Đẩy mạnh xây dựng thế trận biên phòng toàn dân

Thứ hai, 21/05/2018 11:33
(ĐCSVN) - Quán triệt sâu sắc quan điểm của Đảng, những năm qua, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Thái Bình đã chú trọng thực hiện tốt các biện pháp xây dựng thế trận biên phòng toàn dân, tạo cơ sở để bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới biển, đảo; đồng thời góp phần vào sự phát triển kinh tế xã hội của địa phương…

Nằm ở vùng đồng bằng châu thổ sông Hồng, với 54 km đường bờ biển, tỉnh Thái Bình có vị trí chiến lược về kinh tế và quốc phòng, an ninh. Khu vực biên giới biển của Thái Bình gồm 14 xã, thị trấn, thuộc 2 huyện Thái Thụy và Tiền Hải với số dân trên 90 nghìn người.

Đây cũng là nơi tập trung nhiều tiềm năng phát triển kinh tế biển, nhất là khai thác, đánh bắt, nuôi trồng hải sản; trình độ nhận thức và đời sống của ngư dân ngày càng được nâng lên; tình hình trật tự, an toàn xã hội cơ bản ổn định. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân nên thời gian qua khu vực biên giới biển của tỉnh Thái Bình còn xảy ra một số vấn đề phức tạp như: Hoạt động xuất, nhập cảnh trái phép; tình hình tội phạm, tệ nạn xã hội; hoạt động tôn giáo trái phép; ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận ngư dân còn hạn chế… Bám sát đặc điểm đó, phát huy vai trò nòng cốt trong quản lý, bảo vệ chủ quyền an ninh khu vực biên giới biển, đảo, lực lượng BĐBP tỉnh Thái Bình đã thường xuyên nắm chắc tình hình địa bàn, chủ động tiến hành nhiều biện pháp nhằm xây dựng thế trận biên phòng toàn dân.

Hàng năm, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Thái Bình đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới. Xác định đây là một nội dung trọng tâm trong xây dựng thế trận biên phòng toàn dân nên BĐBP tỉnh Thái Bình luôn chủ động, tích cực tham mưu cho UBND tỉnh tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện Nghị định 71/NĐ-CP của Chính phủ về “Quản lý hoạt động của người, phương tiện trong khu vực biên giới biển nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”; Đề án “Tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho cán bộ, nhân dân vùng biên giới, hải đảo”. Đồng thời, phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động nhân dân ký kết thực hiện phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới” theo Chỉ thị 01/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Qua đó, phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của toàn dân, nhất là ngư dân tham gia bảo vệ chủ quyền biển, đảo. Tính đến đầu năm 2018, 100% xã, thị trấn thuộc 2 huyện ven biển của Thái Bình đã tổ chức quán triệt, triển khai Nghị định 71 và Chỉ thị 01; các địa phương khu vực biên giới biển cũng định kỳ tổ chức cho tập thể và hộ gia đình ký kết thực hiện phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới” theo Chỉ thị 01/CT-TTg.

Lực lượng BĐBP tỉnh Thái Bình đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật
nhằm xây dựng thế trận biên phòng toàn dân vững chắc (Ảnh: MH)

Coi trọng công tác tuyên truyền định hướng, đặc biệt những thời điểm có một số diễn biến phức tạp trên biển, đảo, các cơ quan, đơn vị BĐBP Thái Bình đã luôn thông tin kịp thời, chính xác để cán bộ và nhân dân nắm được tình hình; không bị các thế lực xấu lôi kéo, kích động. Đồng thời, tuyên truyền sâu rộng các quan điểm, chủ trương của Đảng và Nhà nước trong đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo; âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch đối với nước ta. Nhờ vậy, đã có tác dụng định hướng cho cán bộ, nhân dân nhận thức đúng, nêu cao tinh thần cảnh giác; tích cực tham gia thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Với phương châm “ngư dân là lực lượng ngày đêm có mặt nơi tuyến đầu của Tổ quốc, trực tiếp khẳng định chủ quyền quốc gia trên biển”, lực lượng BĐBP tỉnh Thái Bình cũng đã kịp thời tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng và triển khai các cơ chế, chính sách để hỗ trợ, khuyến khích ngư dân yên tâm bám biển; kết hợp chặt chẽ giữa đánh bắt, khai thác hải sản với bảo vệ chủ quyền lãnh thổ quốc gia. Đồng thời, các đơn vị biên phòng cũng đẩy mạnh những hoạt động tuyên truyền, vận động đông đảo ngư dân trên địa bàn tích cực tham gia bảo vệ chủ quyền biên giới trên biển.

Theo thống kê, từ năm 2014 đến hết tháng 4/2018, lực lượng BĐBP Thái Bình đã cùng các cơ quan, ban, ngành phối hợp tổ chức gần 290 buổi tuyên truyền pháp luật với sự tham gia của trên 29 nghìn lượt cán bộ, nhân dân các khu vực ven biển. Toàn tỉnh Thái Bình cũng đã có hơn 281 nghìn lượt người tham dự các cuộc thi tìm hiểu pháp luật như “Tìm hiểu pháp luật về biển đảo Việt Nam, năm 2014”, “Tìm hiểu pháp luật trực tuyến năm 2017”… Kết quả đến nay, nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của ngư dân đã cơ bản được nâng cao. Phần lớn ngư dân đã tích cực, chủ động phát hiện và cung cấp thông tin cho các đơn vị biên phòng về tình hình có liên quan đến chủ quyền quốc gia, an ninh, trật tự trên biển, phục vụ cho công tác đấu tranh, ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật trên biển…

Một điểm nhấn quan trọng trong xây dựng, củng cố thế trận biên phòng toàn dân ở Thái Bình đó là lực lượng BĐBP đã tham gia tích cực trong việc thực hiện các chính sách tôn giáo của Đảng trên địa bàn. Đến nay, tại 2 huyện ven biển của Thái Bình hiện đang có khoảng trên 6 nghìn lượt đồng bào theo đạo Công giáo. Nhìn chung, đồng bào có đạo luôn quán triệt và chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; đóng góp xứng đáng vào sự phát triển của địa phương. Tuy vậy, trong bối cảnh các thế lực thù địch ra sức lợi dụng vấn đề tôn giáo để chống phá, gây mất ổn định an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn nên cán bộ, chiến sĩ BĐBP Thái Bình đã chú trọng làm tốt công tác vận động quần chúng vùng tôn giáo.

Các đơn vị luôn tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương và phối hợp với các ngành, đoàn thể tiến hành công tác tuyên truyền, vận động các chức sắc, chức việc, tín đồ tôn giáo chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác tôn giáo; thực hiện “Lương - Giáo đoàn kết”, sống “tốt đời, đẹp đạo”. Phối hợp chặt chẽ với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các xã, thị trấn khu vực ven biển tổ chức thăm hỏi, tặng quà, chúc mừng các cơ sở tôn giáo trên địa bàn, kết hợp với tuyên truyền, vận động đội ngũ chức sắc, chức việc chấp hành nghiêm pháp luật khi tiến hành các hoạt động tôn giáo; tích cực lồng ghép hoạt động giảng đạo với phổ biến quy định của pháp luật cho tín đồ tôn giáo. Trong đó, chú trọng công tác giáo dục, tuyên truyền về quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của nhân dân; kiên quyết không để các thế lực thù địch lợi dụng niềm tin tôn giáo của đồng bào có đạo để kích động, lôi kéo, hòng gây mất ổn định xã hội, ảnh hưởng đến cuộc sống của nhân dân. Đồng chí Đại tá Trần Viết Doanh, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Thái Bình chia sẻ: Cùng với thực hiện nhiệm vụ tuần tra, giữ gìn chủ quyền biển đảo, chúng tôi luôn làm tốt công tác tuyên truyền pháp luật; thực hiện các chính sách tôn giáo góp phần giữ vững ổn định tuyến biên giới biển trên địa bàn toàn tỉnh.

Trên cơ sở những kết quả đã đạt được, thời gian tới, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Thái Bình sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác xây dựng thế trận biên phòng toàn dân; qua đó tạo sức mạnh tổng hợp, thiết thực đóng góp vào sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội và giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên khu vực ven biển của địa phương./.

Phạm Minh Hà

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực