Thái Bình đẩy mạnh phòng chống dịch bệnh

Thứ ba, 20/12/2016 17:11
(ĐCSVN) - Dịch bệnh ngày càng có xu hướng diễn biến khó lường, yêu cầu cơ quan quản lý cũng như các cơ quan chuyên môn cần những biện pháp ứng phó phù hợp. Kinh nghiệm những năm gần đây cho thấy, để phòng chống dịch hiệu quả cần phải chủ động và tích cực.


Ảnh minh họa (Ảnh:K.S)
Để làm tốt công tác phòng chống dịch, vai trò của y tế cơ sở, nhất là các CTV y tế thôn, được phát huy tối đa. Đến nay, Thái Bình đã có 100% thôn có nhân viên y tế hoạt động. Đây là lực lượng chính tuyên truyền về nguyên nhân, tác hại và biện pháp phòng chống dịch đến với người dân. Đặc biệt, họ là đầu mối đầu tiên phát hiện dịch và có biện pháp xử lý ban đầu.

Bác sĩ Phan Thanh Hải, Phó Giám đốc Sở Y tế Thái Bình cho biết: Nếu nói về công tác phát hiện dịch thì tuyến xã là tuyến mà sống gần dân nhất, có mạng lưới y tế cơ sở ở các thôn rất đầy đủ, mà dịch bệnh xảy ra thì thường là ở địa phương, ở nhà dân nên nếu có dịch chúng ta phát hiện được sớm thì bao vây dập dịch rất hiệu quả.

Về vai trò của các CTV y tế thôn trong phòng chống dịch, bác sĩ Đỗ Văn Siu, Giám đốc trung tâm y tế huyện Hưng Hà cho biết: Những người CTV mang tính chuyên môn tại cơ sở để truyền thông tư vấn giúp người dân phối hợp với ngành y tế vừa phòng bệnh vừa bao vây dập dịch vừa chăm lo sức khỏe.. chính họ là những người tham mưu gần gũi nhất với lãnh đạo thôn làng, tổ dân phố, các ban ngành đoàn thể. Và cũng chính họ là người nhập cuộc và cùng nhân dân tham gia phòng chống dịch bệnh. Tôi cho rằng mạng lưới y tế thôn xóm là mắt xích không thể thiếu được và có vị trí vai trò đặc biệt quan trọng trong phòng chống dịch”

Có thể thấy, nếu như trước đây hoạt động phòng chống dịch ở Thái Bình tương đối thụ động, nhất là ở tuyến cơ sở, thì nay hoạt động này đã được chủ động phối kết hợp giữa các tuyến, các đơn vị y tế dự phòng và điều trị trong giám sát, phát hiện dịch.

Những tháng gần đây, trong khi dịch sốt xuất huyết bùng phát tại nhiều địa phương, thì Thái Bình là một trong những tỉnh kiểm soát tốt dịch bệnh nguy hiểm này. Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh ghi nhận hơn 40 trường hợp mắc sốt xuất huyết nhưng không có ca nặng và tử vong, không hình thành vùng dịch. Mới nhất là trường hợp của bà Trần Thị Tin ở xã Nam Trung, huyện Tiền Hải bị lây bệnh từ chồng đi làm ăn xa về. Ngay sau khi phát hiện trường hợp này, Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh và Trung tâm y tế huyện đã có mặt tại địa phương để cung cấp hóa chất diệt muỗi Dentamethrin cho trạm y tế xã và hướng dẫn cán bộ y tế xã, CTV y tế thôn phun hóa chất trong khu vực có khả năng bùng phát dịch.

Ông Phạm Đồng Chí, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Tiền Hải cho biết: Lực lượng của trung tâm đã xác minh các đối tượng tiếp xúc xem có sự phát tán của dịch bệnh rộng ra không, chỉ đạo các xã tập trung tuyên truyền cho nhân dân và cũng lồng với tình hình dịch bệnh Zika ở các nước lân cận, phát động cho nhân dân VSMT, tăng cường giám sát dịch bệnh, khi có phải báo cáo kịp thời với trung tâm.

Trong phạm vi toàn tỉnh, để ngăn chặn nguy cơ bùng phát dịch, Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh tăng cường giám sát thường xuyên tại các xã trọng điểm có nguy cơ. Triển khai mạnh chiến dịch diệt lăng quăng, bọ gậy. Các cơ sở y tế chuẩn bị đầy đủ thuốc, trang thiết bị hồi sức cấp cứu và các phương tiện cần thiết để sẵn sàng tiếp nhận, cấp cứu và điều trị bệnh nhân.

Không chỉ phòng chống tốt dịch sốt xuất huyết, thời gian qua, dù cả nước trải qua nhiều vụ dịch nguy hiểm, Thái Bình vẫn luôn hạn chế được các trường hợp mắc và tử vong do dịch, phát hiện và dập dịch kịp thời. Từ năm 1995, dịch sốt rét đã không còn xảy ra ở Thái Bình. Đến nay bệnh giun chỉ bạch huyết cũng đã được thanh toán, tỷ lệ nhiễm giun tròn trong cộng đồng chỉ khoảng 20%. Trung tâm Y tế Dự phòng, Trung tâm y tế các huyện, TP cũng được tiếp nhận, tham gia thực hiện thành công các dự án hợp tác quốc tế, trong đó có dự án nâng cao năng lực hệ thống y tế dự phòng. Thái Bình là điểm giám sát của quốc gia về viêm não Nhật Bản, cúm, tả, sốt xuất huyết, tay chân miệng.

Để tiếp tục làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh, Sở Y tế đã chủ động xây dựng các kế hoạch phòng chống dịch theo từng tình huống. Tăng cường tuyên truyền, thông tin kịp thời tới người dân về tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng bệnh. Đội ngũ cán bộ y tế dự phòng luôn ở trong trạng thái sẵn sàng, chủ động phòng chống dịch, ứng phó kịp thời, khoa học và hiệu quả trên tinh thần trách nhiệm, quyết tâm cao. Ngành y tế phấn đấu trong năm 2016 và những năm tiếp theo không để xảy ra dịch bệnh nguy hiểm trên toàn tỉnh. 

Lê Tuyết

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực