Việt Nam giành 4 huy chương Vàng, 10 huy chương Bạc tại Liên hoan múa Quốc tế 2017

Thứ hai, 25/09/2017 15:27

(ĐCSVN)- Sau 7 ngày diễn ra sôi nổi tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Ninh Bình (từ ngày 16 đến ngày 22 - 9) "Liên hoan Múa Quốc tế 2017" do Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch phối hợp với Uỷ ban Nhân dân tỉnh Ninh Bình giao Cục Nghệ thuật biểu diễn, Sở Văn hoá và Thể thao tỉnh Ninh Bình, Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sĩ Múa Việt Nam và các đơn vị liên quan tổ chức đã kết thúc bằng Lễ bế mạc và trao giải vào tối 22 - 9. Chương trình được truyền hình trực tiếp trên Đài Phát thanh và Truyền hình Ninh Bình. 

 

Ban Tổ chức trao Huy chương Vàng cho các diễn viên (Ảnh: BTC cung cấp)

 

“Liên hoan MúaQuốc tế  2017” diễn ra tại thành phố Ninh Bình- cố đô Hoa Lư, mảnh đất giàu truyền thống lịch sử văn hóa với nhiều danh tích thắng cảnh nổi tiếng và lòng mến khách.

Hơn 500 nghệ sĩ múa đến từ 15 quốc gia: Bangladesh, Campuchia, Colombia, Trung Quốc, Ai Cập, Indonesia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Lào, Malaysia, Myanmar, Philippines, Cộng hòa Liên bang Nga, Singapore và Việt Nam. Với tổng số 24 đoàn nghệ thuật, trong đó Philippines có 02 đoàn và nước chủ nhà Việt Nam có 09 đoàn tham gia,  biểu diễn hơn 100 tác phẩm tại Liên hoan lần này. So với Liên hoan Múa Quốc tế lần 1 – 2014 diễn ra tại Huế, với 8 đơn vị quốc tế và 16 đơn vị trong nước tham gia thì liên hoan lần này số lượng tham gia đông hơn hẳn: 15 đơn vị quốc tế và 9 đơn vị trong nước. Đây chính là một trong những yếu tố tạo nên sự thành công và hấp dẫn cho cuộc thi.

“Liên hoan Múa Quốc tế 2017” là cơ hội để các nghệ sĩ đến từ các quốc gia khác nhau gặp gỡ, giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm nghề nghiệp.Đây cũnglà cầu nối văn hóa giúp các nước hiểu hơn về các giá trị văn hóa của nhau. Dù khác biệt về tiếng nói nhưng qua ngôn ngữ múa các đoàn nghệ thuật đã giúp khán giả Việt Nam được thưởng thức những giá trị văn hóa nghệ thuật đến từ các quốc gia ASEAN như Indonesia, Myanmar hay các quốc gia xa xôi là Ai Cập, Colombia và Cộng hòa liên bang Nga. Từ những giá trị khác biệt đó, qua sự thể hiện tinh tế, điêu luyện và nét đẹp truyền cảm chỉ có trong nghệ thuật múa đã tạo nên một khung cảnh rực rỡ sắc màu về bản sắc văn hóa dân tộc của mỗi quốc gia mang đến Liên hoan lần này.  

Thay mặt Hội đồng Giám khảo, NSND Phạm Anh Phương - Chủ tịch Hội đồng giám khảo đã đánh giá tổng kết về chất lượng của Liên hoan lần này: "Với gần 100 tác phẩm múa thuộc nhiều thể loại như: Folklore, múa dân tộc truyền thống, múa dân tộc – hiện đại, múa ballet cổ điển và hiện đại, múa hiện đại, đã mang tới Liên hoan sự đa dạng văn hóa múa của từng quốc gia, dân tộc trên thế giới. Dù mỗi tác phẩm được thể hiện ở những cung bậc và mức độ khác nhau, song nhìn chung đều phản ánh được năng lực sáng tạo nghệ thuật múa trong lựa chọn ý tưởng, đề tài và nội dung. Cấu trúc, mối quan hệ giữa âm nhạc và múa… tất cả các yếu tố đó đều được sắp đặt trong một chỉnh thể hài hòa phản ánh đặc điểm, tính chất của mỗi thể loại múa, đồng thời chứa đựng hơi thở, thẩm mỹ đương đại.

Thông điệp của mỗi tác phẩm múa đều được bắt nguồn từ những hoạt động bình dị của con người hay tư duy mang tính triết lý về cuộc sống. Qua ngôn ngữ của nghệ thuật múa các nhà biên đạo, các nghệ sĩ biểu diễn đã gửi tới khán giả những góc nhìn phong phú về cuộc sống và những khát vọng của con người trong vũ trụ baola. Nhiều tài năng nghệ sĩ đã tỏa sáng trong cuộc Liên hoan Múa Quốc tế 2017. Kết quả này một lần nữa khẳng định và ghi nhận sự sáng tạo nghệ thuật cũng như niềm say mê luyện tập của các nghệ sĩ. Qua mỗi tác phẩm, chúng ta càng thấy cần hơn nữa sự tôn vinh những nghệ sĩ, các nhà biên đạo cũng như các thành phần sáng tạo khác tạo nên tác phẩm múa có chất lượng nghệ thuật cao. 

Liên hoan lần này, chúng tôi nhận thấy khả năng vận dụng chất liệu Múa dân gian các dân tộc để cấu tạo, xây dựng và phát triển ngôn ngữ múa trong mỗi tác phẩm.Đó là dấu hiệu tích cực về sự biến đổi của nghệ thuật múa trong xây dựng ngôn ngữ múa dân tộc kết hợp hiện đại.Từ đó cho thấy các biên đạo luôn trân trọng các giá trị ngôn ngữ múa truyền thống của mỗi quốc gia, làm cơ sở để phát huy những giá trị đó qua hơi thở thời đại ngày nay.Các thành viên Hội đồng nghệ thuật đánh giá cao về chất lượng nghệ thuật từng tác phẩm của mỗi quốc gia tham dự Liên hoan Múa Quốc tế 2017.Mỗi tác phẩm đã để lại những dấu ấn không chỉ đối với khán giả mà còn tạo ấn tượng tốt cho đồng nghiệp. Từ góc nhìn khác, Hội đồng nghệ thuật cũng ghi nhận sự phát triển về đội ngũ nghệ sĩ biểu diễn, biên đạo, chất lượng nghệ thuật mang tính chuyên nghiệp cao của các đoàn nghệ thuật Việt Nam. Từng chi tiết trong mỗi tác phẩm là sự khám phá, tôn vinh và phát triển nghệ thuật múa dân tộc ở tầm cao mới.

Liên hoan lần này có sự tham gia của các diễn viên nhỏ tuổi đến từ đất nước mặt trời mọc - Nhật Bản, cho chúng ta thấy tương lai của nghệ thuật múa luôn được quan tâm phát triển, đó chính là sự tiếp nối tạo ra một dòng chảy văn hóa mà những người làm nghề như chúng ta cảm thấy thật hãnh diện và trân trọng".

Các nghệ sĩ đến từ 15 quốc gia tham dự Liên hoan không chỉ mang các tác phẩm đến dự thi tại Ninh Bình mà còn sẵn sàng cống hiến, phục vụ khán giả tại Thủ đô Hà Nội và thành phố Thanh Hóa. Điều này cho thấy nghệ thuật múa đã tạo cho mình những giá trị đích thực và có sức lan tỏa lớn trong công chúng yêu nghệ thuật.

Kết quả, có 10 tiết mục xuất sắc nhất được trao Huy chương Vàng, trong đó Việt Nam giành 04 Huy chương vàngcho các tiết mục:  Thơ múa “Ký ức dòng Lam” của Trường Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội; múa “Mùa xuân thiêng liêng” của Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam; múa “Chong Shieu” của Đoàn Nghệ thuật tỉnh Hà Giang; thơ múa “Mẹ phù sa” của Nhà hát Ca Múa Nhạc Dân gian Sao Biển. Các tiết mục còn lại đạt Huy chương Vàng là: “Hồng nhạn bay về phương Nam” của Đoàn Nghệ thuật Ca, Múa, Nhạc tỉnh Hà Nam, Trung Quốc; “Zaclornaja” của Đoàn Múa Vezelitsa, Liên bang Nga; “Main Zapin” của Đoàn Múa Ask – Malaysia; “Hoang dã” của Nhà hát  Nghệ thuật múa Trung Hoa Singapore; “Terriforio/Mantos” của Vũ đoàn Periferia, Colombia; “The white road” của Đoàn Nghệ thuật múa truyền thống K-Art, Hàn Quốc.

Ngoài ra Ban Tổ chức còn trao 20 Huy chương Bạc, trong đó Việt Nam giành 10 Huy chương; 03 giải “Diễn viên xuất sắc” cho các diễn viên: Nicole Barroso với tiết mục “Don Quixote Grand Pas de Deux” của Đoàn Ba - lê Manila, Philippines;  Nguyễn Văn  Nam với tiết mục “Mùa xuân thiêng liêng” của Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam; Lu Peng với tiết mục “Cánh rừng tuyết” của Đoàn Nghệ thuật Ca, Múa, Nhạc tỉnh Hà Nam, Trung Quốc; 01 giải“Nhóm diễn viên trẻ nhất” thuộc về nhóm thiếu nhi của Học viện Ba – let hiện đại Mariko Tosa, Nhật Bản với tiết mục “Hiroshima seven’s summer days”. Hội Nghệ sĩ múa Việt Nam tặng bằng khen cho 04 đơn vị quốc tế tham gia Liên hoan là Ai Cập, Bangladesh, Philippines và Myanmar.

K.T

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực