Quảng Ninh: Đình chỉ và thanh tra 2 dự án hạ tầng tại Bãi Cháy, Cái Dăm (TP Hạ Long)

Thứ hai, 20/02/2017 09:10
(ĐCSVN)- Sáng 19/2, đồng chí Nguyễn Văn Đọc, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh đã kiểm tra đột xuất một số dự án có thực hiện san gạt đồi và chỉ đạo công tác cải tạo, chỉnh trang đô thị, môi trường trên địa bàn TP Hạ Long. Cùng đi có đồng chí Vũ Văn Diện, Phó chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành, TP Hạ Long.

Một trong những dự án bị đình chỉ tại Quảng Ninh (Ảnh: Báo Quảng Ninh)

Để đáp ứng nhu cầu phát triển TP Hạ Long trở thành trung tâm du lịch đẳng cấp, thời gian qua, nhiều dự án đầu tư xây dựng nhà ở, khách sạn, khu nghỉ dưỡng đã được tiến hành trên địa bàn thành phố. Trong đó, có các dự án nằm ở vị trí đồi cao ở khu vực Bãi Cháy và Cái Dăm. Đáng chú ý, một số dự án ở khu vực này đang thực hiện san gạt quy mô lớn, không tuân thủ các quy định của tỉnh nên đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường, cảnh quan, đời sống của nhân dân. Tỉnh đã có chỉ đạo, đối với các dự án thi công trên địa bàn phải hạn chế tối đa việc đào đồi, nhưng vẫn có dự án không chấp hành nghiêm.

Qua kiểm tra cho thấy, có 2 dự án đang có vi phạm nghiêm trọng về thời gian thực hiện, san gạt, bốc xúc đất đá. Đó là, dự án Khu biệt thự và khách sạn vườn Phượng Hoàng tại khu vực Bãi Cháy và dự án Hạ Long Monaco resort nằm tại khu vực Cái Dăm.

Cụ thể, đối với dự án Khu biệt thự và khách sạn vườn Phượng Hoàng, kiểm tra dự án này trong năm 2016, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Đọc đã yêu cầu chủ dự án không được tự ý đào, lấy đất tại đây và phải điều chỉnh quy hoạch vì ảnh hưởng đến môi trường, nhất là môi trường du lịch, tàn phá diện tích đồi núi lớn, việc vận chuyển đất đá qua khu dân cư gây ảnh hưởng tới đời sống nhiều hộ dân. Tuy nhiên, kiểm tra trong sáng nay dự án vẫn đang huy động nhiều máy móc, phương tiện thực hiện việc bốc xúc đất đá, có biểu hiệu mua bán đất cho các công trình khác. 

Đối với dự án Hạ Long Monaco resort, được triển khai từ năm 2004, nhưng đến nay vẫn chưa xây dựng được hạng mục nào, có biểu hiện mua đi bán lại dự án. Tại đây, thường diễn ra việc bốc xúc lấy đất đá, dẫn đến tàn phá cả một diện tích lớn đồi núi, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cảnh quan, môi trường của khu du lịch Bãi Cháy.

Sau khi kiểm tra các dự án trên địa bàn TP Hạ Long, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy giao Thanh tra tỉnh thanh tra tổng thể dự án Hạ Long Monaco resort và dự án Khu biệt thự và khách sạn vườn Phượng Hoàng cũng như một số dự án khác có dấu hiệu sai phạm liên quan đến hồ sơ triển khai, lý do gia hạn cho đến việc không thu hồi dự án theo quy định.

“Nghị quyết Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã nêu rõ, phải rà soát lại các dự án chậm tiến độ, đối với những dự án không thi công trong nhiều năm sẽ tiến hành thu hồi. Nhưng đến nay, vẫn có một số dự án chậm thi công nhiều năm, không những không tiến hành thu hồi mà còn tiếp tục gia hạn cho dự án, tỉnh sẽ xem xét trách nhiệm của địa phương cũng các ngành chức năng liên quan. Đối với chủ đầu tư dự án, quan điểm của tỉnh là luôn luôn ưu tiên và tạo mọi điều kiện giải quyết nhanh nhất về thủ tục hành chính cho các nhà đầu tư có năng lực, tâm huyết với dự án. Còn những nhà đầu tư có biểu hiện đầu cơ, trục lợi trên dự án thì kiên quyết thu hồi và xử lý nghiêm” - Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Đọc khẳng định.

Kiểm tra dự án xây kè, san gạt mặt bằng xây dựng hạ tầng tại Khu vực vòng xoay Cái Dăm, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu TP Hạ Long, các cơ quan liên quan khẩn trương triển khai thi công bức tranh gốm dọc tuyến kè bê tông sát mặt đường, lưu ý có phương án thi công giật cấp các tuyến kè sao cho phù hợp với cảnh quan khu vực, cũng như phủ xanh những khu vực đào đắp. Do ở vị trí cao, mỗi công trình xây dựng tại đây đều ảnh hưởng đến cảnh quan tổng thể của cả khu vực, đồng chí Bí thư lưu ý TP Hạ Long, các cơ quan chức năng phải giám sát chặt chẽ việc thi công của chủ đầu tư, các công trình nhà ở phải được xây dựng thống nhất quy mô, kiểu dáng không lộn xộn.

Cũng trong sáng nay, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Đọc đã kiểm tra công tác chỉnh trang đô thị, bảo vệ môi trường tại khu du lịch Bãi Cháy. Đồng chí nhấn mạnh, mùa du lịch sắp đến, Bãi Cháy sẽ đón lượng lớn du khách, thành phố phải đảm bảo về môi trường, cảnh quan. Đặc biệt là vấn đề thoát nước tại khu vực trước cổng Công viên Đại Dương, không để tái diễn tình trạng ngập lụt.

Hiện tại, TP Hạ Long đang triển khai dự án nạo vét, chỉnh trang các hồ tại khu vực Ngã tư Ao Cá nhằm cải tạo môi trường, tạo cảnh quan cho cửa ngõ của khu du lịch Bãi Cháy. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đồng tình với việc làm này, đồng thời yêu cầu thành phố phải đảm bảo mục tiêu là nạo vét lòng hồ, mở đường đi dạo quanh hồ cho người dân nhưng không được mở rộng ra lòng hồ, không để việc lấn chiếm lòng hồ xảy ra, nhất quyết không được để nước thải chảy vào hồ.

Kiểm tra hiện trạng khuôn viên Trường Huấn luyện Đoàn đội tại Bãi Cháy, trên cơ sở trường này đã sáp nhập với Trường Đào tạo cán bộ Nguyễn văn Cừ, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy chỉ đạo giao quỹ đất cho TP Hạ Long để xây dựng trường học.

PV (Theo báo Quảng Ninh)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực