Phối hợp giảm thiểu tai nạn trên biển

Thứ hai, 01/07/2019 21:09
(ĐCSVN) - Để chủ động trong công tác tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ đạt hiệu quả, Bộ đội Biên phòng Bình Thuận chỉ đạo các đồn, đơn vị Biên phòng trong tỉnh đẩy mạnh việc giám sát, quản lý chặt chẽ tàu cá hoạt động trên biển, nhất là khi có thời tiết xấu.

Đội công tác Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Phú Quý - Bình Thuận tuần tra bảo vệ an ninh trật tự vùng biển, đảo.

Ngày 1/7, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Bình Thuận cho biết, đơn vị đang nỗ lực đầy mạnh các hoạt động phối hợp trong giảm thiểu tai nạn trên biển. Theo đó, 6 tháng đầu năm 2019, trên khu vực biển Bình Thuận đã xảy ra 46 vụ tai nạn, sự cố, chìm 8 tàu cá và 1 tàu cá hư hỏng, làm chết 39 người, 3 người mất tích, 2 người bị thương. Đa số tai nạn được xác định do tàu bị phá nước, bị hỏng máy thả trôi, chập điện cháy và tai nạn lao động... 

Đại tá Nguyễn Ngọc Hào, Chỉ huy trưởng BĐBP Bình Thuận cho biết thêm, nguyên nhân là do các phương tiện đi biển đã cũ hoặc không đảm bảo kỹ thuật; trang thiết bị thông tin liên lạc không đồng bộ. Bên cạnh đó là sự hiểu biết và nhận thức của ngư dân còn thấp, còn chủ quan về công tác cứu hộ, cứu nạn. Ngoài ra, một số ngư dân không có chứng chỉ, bằng lái, giấy chứng nhận (thuyền trưởng, máy trưởng, thuyền viên) vẫn tham gia hoạt động trên biển; nhiều tàu cá còn cố tình tắt kết nối trang bị MOVIMAR, dẫn đến khó khăn trong giám sát theo dõi tàu cá hoạt động trên các vùng biển và cảnh báo thiên tai. 

Để chủ động trong công tác tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ đạt hiệu quả, hạn chế thiệt hại về người và tài sản cho các chủ phương tiện và ngư dân, Đại tá Nguyễn Ngọc Hào cho biết, BĐBP Bình Thuận đã chỉ đạo các đồn, đơn vị Biên phòng trong tỉnh đẩy mạnh việc giám sát, quản lý chặt chẽ tàu cá hoạt động trên biển, nhất là khi có thời tiết xấu. Đối với các phương tiện không đủ điều kiện an toàn thì cương quyết không cho ra khơi. Bên cạnh đó, đơn vị sẽ phối hợp với các ngành chức năng, với các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho ngư dân, nhất là các chủ phương tiện, thuyền trưởng đánh bắt xa bờ đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản trong quá trình đi biển, nhất là trong việc không vi phạm vùng biển nước ngoài./.

Tin, ảnh: Phương Vy - Hồng Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực