Quảng Ninh tăng cường công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại

Thứ tư, 10/07/2019 15:43
(ĐCSVN) - Với sự vào cuộc quyết liệt của các lực lượng chức năng, 6 tháng đầu năm 2019, công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả của tỉnh Quảng Ninh đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận.
Ảnh minh họa (Nguồn: Báo Nhân dân)

Theo Báo cáo của Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Quảng Ninh, trên tuyến biên giới đường bộ, tình hình buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả diễn biến phức tạp, khó lường. Các đối tượng thường xuyên thay đổi tuyến, địa bàn, phương thức thủ đoạn ngày càng tinh vi hơn.

Lợi dụng địa hình đường biên có nhiều lối mòn, các đối tượng sử dụng đò sắt vận chuyển hàng hoá từ Trung Quốc tập kết trên sông biên giới, chờ thời cơ, lợi dụng đêm tối, thuê người dân mang, vác nhập lậu vào Việt Nam rồi dùng xe máy, xe tải nhỏ vận chuyển hàng nhập lậu vào các kho, điểm tập kết khu vực các chợ, bến xe, trung tâm thương mại. Xé lẻ hàng hóa, lén lút vận chuyển qua hai bên cánh gà Trạm KSLH Km15-BTDT rồi tập kết rải rác từ khu vực Km16 TP. Móng Cái đến huyện Hải Hà, Đầm Hà, lợi dụng trên xe khách, xe container, xe tải thùng kín để giấu hàng lậu trong các hầm, thành vách được gia cố tinh vi nhằm trốn tránh sự kiểm tra, kiểm soát của các cơ quan chức năng để vận chuyển vào trong nội địa tiêu thụ. Các đối tượng thường bố trí người dùng xe gắn máy đi trước cảnh giới, canh đường, theo dõi sát lực lượng chức năng nhằm trốn tránh hoặc tẩu tán hàng hóa khi bị kiểm tra, bắt giữ. Mua hóa đơn bán hàng của các hộ kinh doanh cá thể để hợp thức hóa hàng nhập lậu; dùng một vài xe chung một biển kiểm soát để vận chuyển hàng nhập lậu vào nội địa tiêu thụ.

Trên tuyến đường biển, hoạt động buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới giảm so với những năm trước và tiếp tục được kiểm soát; tuy nhiên, đây là tuyến đường có lưu lượng hàng hóa lớn, luôn tiềm ẩn nguy cơ bị các đối tượng lợi dụng để buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa.

6 tháng đầu năm 2019, các lực lượng chức năng trong tỉnh đã phát hiện, bắt giữ và xử lý 2.278 vụ buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; trị giá hàng hóa vi phạm trên 16,8tỷ đồng (tăng 110% về số vụ, giảm 17% về trị giá so với cùng kỳ năm 2018). Xử lý hình sự 28 vụ/ 36 đối tượng;xử lý hành chính 2.346 trường hợp; tiền bán thanh lý hàng tịch thu và xử phạt vi phạm hành chính là 16,73 tỷ đồng (tiền phạt vi phạm hành chính: 8,87 tỷ đồng; bán thanh lý hàng tịch thu: 7,86 tỷ đồng). Vi phạm trong lĩnh vực thuế nội địa 744 vụ, tiền phạt vi phạm hành chính 36 tỷ đồng, truy thu thuế bổ sung 78,8 tỷ đồng.

Viện kiểm sát nhân dân tỉnh và Tòa án nhân dân tỉnh đã truy tố, xét xử 14 vụ án/23 bị can về các tội liên quan đến buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả và vận chuyển trái phép hàng hóa, tiền tệ qua biên giới.

Như vậy, được sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Ban Chỉ đạo 389 quốc gia, Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh; sự chỉ đạo, điều hành sát sao của Ban Chỉ đạo 389 tỉnh ;sự vào cuộc đồng bộ của các lực lượng chức năng trong việc tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát chặt chẽ tuyến biên giới, tập trung đấu tranh phòng chống tội phạm đã hạn chế được các vụ buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa với quy mô lớn, không để hình thành các đường dây, ổ nhóm, các điểm nóng về buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn tỉnh.

Xuân Dũng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực