năng phòng chống đuối nước, chủ động ứng phó với các tình huống bất ngờ. “Hiện nay, toàn trường đã có hơn 800 học sinh đã biết bơi và gần 200 em đang tham gia học bơi ở “bể bơi thông minh” được lắp đặt tại sân trường. Nhà trường phấn đấu đến 2021 đạt tỷ lệ 100% học sinh lớp 4-5 được phổ cập bơi.”- Hiệu trưởng Nguyễn Thị Kim Thu nhấn mạnh.

6 đơn vị nhận Cờ thi đua đơn vị tiên ttiến về thể dục thể thao (Ảnh: HNV)

Dịp này, thay mặt Quận ủy, UBND Quận, Phó Chủ tịch UBND Quận Trần Thanh Long đã trao tặng Cờ thi đua cho các tập thể và cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong hoạt động, cụ thể: 6 đơn vị được Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tặng Cờ đơn vị tiên tiến về thể dục thể thao: Cơ sở cai nghiện ma túy số 5, Phường Phương Canh, Phường Mễ Trì, Phường Tây Mỗ, phường Trung Văn, Ban Chỉ huy quân sự quận Nam Từ Liêm; công nhận đơn vị tiên tiến về thể dục thể thao cho 8 tập thể và 13 cá nhân của UBND Quận Nam Từ Liêm.

Lê Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực