Rất cần nguồn nhân lực chất lượng cao

Thứ hai, 02/04/2018 18:06
(ĐCSVN) – Đó là ý kiến của ông Nguyễn Đức Long Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cho rằng thách thức lớn nhất là doanh nghiệp hoạt động sản xuất kinh doanh tại Quảng Ninh đang phải đối diện và cũng là bài toán khó đối với chính quyền địa phương đó là vấn đề nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao.
Ông Nguyễn Đức Long, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh (Ảnh: M.P)

Đó là chia sẻ của ông Nguyễn Đức Long, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh về việc Quảng Ninh vừa được Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) công bố vượt lên dẫn đầu về chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) 2017.

Phóng viên (PV): Lần đầu tiên Quảng Ninh vượt qua đối thủ mạnh là Đà Nẵng để đạt vị trí quán quân PCI 2017, ông có nhìn nhận và đánh giá như thế nào về bước tiến ngoạn mục này?

Ông Nguyễn Đức Long: Trong 13 năm tham gia PCI, có những năm Quảng Ninh thuộc nhóm tỉnh cuối bảng xếp hạng, như năm 2007 chúng tôi đứng vị trí 58/63 tỉnh thành. Từ đó, chúng tôi đã nghiêm túc nhìn nhận và quyết tâm cải cách.

Chúng tôi thực hiện cải cách rất quyết liệt từ chính nội bộ của mình, nhất là về vấn đề điều hành. Bên cạnh đó, chúng tôi tập trung vào những lĩnh vực cần phải giải quyết nhanh chóng và cấp bách để đáp ứng cho hoạt động của doanh nghiệp được trơn tru, thông thoáng.

Đặc biệt là từ năm 2013 đến nay, chúng tôi đã thực hiện đổi mới Ban Xúc tiến và Hỗ trợ Đầu tư tỉnh Quảng Ninh (IPA Quảng Ninh) nhằm giải quyết nhanh nhất các thủ tục hành chính cho nhà đầu tư, cho doanh nghiệp.

Thứ hai là chúng tôi hình thành trung tâm hành chính công cấp tỉnh và cấp huyện để giải quyết các thủ tục hành chính một cách công khai minh bạch, đồng thời có sự phối hợp cũng như giám sát một cách mạnh mẽ.

Ngoài ra, chúng tôi áp dụng chính quyền điện tử, tạo sự tương tác nhanh chóng và chặt chẽ giữa chính quyền với doanh nghiệp, giảm phiền hà cho doanh nghiệp.

Mặt khác, chúng tôi tập trung thực hiện gỡ vướng các “nút thắt” về vấn đề giải phóng mặt bằng, tiếp cận đất đai sao cho công việc này được thực hiện nhanh chóng nhất, ít gây phiền hà nhất cho nhà đầu tư, doanh nghiệp.

Nhờ thực hiện tốt những vấn đề nêu trên mà thứ hạng của Quảng Ninh ngày càng nâng lên, chúng tôi tiến dần từng bậc thang một cách vững chắc và có được ngôi vị cao nhất trong PCI 2017.

PV: Thời gian qua, có nhiều ý kiến cho rằng, việc xây dựng trung tâm hành chính công là rất lãng phí và không thực sự cần thiết. Vậy ông đánh giá như thế nào về tác dụng của trung tâm hành chính công trong hoạt động hỗ trợ cho doanh nghiệp?

Ông Nguyễn Đức Long: Quảng Ninh đã xây dựng và đưa vào hoạt động trung tâm hành chính cấp tỉnh, cấp huyện đến nay đã bước sang năm thứ 4. Chúng tôi đã tự nhìn nhận và đánh giá lại hiệu quả của nó. Trung Tâm hành chính công chính là nơi duy nhất để các doanh nghiệp, người dân đến thực hiện các thủ tục hành chính được xử lý, thẩm định ngay tại chỗ để trả kết quả trong ngày, chứ không phải là nơi nhận hồ sơ đơn thuần rồi mới chuyển sang đơn vị khác giải quyết như trước đây.

Bên cạnh đó, với phương thức làm như vậy, bắt buộc chính quyền phải lựa chọn những nhân sự am hiểu công việc, có thái độ làm việc tận tình, văn minh; đồng thời được phân cấp thẩm quyền để giải quyết cho doanh nghiệp ngay tại chỗ. Hàng ngày lãnh đạo các sở ngành địa phương phải cập nhật công việc và xử lý, trả hồ sơ một cách nhanh chóng, hiệu quả.

Đặc biệt, hiện chúng tôi có bộ thông tin để có thể nhắn tin ngay cho doanh nghiệp sau khi thủ tục được hoàn thành để họ cập nhật và đến lấy hồ sơ

PV:  Vậy theo ông, yếu tố nào mới là quan trọng nhất để doanh nghiệp hài lòng với cách điều hành của chính quyền địa phương? Bản thân ông cảm nhận thấy sự thay đổi về sức hút của chính quyền địa phương Quảng Ninh với cộng đồng doanh nghiệp trong quá trình nỗ lực cải thiện PCI thời gian qua như thế nào?

Ông Nguyễn Đức Long: Có thể thấy, trong nhiều năm qua, doanh nghiệp mong mỏi rất nhiều ở sự cải cách và điều hành của chính quyền địa phương để có môi trường thuận lợi nhất, trong lành nhất cho hoạt động sản xuất kinh doanh.

Để đáp ứng được điều đó, điều quan trọng nhất là bản thân nội bộ chính quyền cần có sự cải cách, cải cách từ các quy định cho đến thái độ, cách làm việc của cán bộ để làm sao giải quyết thủ tục hành chính cho doanh nghiệp một cách tốt nhất, nhanh nhất, minh bạch và công khai.

Bên cạnh đó, những vấn đề khó khăn nhất mà doanh nghiệp “kêu” nhiều như thủ tục đăng kí, thành lập, tiếp cận đất đai hay các thủ tục bản thân họ không thể tự làm được mà cần có sự hỗ trợ của chính quyền, hoặc các vấn đề về kết cấu hạ tầng, khó khăn về nguồn nhân lực…Đó cũng là một trong những yếu tố doanh nghiệp đánh giá rất cao ở Quảng Ninh.

Hiện nay, điều mà chúng tôi cảm nhận rõ nhất, thể hiện sức hút của mình đó là dòng đầu tư đang chảy vào Quảng Ninh rất mạnh mẽ. Rất nhiều doanh nghiệp, nhà đầu tư muốn rót vốn vào sản xuất, kinh doanh tại Quảng Ninh.

PV:  Theo ông, thách thức lớn nhất đối với chính quyền cũng như doanh nghiệp tại Quảng Ninh hiện nay là gì?

Ông Nguyễn Đức Long: Tôi cho rằng thách thức lớn nhất là doanh nghiệp hoạt động sản xuất kinh doanh tại Quảng Ninh đang phải đối diện và cũng là bài toán khó đối với chính quyền địa phương đó là vấn đề nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao.

Hiện chúng tôi đang đối thoại, trao đổi với doanh nghiệp về vấn đề này để tìm ra giải pháp cụ thể hỗ trợ hiệu quả. Trong đó sẽ đẩy mạnh thực hiện đào tạo một lực lượng nguồn nhân lực có tay nghề, có chuyên môn đáp ứng được yêu cầu theo chuẩn khu vực, chuẩn quốc tế cũng như của nhà đầu tư và doanh nghiệp. Đồng thời, quảng Ninh sẽ có chính sách để thu hút (theo hướng cơ học) nguồn nhân lực.

PV: Nhiều tiêu chí mà Quảng Ninh đã đạt được số điểm 70,7 điểm trong bảng xếp hạng PCI, có tiêu chí nào Quảng Ninh chưa thực sự hài lòng và sẽ tập trung giải quyết trong thời gian tới?

Ông Nguyễn Đức Long: Vấn đề chúng tôi chưa thực sự hài lòng liên quan đến công tác hỗ trợ doanh nghiệp, trong khi số lượng doanh nghiệp ngày càng đông, nhất là doanh nghiệp khởi nghiệp thì chúng tôi chưa hỗ trợ được hết tất cả doanh nghiệp một cách toàn diện. Bên cạnh đó, các vấn đề về tiếp cận đất đai vẫn có doanh nghiệp kêu khó.

Để khắc phục khó khăn đó, trong thời gian tới chúng tôi hướng đến việc giải quyết tất cả các vấn đề về tiếp cận đất đai theo đúng quy hoạch của Chính phủ đã phê duyệt.

Thứ hai là công khai quy hoạch để cho các nhà đầu tư nắm được và lựa chọn, có hướng đi đúng đắn, có đề xuất trong việc tiếp cận đất đai.

Bên cạnh đó, chúng tôi rất ưu tiên tập trung cho vấn đề hoàn chỉnh kết cấu hạ tầng, nhất là về giải phóng mặt bằng, nếu để cho các nhà đầu tư phải tự thỏa thuận giải phóng mặt bằng thì rất khó khăn cho họ nên chính quyền phải đứng ra thực hiện./.

Minh Phương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực