Quảng Ninh tận dụng hiệu quả nguồn thu xã hội hóa trong công tác xây dựng hệ thống thiết chế văn hóa của tỉnh

Thứ hai, 14/12/2015 17:41
(ĐCSVN)- Thực hiện chủ trương của tỉnh Quảng Ninh về việc xã hội hóa đối với các hoạt động trong lĩnh vực giáo dục, dạy nghề, y tế, văn hóa, thể thao trên địa bàn tỉnh, nhiều doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đã đầu tư xây dựng, quản lý, kinh doanh các thiết chế văn hóa, thể thao có quy mô lớn.

Nhận thức được vai trò quan trọng của văn hóa đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, trong những năm gần đây Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã quan tâm trong việc hoàn thiện xây dựng hệ thống thiết chế văn hóa thể thao trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh. Đến nay hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao trong tỉnh cơ bản đã và đang dần được hoàn thiện về số lượng cũng như chất lượng hoạt động. 

Hiện nay cấp tỉnh có hệ thống thiết chế Bảo tàng, Thư viện tỉnh, Nhà luyện tập và thi đấu, Trường thể dục thể thao, Ban Quản trị khu văn công và 03 đoàn Nghệ thuật Chèo, kịch, cải lương, cung văn hóa thiếu nhi…Cấp huyện có 14/14 thư viện, 6/14 huyện, thị xã, thành phố có Trung tâm Văn hóa thể thao; Cấp xã có 86/186 Trung tâm văn hóa thể thao xã, phường, thị trấn; Cấp thôn có 1543/1571 nhà văn hóa thôn/khu. Tuy nhiên do ngân sách địa phương dành cho các thiết chế văn hóa, thể thao còn hạn hẹp, nhiều thiết chế chưa duy trì hoạt động thường xuyên được vì thiếu kinh phí. 

Hệ thống thiết chế văn hóa của tỉnh Quảng Ninh được xây dựng hiệu quả nhờ nguồn thu xã hội hóa. (Ảnh: qtv.vn)

Để giải quyết vấn đề này, Quảng Ninh xác định cần làm tốt công tác xã hội hóa, nhằm tăng nguồn thu, vì thực hiện cơ chế tự chủ, bảo đảm chủ động chi tiêu có hiệu quả. Vấn đề xã hội hóa các hoạt động văn hóa, thể thao đã được Tỉnh đặt ra nhằm giải quyết những khó khăn về tài chính. Vì vậy, UBND tỉnh Quảng Ninh đã ban hành văn bản số 3611/UBND-GD “Về việc xây dựng chính sách xã hội hóa đối với các hoạt động trong lĩnh vực giáo dục, dạy nghề, y tế, văn hóa, thể thao trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.

Ông Hà Quang Long – Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao & Du lịch cho biết, Sở đã xây dựng chính sách khuyến khích, thúc đẩy xã hội hóa đầu tư cácc ông trình văn hóa, thể thao và xây dựng Quy hoạch phát triển hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao tỉnh Quảng Ninh đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Trên cơ sở đó, nhiều địa phương đã và đang có nhiều doanh nghiệp, tổ chức, các nhân đầu tư xây dựng, quản lý, kinh doanh các thiết chế văn hóa, thể thao có quy mô lớn.

Đặc biệt hệ thống thiết chế văn hóa thể thao của các Công ty thuộc Tập đoàn CN Than, Khoáng sản Việt Nam như Công ty than Núi Béo, Than Hà Tu, than Hà Lầm, Vàng Danh, tuyển than Cửa Ông, Đèo Nai, Cao Sơn, Mạo Khê…với cơ sở vật chất hiện đại, được đầu tư nâng cấp thường xuyên, có đội ngũ cán bộ công tác chuyên trách hướng dẫn các hoạt động vui chơi giải trí tại chỗ…đã hình thành một hệ thống thiết chế văn hóa khá hoàn chỉnh trong các đơn vị, doanh nghiệp. Qua đó đã thu hút đông đảo người dân trong đó phần lớn là trẻ em tham gia trong các dịp hè, góp phần làm phong phú thêm hệ thống thiết chế văn hóa thể thao trên địa bàn tỉnh.

Tổng kinh phí xã hội hóa do nhân dân đóng góp để xây dựng các thiết chế văn hóa và điểm vui chơi trẻ em ở 2 cấp thôn/khu và xã/phường/thị trấn là 419 tỷ đồng. Kinh phí do các đơn vị doanh nghiệp tài trợ là 350 tỷ đồng.

Quang Thái (Theo Đài PT&TH tỉnh Quảng Ninh)


CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực