Quảng Ninh: Sớm đầu tư chỉnh trang đô thị xã Hạ Long (Vân Đồn)

Thứ hai, 20/02/2017 09:10

(ĐCSVN)- Theo kiến nghị của cử tri xã Hạ Long, huyện Vân Đồn, trong những năm qua do việc đầu tư xây dựng vỉa hè, cống thoát nước hai bên đường 334 từ Trung tâm Y tế huyện Vân Đồn đến chùa Cái Bầu chưa được đầu tư đồng bộ, dẫn đến tình trạng một số đoạn đường đã xảy ra ngập lụt, ứ đọng nước, nước tràn vào nhà dân nhất là vào mùa mưa lũ. Do đó, việc chỉnh trang, đầu tư đồng bộ hạ tầng đô thị là vô cùng cấp thiết nhằm góp phần làm đẹp cảnh quan đô thị, tạo ấn tượng tốt với khách du lịch cũng như thu hút các nhà đầu tư đến với địa phương.

Hiện nay, dọc tuyến đường 11km từ Trung tâm Y tế huyện Vân Đồn đến chùa Cái Bầu (từ thôn 1 đến thôn 13 xã Hạ Long) nhưng mới chỉ có khoảng gần 300m thuộc thôn 9 và 10 có vỉa hè và hệ thống cống thoát nước kiên cố do các trường học tự xây dựng. Vì thế, các hộ dân sống dọc hai bên đường phải tự xây rãnh thoát nước tạm bợ trước cửa nhà để phục vụ việc thoát thải của gia đình. Một số hộ đã xây dựng cống thoát nước nhưng khá nhỏ không có tấm nắp đậy khiến rác thải trôi xuống gây mất vệ sinh, mất an toàn giao thông. Chị Phạm Thị Thanh, thôn 7, xã Hạ Long, cho biết: Do chưa có hệ thống cống thoát nước kiên cố không đáp ứng được việc xả thải nên nhiều hộ dân thải trực tiếp nước thải sinh hoạt ra đường, gặp chỗ trũng gây ứ đọng nước thải và rác, bốc mùi hôi rất khó chịu, nhất là vào những ngày trời nắng. Còn vào mùa mưa, nước từ trên đồi phía sau dãy nhà đổ xuống không kịp thoát gây ngập úng, nhiều hộ còn bị nước tràn vào nhà ảnh hưởng đến sinh hoạt cũng như đi lại. Ông Phạm Văn Thuận, Trưởng thôn 7, xã Hạ Long, chia sẻ: Vừa qua, thực hiện sự chỉ đạo của xã, các thôn đã rà soát, họp lấy ý kiến và tuyên truyền, vận động người dân ký cam kết hiến đất, dịch tường rào khi dự án chỉnh trang đô thị được triển khai. Tất cả các hộ dân đều đã đồng thuận, hy vọng các cấp chính quyền sớm quan tâm triển khai dự án đáp ứng nguyện vọng chính đáng của người dân.

Trả lời kiến nghị cử tri liên quan đến nội dung trên, ngày 17-5-2016 UBND tỉnh đã có văn bản số 2697/UBND-XD1 đồng ý giao UBND huyện Vân Đồn lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư công trình chỉnh trang, cải tạo, nâng cấp tỉnh lộ 334, trước hết là đoạn từ Km9+600 đến Km11+745 (từ Trung tâm Y tế huyện Vân Đồn đến trụ sở UBND xã Hạ Long). Theo đó, ngày 7-9-2016, UBND huyện Vân Đồn đã có tờ trình 1434/TT-UBND gửi Sở KH&ĐT đề nghị thẩm định báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư. Song theo báo cáo của Sở KH&ĐT, căn cứ quy định tại Quyết định số 3418/2016/QĐ-UBND ngày 20-10-2016 của UBND tỉnh, dự án nêu trên thuộc nhiệm vụ chi của ngân sách huyện Vân Đồn. Do đó, UBND tỉnh chỉ đạo UBND huyện Vân Đồn căn cứ vào khả năng cân đối ngân sách huyện, sự cần thiết phải đầu tư của công trình để chủ động xem xét đầu tư từ nguồn vốn ngân sách của huyện, các nguồn huy động hợp pháp khác đảm bảo các quy định hiện hành và không để phát sinh thêm nợ đọng xây dựng cơ bản. Tuy nhiên, do nguồn vốn đầu tư dự án lớn nên hiện nay UBND huyện Vân Đồn đang tiến hành lập kế hoạch, rà soát, cân đối nguồn ngân sách để triển khai dự án trong thời gian sớm nhất.

Việc đầu tư thực hiện dự án chỉnh trang đô thị ở xã Hạ Long dọc tuyến đường 334 từ Trung tâm Y tế huyện Vân Đồn đến chùa Cái Bầu không chỉ đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của người dân, bảo vệ môi trường sống mà còn góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển du lịch địa phương. Hy vọng, huyện Vân Đồn cân đối nguồn ngân sách hợp lý, vận động các nguồn lực đầu tư để khẩn trương thi công dự án.

PV (Theo báo Quảng Ninh)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực