Quảng Ninh: Hiểm hoạ từ xe khách hoán cải

Thứ hai, 14/12/2015 17:38
(ĐCSVN)- Trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh thời gian qua xuất hiện nhiều xe khách sắp hết niên hạn sử dụng được hoán cải thành xe tải thùng kín để chở hàng từ các cửa khẩu vào nội địa. Do đã cũ và thường chở hàng nặng nên chỉ nhìn thôi cũng đã thấy các xe tải thùng kín rất mất ATGT và thực tế đã không ít lần loại xe này gây những tai nạn kinh hoàng.

Ảnh minh họa

Nhan nhản xe khách hoán cải

Để mục sở thị về hoạt động của những chiếc xe khách hoán cải, chúng tôi có chuyến đi xuyên tuyến miền Đông của tỉnh theo quốc lộ 18A và 18C. Theo nhiều chủ hàng thì thời gian này hiện đang là "mùa làm ăn" của xe hoán cải tại khu vực miền Đông. Có mặt tại TP Móng Cái, vào các khu chợ trung tâm, rất dễ nhận thấy những chiếc xe hoán cải cũ nát đang "ăn hàng". Đến gần một chiếc xe hoán cải BKS 14L-6434 đang đậu trên phố Hòa Bình, đập vào mắt chúng tôi là chiếc cửa bên ghế lái đã hoen gỉ như sắp rụng ra, nóc xe được cơi nới thêm 30cm làm "chuồng" hàng, đèn xe cũ được dán tạm bợ bằng băng dính, sau vài chục phút nhận hàng chiếc xe rời đi.

Chiều 11/12, khi đứng quan sát tại QL18A đoạn qua phường Hải Yên (TP Móng Cái) chúng tôi thấy chiếc xe hoán cải mang nhiều tiền sử chở hàng lậu BKS 98B-002.78 đang lao nhanh trên đường. Qua quan sát, trên nóc xe được cơi nới thêm "chuồng" hàng chở hàng chục tấm tôn nằm ngổn ngang.

Chỉ ít phút sau lại thêm một chiếc xe tải thùng kín khác phủ đầy bụi từ trung tâm TP Móng Cái đi Tiên Yên. Anh bạn đồng nghiệp của tôi nhấn ga để đuổi theo, phải căng mắt tôi mới nhìn rõ biển kiểm soát của xe là 14L-7425. Mỗi lần leo dốc chiếc xe ì ạch từng mét, xả khói đen ngòm.

Trên hành trình, chúng tôi gặp rất nhiều chiếc xe tải thùng kín trong bộ dạng cũ nát xuôi ngược từ trung tâm TP Móng Cái đi sâu vào nội địa.

Chúng tôi tiếp tục cuộc tìm hiểu trên QL18C, khi đến gần khu vực cửa khẩu Hoành Mô (Bình Liêu), chúng tôi bắt gặp nhiều chiếc xe khách hoán cải cũ nát đang "ăn hàng". Gần chợ Hoành Mô, xe hoán cải BKS 14C-021.84 đỗ ngay giữa đường để tập kết hàng chục bao gạo, nhìn bề ngoài chiếc xe cũ nát này tưởng chừng xe không còn hoạt động được nữa.

Sau gần hai ngày tìm hiểu, chúng tôi ghi nhận nhiều chiếc xe hoán cải cũ nát ngược xuôi chở hàng, trong số này nhiều xe nằm trong "sổ đen" do đã từng bị lực lượng chức năng phát hiện xử lý chở hàng lậu. Thế nhưng điều kỳ lạ là những chiếc xe cũ nát này vẫn được kiểm định và ung dung lưu thông trên đường mà không hề bị kiểm tra xử lý.

Xe khách hoán cải chở gì?

Cách đây chưa lâu, xe khách hoán cải BKS 14N-2012 lưu thông từ Hạ Long - Uông Bí, khi đi đến Km114+700 (khu vực trạm thu phí cầu Bãi Cháy cũ), xe bất ngờ bị mất lái lao sang làn đường ngược chiều rồi đâm vào xe Toyota Camry BKS 30A 811.32 và đẩy chiếc xe này vào xe ô tô khách 45 chỗ BKS 14B-014.14, khiến xe khách quay ngang giữa đường. Chưa dừng lại, chiếc xe khách hoán cải tiếp tục kéo lê ô tô Camry hơn 20m mới chịu dừng lại. Vụ tai nạn khiến 1 người trên xe khách 45 chỗ thiệt mạng cùng nhiều người khác bị thương. Tại thời điểm gây tai nạn theo cơ quan chức năng trên xe có chở số lượng lớn gạch men.

Một điều khá "đặc biệt", trong quá trình tìm hiểu về xe khách hoán cải, chúng tôi phát thấy chiếc xe gây tai nạn kinh hoàng BKS 14N-2012 không hề xa lạ với lực lượng CSGT và quản lý thị trường. Bởi xe này được hoán cải từ cách đây nhiều năm và đã từng tham gia vào nhiều vụ vận chuyển hàng lậu. Sau mỗi lần bị lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ, chiếc xe vẫn được thả ra và tiếp tục hoạt động vận chuyển hàng bình thường.

Đơn cử như vào khoảng tháng 9/2008, chiếc xe khách hoán cải BKS 14N-2012 bị Công an TX Móng Cái (nay là Công an TP Móng Cái) phát hiện bên trong xe chở hàng lậu gồm điện dân dụng, nội thất, tạp hoá, phụ kiện máy vi tính, đồ chơi trẻ em, bột mỳ... ước tính trị giá trên 50 triệu đồng. Tiếp đó, vào tháng 2/2015, cũng chính chiếc xe hoán cải này khi lưu thông từ Móng Cái đến phường Quang Hanh (TP Cẩm Phả) bị Tổ công tác của Phòng Cảnh sát Môi trường Công an tỉnh phát hiện trên xe vận chuyển 336kg bim bim không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ. Lần gần đây nhất vào ngày 23/8/2015, Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng Cục Hải quan) phối hợp với Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Bộ Công an), phát hiện trên xe chở gạch men, xe đạp, hàng gia dụng... không rõ nguồn gốc. 

Có lẽ cũng chính việc các xe khách hoán cải tham gia vào việc vận chuyển hàng lậu nên khi chạy trên đường thường đi với tốc độ nhanh và hay di chuyển vào ban đêm nên rất dễ gây tai nạn giao thông.

Theo tìm hiểu của phóng viên, trên các tuyến đường miền Đông của tỉnh vẫn còn nhiều chiếc xe hoán cải không còn niên hạn sử dụng, không còn thời hạn đăng kiểm vẫn vô tư hoạt động mà không hề bị xử lý. Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc tổng kiểm tra, siết chặt việc đăng kiểm những xe khách cũ nát hoán cải thành xe tải thùng kín, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông.

(Theo báo QN)

 

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực